ISSN-2815-5823

Tín dụng nhiều nhà băng tăng trưởng âm trong tháng 1/2024

(KDPT) - Tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng âm như Agribank, Vietcombank, BIDV, MBBank...
Ngân hàng Nhà nước giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ đầu năm

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm cho các tổ chức tín dụng, thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng nhằm cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế. Đồng thời, NHNN cũng triển khai một loạt giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Tuy vậy, theo số liệu NHNN vừa công bố, tín dụng tháng đầu năm đã giảm 0,6% so với cuối năm 2023. Tại nhiều ngân hàng thương mại, tín dụng tháng đầu năm giảm tới 2-3%.

Tín dụng nhiều nhà băng tăng trưởng âm
Tín dụng nhiều nhà băng tăng trưởng âm trong tháng 1. (Ảnh minh hoạ: Bình An)

Chẳng hạn tại Vietcombank, Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trong tháng 1/2024, tín dụng của ngân hàng này sụt giảm 2,3% so với cuối năm 2023, tương ứng giảm 30.000 tỷ đồng. Trong đó tín dụng bán buôn giảm 19.000 tỷ đồng và tín dụng bán lẻ giảm 11.000 tỷ đồng.

Theo ông Tùng, nguyên nhân của hiện tượng trên là bởi tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục đà suy giảm từ năm 2023 đến nay. Tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập người dân sụt giảm, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng, các dự án bất động sản mới được cấp phép trong năm 2023 ít, các vướng mắc pháp lý vẫn còn nhiều… Bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, sức cầu giảm, đơn hàng sụt giảm cũng dẫn tới cầu vốn ngân hàng thấp.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng tại Vietcombank thấp còn do một số yếu tố đặc thù của nhà băng này. Cụ thể, dư nợ tín dụng ngắn hạn bán buôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ của Vietcombank (70%), dư nợ cho vay phục vụ thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại có tính thời vụ, thường tập trung vào tháng trước Tết.

Bên cạnh đó, cầu của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp FDI cũng giảm mạnh trong dịp đầu năm do doanh nghiệp FDI có xu hướng trả nợ vay vào cuối năm để phục vụ nhu cầu quyết toán.

“Dư nợ tín dụng có xu hướng giảm vào tháng 1-2 hàng năm và sẽ tăng trở lại vào các tháng tới, không có gì bất thường. Khoảng cuối quý I và đầu quý II/2024, tín dụng của khách hàng doanh nghiệp, cá nhân sẽ tăng trở lại,” CEO Vietcombank thông tin.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Agribank. Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Agribank chia sẻ, do đặc thù lượng khách hàng cá nhân lớn nên đầu năm tín dụng của ngân hàng này thường giảm nhưng cuối năm tăng trưởng rất mạnh.

"Đầu năm nay, tín dụng của Agribank giảm rất lớn, hơn 1%, nhưng dự kiến hết quý II có thể tăng trưởng 5-6%," ông Vượng cho biết.

Tương tự, tại BIDV, tín dụng tháng 1 cũng giảm 1,25% so với cuối năm ngoái, tương đương khoảng 25.000 tỷ đồng. Tổng giám đốc BIDV Trần Long cho hay đây là mức giảm "như thường lệ của các năm trước".

Không chỉ nhóm ngân hàng thương mại vốn Nhà nước ghi nhận tình trạng tín dụng "đi lùi" mà diễn biến này còn ghi nhận tại cả một số ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn.

Với MBBank, CEO Phạm Như Ánh cho biết, tín dụng tháng 1 của nhà băng này cũng giảm 0,7%. Nguyên nhân là cầu tín dụng thấp, sức hấp thụ vốn kém.

Ông Ánh kiến nghị NHNN phối hợp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản để không bị ảnh hưởng đến vay tiêu dùng bất động sản năm 2024.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, việc tín dụng sụt giảm trong tháng đầu năm là do tính chất quy luật, giai đoạn đầu năm tín dụng thường không tăng. Cùng với đó là khó khăn từ nền kinh tế và khả năng hấp thụ của doanh nghiệp, nhất là cho vay tiêu dùng khó khăn nên tín dụng chững lại, không phải do cơ chế, chính sách hay là do hoạt động của ngân hàng hiện nay.

Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh thêm đối với tín dụng tiêu dùng, mặc dù còn khó khăn nhưng các ngân hàng cần đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực này. Bởi chỉ có đẩy mạnh cho vay tiêu dùng thì mới có thể kích cầu được sức mua từ đó đẩy mạnh được tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đặc biệt, thông qua việc đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng chính thống từ ngân hàng và công ty tài chính sẽ đẩy lùi được “tín dụng đen" đang hoành hành hiện nay tuy nhiên cũng cần kiểm soát được rủi ro nợ xấu, nhất là trước bối cảnh thị trường còn khó khăn nhất định hiện nay./.

BÌNH AN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024