Theo ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng thư ký VUSTA, vào ngày 21/5 tới đây, tại Hà Nội, cơ quan này sẽ tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu. Mục đích nhằm tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Đại diện đơn vị tổ chức cho biết, những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc hoạt động ở các tổ chức thuộc VUSTA từ 10 năm trở lên. Những người được lựa chọn phải có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử.

Trong số 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do hội đồng xét chọn đề cử.

Trong đó, 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam.

Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi, trong đó có hai trí thức cao tuổi nhất. Đó là GS. TS, Bác sĩ Hoàng Bảo Châu, sinh năm 1929 (93 tuổi), nguyên Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam và GS.TS Lê Xuân Tùng, sinh năm 1936 (86 tuổi), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Có một trí thức nam trẻ tuổi nhất là Thạc sĩ Trần Văn Vũ, sinh năm 1979 (43 tuổi), Phó chủ tịch kiêm Trưởng Ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Trí thức nữ trẻ tuổi nhất là GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh năm 1981 (41 tuổi), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, đơn vị trực thuộc Vusta.

Ông Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban tổ chức và chính sách hội (VUSTA), thông tin thêm: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, nhằm tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, từ năm 2015, VUSTA đã tổ chức tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu, định kỳ hai năm một lần.

Cụ thể năm 2015 đã có 116 tri thức được tôn vinh, năm 2017 có 118 tri thức được tôn vinh, năm 2019 có 112 tri thức được tôn vinh.

“Những tri thức được tôn vinh đã có sức lan tỏa rất lớn trong hệ thống VUSTA và trong toàn xã hội. Một số hội ngành toàn quốc, liên hiệp hội các địa phương đã tham gia rất tích cực trong việc tham mưu cho các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh… đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương” – ông Duệ cho biết.

DUY KHÁNH