Viva Land thế chỗ của FLC tại ‘đất vàng’ ở Hải Phòng?

Chia sẻ trong bài viết trên tạp chí The CEO Magazine vừa qua, ông Eddie Lim Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Viva Land (Viva Land) cho biết, trong năm nay, Viva Land sẽ giới thiệu ra thị trường một số dự án tiềm năng. Trong đó, tập chung chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Không lâu sau khi ông Eddie Lim chia sẻ về kế hoạch triển khai các dự án của Viva Land thì mới đây, tại khu đất số 4 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) xuất hiện logo của Viva Land kèm theo dòng chữ “coming soon” trên hàng rào quây xung quanh khu đất.

Nhiều khả năng, đây sẽ là địa điểm làm dự án mới của Viva Land tại Hải Phòng như những chia sẻ trước đó của CEO công ty này.

Logo của Viva Land xuất hiện trên khu đất rộng 13.000 m2 tại Hải Phòng.

Được biết, trước khi Viva Land xuất hiện thì khu đất này thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Cụ thể, tháng 11/2019, Hải Phòng có quyết định chủ trương đầu tư dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê với quy mô 72 tầng (tên thương mại là Tòa tháp FLC Diamond 72 Tower) cao 290m, tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Tháng 5/2020, FLC đã tổ chức động thổ dự án.

Tuy nhiên, sau lễ động thổ, nhà đầu tư đã không thực hiện các thủ tục như ký quỹ đầu tư, thuê đất, thẩm định thiết kế, xin cấp phép xây dựng khiến dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Ngày 23/11/2020, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định chủ trương đầu tư dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê. Khu đất sau đó được Hải Phòng đưa vào kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thời điểm tháng 9/2021, lô đất này được Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP Hải Phòng thông báo đấu giá với mức giá khởi điểm là 1.110 tỷ đồng. Trước đó vào tháng 6, khu đất số 4 Trần Phú cũng được thông báo tổ chức đấu giá với mức khởi điểm 739 tỷ đồng.

Chủ mới thế chỗ FLC tại khu ‘đất vàng’ này là ai?

Theo giới thiệu trên trang chủ của Viva Land, doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2020, có tiền thân là CTCP Cirius Power, trụ sở đặt tại số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Viva Land có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập là cá nhân đăng ký góp 75% vốn. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Khánh sở hữu 30% vốn điều lệ là Tổng Giám đốc, đồng thời cũng là người đại diện pháp luật của Viva Land. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Bất động sản.

Mặc dù mới được thành lập nhưng với tiềm lực và nền tảng tài chính ổn định, Viva Land đã những động thái nhất định thị trường bất động sản trong và ngoài nước.

Trên Website của mình, Viva Land cũng tự giới thiệu “đang sở hữu 1,500ha đất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với hơn 18.000 căn hộ. Cùng với đội ngũ lãnh đạo có hơn 30 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản trong nước và khu vực, quản lý giá trị tài sản hơn 5 tỷ USD”.

Viva Land tự giới thiệu trên trang chủ của công ty.

Trong thời gian qua, Viva Land liên tục gây chú ý trên thị trường với những thương vụ chuyển nhượng đình đám.

Đơn cử như thương vụ thâu tóm dự án cao ốc Saigon One Tower ngay giao lộ Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng (quận 1, TP Hồ Chí Minh). Được biết, dự án này ban đầu do CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C (doanh nghiệp được thành lập vào năm 2004) làm chủ đầu tư. Dự án từng được kỳ vọng sẽ trở thành tòa nhà cao thứ ba tại TP Hồ Chí Minh (chỉ đứng sau Bitexco Financial Tower 68 tầng và The One 55 tầng). Tuy nhiên sau đó, dự án đã ‘nằm im’ suốt một thập kỷ khi còn đang xây dựng dở dang.

Đến thời điểm đầu năm 2021, Viva Land đã gây xôn xao khi công bố dự án này trên trang chủ Vivaland.com. Lúc này, Saigon One Tower được đổi tên thành “IFC One, Saigon”.

Dự án IFC One, Saigon được giới thiệu trên trang chủ của Viva Land.

Với việc Viva Land bất ngờ xuất hiện tại dự án Saigon One Tower, giới đầu tư kỳ vọng sẽ có sự hồi sinh của tòa cao ốc đã chậm tiến độ cả một thập kỷ này.

Sau thương vụ đình đám trên không lâu thì đến tháng 1/2022, Viva Land đã thông qua các đơn vị liên kết và công bố chính thức sở hữu tòa nhà Capital Place nằm trên đường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội). Dự án này vốn của nhóm CapitaLand. Đây cũng là dự án văn phòng và thương mại đầu tiên của Viva Land tại khu vực phía Bắc.

Theo thông tin được công bố trên trang chủ Capitaland.com, CapitaLand Development (CLD) – chi nhánh phát triển của Tập đoàn CapitaLand đã thông báo thoái vốn của Capital Place (tòa nhà văn phòng hạng A quốc tế tại Hà Nội) với giá 751 triệu đô la Singapore (550 triệu đô la Mỹ) cho một bên thứ ba không liên quan. Sau đó không lâu thì Viva Land thông báo chính thức sở hữu tòa nhà này.

Tòa nhà Capital Place cũng đã về tay Viva Land.

Theo tìm hiểu, Tòa Capital Place được sở hữu bởi Quỹ Giá trị Gia tăng Thương mại CapitaLand Việt Nam (CVCVF). Trong đó CLD nắm giữ 50% cổ phần của CVCVF và 50% còn lại do MEA Commercial Holdings Pte nắm giữ. Ltd.

Capital Place được CVCVF mua lại vào năm 2018 và khai trương vào năm 2020, có vị trí tại nút giao Liễu Giai – Kim Mã, trung tâm quận Ba Đình. Dự án có diện tích sàn cho thuê 100.000 m2 với hai tòa tháp văn phòng cao 37 tầng.

CVCVF được thành lập vào năm 2017 với quy mô quỹ là 177 triệu USD Singapore (tương đương 130 triệu USD). Quỹ được quản lý bởi CapitaLand Investment Limited (CLI), doanh nghiệp quản lý đầu tư bất động sản của Tập đoàn CapitaLand.

Thông tin được công bố cho thấy, CVCVF sẽ được thoái vốn hoàn toàn và đóng cửa, cung cấp cho các nhà đầu tư vào quỹ tỷ lệ hoàn vốn nội bộ, tính phí ròng là 34% sau khi hoàn tất chuyển nhượng. Với khoản tiền thu được, CVCVF sẽ dùng để cơ cấu nguồn vốn và xử lý nợ. Từ đó, lợi nhuận dự kiến của quỹ sẽ được cải thiện. Đồng thời sẽ tạo ra khoản lãi khoảng 23 triệu đô la Singapore (17 triệu đô la Mỹ) cho CLI.

Cũng theo giới thiệu của Viva Land, ngoài hai dự án đã được thâu tóm trước đó ra thì hiện tại công ty cũng đang đang phát triển và quản lý 2 dự án khác là dự án Saigon Peninsula nằm tại phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh với tổng diện tích đất 117,8ha. Đây là dự án phức hợp gồm khu căn hộ cao cấp, khu phức hợp thương mại, hội nghị & triển lãm, công viên và cả tiện ích bến du thuyền. Và Dự án GP tại đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP Hồ Chí Minh với diện tích sàn xây dựng là 78.545 m2. Dự án có 35 tầng, bao gồm tầng hầm, trung tâm thương mại và hai tòa căn hộ chung cư (328 căn).

QUANH ANH