ISSN-2815-5823
Sơn Hà
Thứ hai, 13h58 17/06/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành điện "đi từng ngõ, gõ từng nhà" kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn

(KDPT) - Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 liên quan đến vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Công điện này được gửi đến Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ và thuộc Chính phủ, cũng như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Hiện trường vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội khiến 4 người tử vong
Hiện trường vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội khiến 4 người tử vong

Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh rằng, dù đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhưng vào ngày 16/6/2024, đã xảy ra hai vụ cháy nhà dân tại phường Định Công và phường Đa Mai, gây hậu quả nghiêm trọng với 7 người thiệt mạng. Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời cho gia đình các nạn nhân, phối hợp với Bộ Công an điều tra nguyên nhân vụ cháy và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Bộ Công an, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố, phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy; rà soát và đưa ra các giải pháp hữu hiệu đối với nhà ở cho thuê trọ, nhất là những nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ, và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân và các cơ sở có nguy cơ cao.

Các Bộ, ngành liên quan phải soạn thảo và trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo về công tác phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng cháy, nổ trước ngày 15/7/2024. Đồng thời, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra các vụ cháy, nổ do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra và giám sát.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, và tiếp tục tuyên truyền kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh, sinh viên và trẻ em trong thời gian nghỉ hè.

Bộ Công Thương và UBND các địa phương phải yêu cầu ngành Điện kiểm tra và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hạn chế tình trạng sử dụng điện không đúng cách để góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ do điện gây ra.

Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc và báo cáo kịp thời tình hình và kết quả thực hiện công điện này lên Thủ tướng Chính phủ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024