ISSN-2815-5823

Thu hút du khách đến Chùa Hương mùa thấp điểm bằng chất lượng dịch vụ và bản sắc địa phương

(KDPT) - Định hướng xây dựng lộ trình kích cầu mùa thấp điểm của Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Hương Sơn (Chùa Hương), chiều 22/8/2025, tại xã Hương Sơn, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Khảo sát, xúc tiến kết nối du lịch chùa năm 2025 và những năm tiếp theo.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Sở Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC), lãnh đạo xã Hương Sơn cùng các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại địa phương.

Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn là quần thể di tích danh lam, thắng cảnh của Thủ đô và của cả nước, là địa danh có tiềm năng lớn về môi trường sinh thái, có giá trị lịch sử văn hóa tâm linh và du lịch trên 500 năm nay.

Ông Trần Đức Hải, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hương Sơn, Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.
Ông Trần Đức Hải, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hương Sơn, Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Di tích với quy mô quản lý khoanh vùng bảo vệ là 4.940,06 ha (Bao gồm khu vực bảo vệ 1 là 2.759.32 ha, khu vực bảo vệ 11 là 1.189.81ha theo hồ sơ khoanh vùng di tích và khu vực mở rộng phát huy giá trị di tích khoảng 981.93 ha), là một quần thể di tích văn hóa - tôn giáo lớn, gồm 20 ngôi chùa, đền, động thờ Phật, thờ Thần theo tín ngưỡng nông nghiệp bản địa, gắn liền với đạo tràng của Bồ tát Quán Thế Âm, theo truyền tích là nơi tu hành đắc đạo của Bồ Tát Quản Thế Âm (Thường gọi là Bà chúa Ba). Đây cũng chính là cơ sở là trung tâm cấu thành nên Lễ hội chùa Hương.

Theo ông Vương Trọng Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt từ năm 2017 và công nhận là khu du lịch cấp thành phố năm 2024. Những năm gần đây, lượng khách có sự biến động đáng kể.

Năm 2024, khu di tích đón gần 931 nghìn lượt khách, giảm hơn 17% so với năm 2023. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2025, con số này đã đạt trên 866 nghìn lượt, tương đương 93% của cả năm trước. Với đà tăng trưởng hiện tại, dự kiến hết năm chùa Hương sẽ vượt mốc 1,2 triệu lượt, tăng khoảng 30% so với 2024. Đáng chú ý, khách quốc tế cũng tăng trưởng tích cực, từ 2.500 lượt năm 2023 lên 6.000 lượt năm 2024 và gần 4.500 lượt trong 7 tháng đầu năm nay.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tuy nhiên, sau mùa lễ hội kéo dài 3 tháng, Chùa Hương lại rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Chính vì vậy, theo ông Trần Đức Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hương Sơn đề nghị: “Chúng tôi cầu thị lắng nghe để kiến tạo Hương Sơn thành điểm đến hấp dẫn suốt bốn mùa”.

Từ góc nhìn của một nhà quản lý doanh nghiệp du lịch, ông Vũ Văn Tuyên - Tổng Giám đốc Travelogy gợi ý, để khai thác du lịch bền vững, Chùa Hương cần định vị lại thương hiệu du lịch chứ không chỉ dừng ở du lịch tâm linh. Với lợi thế hệ thống núi đá vôi hùng vĩ, thung lũng thơ mộng, hệ sinh thái miệt vườn, tín ngưỡng thờ Mẫu và nghề gốm truyền thống, địa phương hoàn toàn có thể tạo ra sản phẩm khác biệt.

Ông Nguyễn Hồng Thắng - Giám đốc Công ty Lữ hành S Travel nhận xét, Chùa Hương có lợi thế đặc biệt với dòng suối Yến thơ mộng, vì vậy nên có các hoạt động trên sông như chèo thuyền, thể thao giải trí để tăng trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, địa phương có thể phát triển sản phẩm gắn với làng nghề truyền thống, cho khách trực tiếp tham gia công đoạn sản xuất, mở rộng loại hình du lịch giáo dục và chú trọng phát triển sản phẩm thủ công, đặc sản địa phương, bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm tạo giá trị gia tăng cho Hương Sơn.

Các doanh nghiệp du lịch khảo sát tại chùa Hương.
Các doanh nghiệp du lịch khảo sát tại chùa Hương.

Ở mảng khách quốc tế, ông Bùi Nghiêm - Giám đốc Công ty Go Asia Travel cho biết, doanh nghiệp luôn mong muốn đưa khách quốc tế đến chùa Hương để trải nghiệm không gian cổ kính và cảnh quan suối Yến. Tuy nhiên, hiện còn bất cập về giá vé, vẫn còn tình trạng một số chủ đò phụ thuộc vào tiền tip đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm đến; địa phương cần có đường dây nóng hỗ trợ, giúp hướng dẫn viên yên tâm hơn khi doanh nghiệp đưa khách về Chùa Hương.

Tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp du lịch, ông Trần Đức Hải ­- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hương Sơn khẳng định, địa phương định hướng phát triển du lịch trên nền tảng sẵn có, tập trung vào ba yếu tố then chốt: An toàn - Thân thiện - Chất lượng.

Các sản phẩm du lịch phải hấp dẫn và cần được tuyên truyền rộng rãi. Cái mới của Hương Sơn thời gian tới chính là chất lượng dịch vụ và bản sắc đặc thù của địa phương. Du lịch phải vận hành theo quy luật cung cầu, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Thu hút du khách đến Chùa Hương mùa thấp điểm bằng chất lượng dịch vụ và bản sắc địa phương - ảnh 4

Ông Trần Đức Hải cho biết, địa phương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác truyền thông để lan tỏa hình ảnh điểm đến một cách hiệu quả nhất. Đề nghị các đơn vị tại địa phương tăng cường liên kết với các đơn vị lữ hành, bảo đảm chất lượng dịch vụ, đồng thời có chính sách kích cầu mùa thấp điểm bằng các chương trình khuyến mãi hợp lý. Trong cơ cấu tour, dịch vụ phụ trợ cũng cần có mức giá phù hợp để hình thành vòng tuần hoàn kinh tế tích cực giúp người dân có thêm việc làm và doanh nghiệp có thêm thu nhập./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/12/2025