ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ hai, 14h47 13/11/2023

Thị trường bất động sản “rục rịch” chuẩn bị cho một chu kỳ mới?

(KDPT) - Sau một thời gian dài chìm trong khó khăn, thị trường bất động sản đã có những bước chuyển tích cực, là điểm sáng giúp thị trường phục hồi trong thời gian không lâu nữa. Trước tình hình thực tế, Viện Nghiên cứu Bất động sản thuộc Bộ Xây dựng cũng đưa ra dự báo, kể từ đầu quý II/2024, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chính thức phục hồi và bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường đang chuẩn bị những gì?

Từ đầu quý IV đến nay, nhiều dự án bất động sản trên cả nước bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng. VARS dự báo quý cuối năm, thị trường sẽ tiếp tục phục hồi với kết quả giao dịch cải thiện rõ nét hơn 3 quý trước. Tuy nhiên, sự phục hồi này sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn.

Để chuẩn bị cho một chu kỳ mới, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng bung hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đưa ra thị trường một số lượng lớn nguồn cùng, giải quyết cơn khát của thị trường trong giai đoạn này.

Nhiều dự án đã bung hàng thời điểm cuối năm
Nhiều dự án đã bung hàng thời điểm cuối năm.

Một số dự án đã được bung hàng như: dự án The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City tại Hà Nội với quy mô khoảng 1.800 căn; từ giai đoạn mở bán mới của dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi...

Với phân khúc thấp tầng, liền kề, một số dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang,... cũng ghi nhận thông tin mở bán.

Khu vực miền Trung có một số dự án mới mở bán, nằm rải rác ở nhiều tỉnh thành như Eco Central Park Vinh (ở Nghệ An), The Panorama 2 Đà Nẵng (ở TP Đà Nẵng), The Sailing Quy Nhơn (ở Bình Định),....

Khu vực miền Nam thì được bổ sung nguồn cung từ một số dự án như: Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia; ở Đồng Nai có Eco Village Saigon River, Fiato City; ở Bình Dương có Picity Sky Park, Bcons Polaris, The Emerald 68, Astral City; ở Long An có Waterpoint.

Về lãi suất, thị trường đã bắt đầu có tín hiệu tích cực khi nhiều lần giảm lãi suất điều hành, kích thích nhu cầu giao dịch bất động sản.

Thông tin từ hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá “hời”, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản - cho biết, trong hai tháng đầu quý III/2023 đã có 5.000 lượt giao dịch bất động sản. Trong giai đoạn khó khăn đây là con số đáng khích lệ, tạo động lực cho thị trường bất động sản quý IV/2023 và quý I/2024 có cơ hội phục hồi rõ nét hơn.

Thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh từ quý 2/2024

Theo các chuyên gia, những chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chưa phát huy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Những điểm sáng như lãi suất huy động đã giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2020, kéo theo lãi suất chào cho các khoản vay mới cũng đang được điều chỉnh giảm về mức tương đương đầu năm 2022.

Dù tỉ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường vẫn đang ở mức thấp so với cùng kỳ các năm trước khủng hoảng (trung bình khoảng trên dưới 20% toàn thị trường), nhưng tỉ lệ hấp thụ của năm 2023 đã tăng dần theo quý. Cụ thể, quý 2 tăng hơn quý 1, quý 3 tăng hơn quý 2. Nếu đà tăng tỉ lệ hấp thụ duy trì ổn định thì có thể kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong giai đoạn sắp tới.

Thị trường sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)
Thị trường sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Theo rà soát của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản Việt Nam từ năm 2022 – 2023 đang sụt giảm nghiêm trọng nguồn cung - cầu, niềm tin của nhà đầu tư, giao dịch, doanh nghiệp phát triển bất động sản, tính lan tỏa tới các ngành liên quan đến bất động sản. Thực trạng này xuất phát từ nhiều khó khăn, vướng mắc như: Tổng cầu suy giảm, rào cản chính sách pháp lý, thiếu dòng tiền, các cấp chính quyền địa phương không dám triển khai các dự án vì sợ trách nhiệm...

Tuy nhiên, từ giờ đến quý II/2024, thị trường đón nhận nhiều động lực để phục hồi nhanh nhờ: Đà phục hồi tích cực của kinh tế và các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch; nhu cầu và khả năng chi trả cho BĐS ngày càng tăng nhờ tốc độ đô thị hóa, sự gia tăng thu nhập và tầng lớp trung lưu; môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện tạo điều kiện cho thị trường bất động sản vận hành minh bạch, chuyên nghiệp hơn; hệ thống kết cấu hạ tầng (đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc Nam, các đường vành đai 4, 5 TP Hà Nội, vành đai 3, 4 TP Hồ Chí Minh, sân bay Long Thành, hệ thống đường bộ và cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long, đường sắt cao tốc Bắc Nam...) ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ, kéo theo dự báo đầu tư công đạt mức tăng trưởng 25 - 30%/năm theo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022 - 2023; sự đa dạng và triển vọng của các nguồn lực tài chính cho thị trường bất động sản.

Mới đây, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), nhận định, bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái và hiện nay thị trường gần như đã chạm đáy.

"Khác với giai đoạn trước, đến cuối quý 3/2023, thị trường không còn ghi nhận các sản phẩm bất động sản chào bán mới bị cắt giảm giá sâu, thậm chí giá bán sơ cấp đã bắt đầu tăng nhẹ 2-5%. Thị trường đã chạm đáy và có thể dự báo sẽ dần hồi phục", ông Khôi đánh giá.

Đặc biệt, theo DXS, thị trường bất động sản ghi nhận lượng giao dịch thực tế chưa tăng nhưng tâm lý của khách hàng đã được cải thiện. Tỷ lệ tìm kiếm bất động sản của khách hàng gia tăng, đặc biệt là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine