Theo chuyên gia phong thuỷ Phạm Cương, thị trường bất động sản 2023 dưới góc nhìn phong thủy, về Vận Huyền không, nhìn về 3 cung hành Thổ liên quan đến bất động sản có một Cát tinh và hai Hung tinh. Về Ngũ hành, cả ba ngôi sao đều không trợ lực cho hành Thổ mà có xu hướng khắc Thổ hoặc làm Thổ xì hơi, suy khí. Bố cục này cho thấy hành Thổ khá yếu ớt, ít có lực. Về Thiên tượng cũng vậy, không có nhiều điểm sáng nhất là vào thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, về cuối năm có một số dấu hiệu khả quan hơn.

Do vậy, ông Cương dự báo thị trường bất động sản vào năm 2023 thật khó để tìm lại sự hưng phấn thăng hoa như những năm trước. Bất động sản vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh, tích lũy, giá nhà sẽ tiệm cận về giá trị thực. Đây có thể là bất lợi cho nhà đầu tư nhất là những người đang có hàng, nhưng lại là lợi thế cho những người đang cầm tiền, đặc biệt nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực.

Sau thời kì bùng nổ mạnh mẽ lan tỏa ở mọi phân khúc và mọi ngóc ngách của thị trường, năm 2023, bất động sản sẽ có xu hướng tìm về gốc, các khu vực trung tâm có hạ tầng tốt, được quy hoạch bài bản.

Về khu vực địa lý, bất động sản ở khu vực phố cổ thuộc Hà Nội, TP. HCM hay các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… sẽ dần tốt trở lại khi dòng người và dòng tiền phương Bắc xuất hiện.

Những dòng sản phẩm như nhà chung cư cũ tại trung tâm đã sử dụng nhiều năm ít được dân đầu tư để ý, năm 2023 sẽ có tăng trưởng tốt về giá. Tất nhiên chúng ta nên quan tâm vào những chủ đầu tư uy tín, thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường. Chẳng hạn như trong Nam có Novaland, ngoài Bắc có Vinhomes.

Về bất động sản 2023 sẽ rất khó có sóng lớn, chủ yếu là những con sóng nhỏ ăn theo dòng chảy đầu tư công, liên quan đến quy hoạch hạ tầng đường xá, sân bay, cầu đường…

Cũng theo vị này, những loại hình chung cư, nhà phố trong khu vực nội đô ở các quận có khả năng giữ giá và tăng giá. Những loại hình bất động sản khác như đất nền, thậm chí nhà dự án không ở các quận trung tâm khó có khả năng tăng giá, thậm chí tiếp tục xuống giá. Bất động sản vùng ven, tỉnh lẻ ít có khu công nghiệp sẽ đại hạ giá, thậm chí đóng băng.

Chuyên gia phong thuỷ Phạm Cương..
Chuyên gia phong thuỷ Phạm Cương.

Còn về phân khúc, ông Cương đưa ra một số điểm tích cực từ các dòng bất động sản sau:

Một, bất động sản phục vụ du lịch sẽ phục hồi khi làn sóng nước ngoài du lịch tới Việt Nam khởi sắc trở lại.

Hai, bất động sản phục vụ cho sản xuất, công nghiệp, nhà cho công nhân thuê…

Ba là bất động sản, văn phòng cho thuê.

Bốn là bất động sản bán lẻ năm nay sẽ tiếp tục phục hồi.

Ngược lại với các phân khúc trên, những dòng bất động sản không thiết thực như đất phân lô ở các tỉnh xa trung tâm, vùng ven hoặc những loại bất động sản không đem lại dòng tiền tức thời…. thanh khoản sẽ rất khó khăn, thậm chí có thể bị đóng băng.

Một số khuyến nghị về đầu tư bất động sản, về mua nhà theo tuổi, mệnh năm 2023, ông Cương cho hay, về cơ bản, dòng tiền vào thị trường bất động sản năm tới sẽ tập trung vào các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực. Vì vậy, năm tới nếu có kế hoạch mua nhà để an cư thì gia chủ có thể mạnh dạn xuống tiền khi chọn đươc sản phẩm phù hợp nhu cầu.

Tất nhiên là đối với việc chọn đất chọn nhà thì cần quan tâm đến hướng, vị trí, cảnh quan, hình thế ngôi nhà chuẩn phong thủy. Mỗi mảnh đất, căn nhà đều có đặc điểm riêng. Để chọn được ngôi nhà tốt nhất về phong thủy chúng ta nên nhờ các chuyên gia uy tín và cần có những khảo sát trực tiếp, cụ thể chứ không nên theo những nguồn thông tin không chính thống.

Còn về đầu tư bất động sản, năm 2023 không phải làm năm tốt cho những nhà đầu tư lướt sóng kiếm lời nhanh. Đầu tư năm tới cần có tầm nhìn dài hạn ít nhất 3-5 năm thậm chí dài hơn và dành cho những người đang có nguồn tiền mặt nhàn rỗi. Với mặt bằng lãi suất cao như hiện nay, không nên dùng đòn bẩy tài chính vay nợ nhiều dễ bị áp lực dòng tiền khi thanh khoản khó khăn. Ngoài ra nên chọn sản phẩm của những nhà đầu tư uy tín, có thương hiệu, tiềm lực tài chính tốt để hạn chế được rủi ro.

Một số tuổi tốt về đầu tư làm ăn trong năm 2023 có thể kể ra như Ất Mão, Ất Mùi, Ất Hợi, Tân Dậu, Tân Sửu, Tân Tỵ. Những tuổi này thường dễ gặt hái trong đầu tư làm ăn cũng như về bất động sản trong năm 2023.

Với người có nhu cầu ở thực, 2023 là một năm có nhiều cơ hội để xuống tiền sở hữu "một chốn đi về". Những bất động sản chung cư ở nội đô thuộc phân khúc trung cấp hoặc giá rẻ thì cũng không nên chờ đợi quá sợ mất cơ hội.

Nếu người mua đã tìm được căn nhà hợp lý với túi tiền, hợp phong thủy với bản thân nên mạnh dạn xuống tiền trong thời gian này. Những bất động sản chung cư ở vùng ven giá thấp hơn, nhiều hàng hơn có thể chờ đợi thêm chút khoảng quý 3-4/2023 là thời điểm thích hợp để mua.