ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 14h49 20/06/2024

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL: Thành viên chủ lực của Petrovietnam

(KDPT) - Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil là đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, từng được vinh danh là một trong 50 thương hiệu giá trị nhất quốc gia.

Tổng quan về Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PVOIL

Được thành lập theo Quyết định số 1250/QĐ-DKVN ngày 06/06/2008 của Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) là thành viên của tập đoàn Petrovietnam. Từ ngày 1/8/2018, PVOIl đã chuyển sang hoạt động dựa trên mô hình công ty cổ phần.

Về tầm nhìn, PVOIl hướng đến trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam về xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô, lĩnh vực chế biến và kinh doanh phân phối sản phẩm dầu.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL: Thành viên chủ lực của Petrovietnam - ảnh 1

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, công ty đã không ngừng phấn đấu để nâng cao chất lượng dịch vụ, tính hiệu quả và chuyên nghiệp trên hành trình phát triển hướng tới tương lai.

Trong đó, công ty luôn nỗ lực tạo nên một môi trường làm việc tốt nhất nhằm gây dựng nhân lực đạt chất lượng cao, gắn bó, đoàn kết, chuyên nghiệp, tạo dựng niềm tin cho đối tác, khách hàng và không ngừng vươn tới các mục tiêu cao hơn trên hành trình phát triển.

Các lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

  • Xuất nhập khẩu dầu thô và kinh doanh dầu quốc tế

Đây là lĩnh vực đặc thù làm nên sự khác biệt của Tổng công ty dầu Việt Nam. Vào năm 2011, PV Oil đã thành lập PV Oil Singapore để bắt đầu triển khai kinh doanh dầu thô ra thị trường quốc tế.

  • Kinh doanh phân phối các sản phẩm dầu

Dù doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có sự tăng lên rõ rệt về số lượng trong những năm gần đây, song Tổng công ty dầu Việt Nam vẫn cho thấy vị thế vững chắc của mình khi đứng thứ 2 trên thị trường xăng dầu với sản lượng đạt 3,6 triệu m3, tấn/năm, chiếm 20% thị phần trong nước.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL: Thành viên chủ lực của Petrovietnam - ảnh 2
  • Sản xuất, chế biến xăng dầu, dầu mỡ nhờn

PVOIL cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến xăng dầu, dầu mỡ nhờn. Theo đó, Tổng công ty đang từng bước đa dạng hóa, hiện đại hóa để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và các quốc gia trong khu vực.

Quá trình phát triển của Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOil

  • Giai đoạn 1994-1996

Ngày 8/4/1994, Công ty thương mại dầu khí PETECHIM với tiền thân là công ty thương mại dầu khí đã ra đời. Công ty này tiếp nhận nhiệm vụ xuất nhập khẩu dầu thô và vật tư thiết bị dầu khí. Bên cạnh đó, cũng tiếp nhận tên giao dịch quốc tế Petechim từ Công ty xuất nhập khẩu dầu khí thuộc Bộ thương mại.

Vào tháng 9/2006, Petechim đổi thành Công ty TNHH 1 thành viên Thương mại dầu khí.

Năm 1996, thành lập công ty chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PDC). Kể từ năm 2007, công ty PDC chuyển sang hoạt động dưới mô hình Công ty TNHH một thành viên. Tháng 10 năm đó, Công ty PDC đã tiếp nhận quyền sở hữu phần vốn góp của tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Công ty TNHH Dầu khí Mekong.

  • Giai đoạn 2008-2018

Năm 2008 đánh dấu mốc thành lập của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil). Đơn vị trở thành thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam theo Quyết định số 1250/QĐ-DKVN ngày 6/6/2008 của HĐQT Tập đoàn DKVN trên cơ sở hợp nhất Công ty chế biến và Kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PDC) và Tổng công ty Thương mại dầu khí (Petechim).

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL: Thành viên chủ lực của Petrovietnam - ảnh 3

Vào tháng 1 năm 2018, Tổng công ty Dầu Việt Nam đã tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO thành công). Đến tháng 7, tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, từ đó làm cơ sở để chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần kể từ ngày 1/8/2018.

Kết quả kinh doanh năm 2023 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Tổng công ty dầu Việt Nam PVOIL đã có một năm 2023 thành công với nhiều con số ấn tượng. Cụ thể sản lượng kinh doanh xăng dầu tăng 29% so với năm 2022 khi đạt hơn 5,2 triệu m3. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp mà công ty duy trì được tốc độ tăng trưởng sản lượng kinh doanh rất cao, gần 30%.

Không chỉ vậy, năm 2023 còn đánh dấu mốc năm thứ hai liên tiếp của công ty đạt doanh thu trên 100.000 tỷ đồng với tổng doanh thu hợp nhất cả năm là 103,6 nghìn tỷ đồng, đạt 207% kế hoạch năm. Cùng với đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 798 tỷ đồng.

Bước sang quý 1 năm 2024, Tổng công ty dầu Việt Nam PVOIL tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng khả quan với sản lượng kinh doanh xăng dầu ở mức gần 1,4 triệu m3/tấn. 

Thành tựu và giải thưởng của Tổng Công ty dầu Việt Nam

Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PVOIL) là một trong những doanh nghiệp kinh tế nhà nước hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực dầu và bán lẻ dầu. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, PVOIL đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

  • Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba
  • Cờ thi đua
  • Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
  • Top 50 thương hiệu giá trị nhất quốc gia.
  • Giải thưởng Top 1000 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
  • Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á
  • Danh hiệu “Kho xăng dầu tiêu biểu nhất năm 2023”
  • Giải thưởng “Tập thể - cá nhân xuất sắc nhất” 2022, 2023

Những thành tựu và giải thưởng này là minh chứng cho sự nỗ lực, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, công nhân viên PVOIL. Tổng công ty Dầu Việt Nam PVOIL cam kết tiếp tục phát triển, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng giàu mạnh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine