ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ tư, 17h49 13/09/2023

Thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

(KDPT) - Phát triển khu công nghiệp sinh thái đặc biệt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu khi các quốc gia đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để giảm khí nhà kính và đảm bảo sự phát triển bền vững. Việc phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng tất yếu của các tổ chức và doanh nghiệp. Việt Nam với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và cam kết đối với bảo vệ môi trường, đã đặt ra mục tiêu xây dựng các khu công nghiệp sinh thái hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia.

Nhằm thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái (KCNST), ngày 13/9 tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) đã tổ chức Chương trình "Trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia”.

Đây là cơ hội để 2 bên trao đổi thông tin về chính sách, kinh nghiệm triển KCNST qua mô hình thực tế cộng sinh công nghiệp tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Tham dự chương chình có đại diện Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng ban, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; TS. Luật sư Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Shinec - Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền. Phái đoàn Indonesia tham dự có trưởng đoàn ông Heru Kustanto - Vụ trưởng, Vụ Công nghiệp (Bộ Công nghiệp), cùng 14 thành viên là đại diện các Bộ, ngành và nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp của Indonesia.

Trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
TS. Luật sư Phạm Hồng Điệp giới thiệu về KCNST Nam Cầu Kiền.

TS. Luật sư Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền chia sẻ: "Là khu công nghiệp sinh thái tiên phong, KCN Nam Cầu Kiền có nhiều cơ hội, cũng như phải đối đầu với nhiều thách thức nhưng chúng tôi đã thành công. Trong chặng đường hướng tới KCNST, KCN Nam Cầu Kiền đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển và lan khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam. Thực tế, các nhà đầu tư khi tìm đến các khu công nghiệp rất quan tâm đến hạ tầng, đảm bảo môi trường. Việc phát triển KCN theo hướng mô hình KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí, sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững song hành với lợi ích kinh tế và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội".

Theo ông Heru Kustanto - Vụ trưởng, Vụ Công nghiệp (Bộ Công nghiệp) của Indonesia, tất cả các quốc gia đang phát triển đều có tiềm năng về khu công nghiệp sinh thái và Việt Nam là quốc gia có những chính sách tốt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, đã có một vài nhà đầu tư quốc tế bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. "Do vậy, chúng tôi cũng muốn học hỏi chính sách Việt Nam và các kinh nghiệm trong lĩnh vực này" - ông Heru Kustanto nhấn mạnh.

ông Heru Kustanto - Vụ trưởng, Vụ Công nghiệp (Bộ Công nghiệp) của Indonesia
Ông Heru Kustanto - Vụ trưởng, Vụ Công nghiệp (Bộ Công nghiệp Indonesia).

Ông Heru Kustanto bày tỏ đánh giá cao định hướng chính sách của Việt Nam về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững theo đó mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Để có cái nhìn rõ hơn về những cơ hội và thách thức trong việc phát triển khu công nghiệp sinh thái, phái đoàn Indonesia đã tham quan thực tế tại KCNST Nam Cầu Kiền, nơi có thể thấy những lý thuyết và ý tưởng được chuyển thành thực tế qua các dự án đã và đang thực hiện thành công tại KCNST Nam Cầu Kiền.

ông Heru Kustanto - Vụ trưởng, Vụ Công nghiệp (Bộ Công nghiệp) của Indonesia
KCNST Nam Cầu Kiền phát triển kinh doanh và cung cấp dịch vụ KCN theo mô hình sinh thái, tuần hoàn và di sản.

Qua làm việc, phái đoàn Indonesia đánh giá cao định hướng chính sách của Việt Nam về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững, theo đó mô hình khu công nghiệp sinh thái là một trong những giải pháp khả thi để thực hiện định hướng này. Qua những đánh giá và thành công trong tiên phòng về mô hình KCNST Nam Cầu Kiền đã thật sự tạo cảm hứng để để tìm ra được hướng đi và nguồn kinh tế trong phát triển KCN xanh.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024