ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ bảy, 12h26 22/06/2024

Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas: Vị thế “đầu tàu” của ngành dầu khí

(KDPT) - Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas) là đơn vị giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Petrovietnam, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp khí từ năm 1990.

Tổng quan về Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas

Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (tên giao dịch quốc tế: PetroVietnam Gas Joint Stock Corporation, viết tắt: PV GAS) là thành viên chủ lực của Petrovietnam - Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam. Công ty được thành lập vào ngày 20/9/1990, hoạt động trong toàn bộ các khâu của chuỗi giá trị khí, gồm thu gom, vận chuyển, chế biến, phân phối, kinh doanh khí và sản phẩm khí trên toàn quốc và mở rộng ra quốc tế.

Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas: Vị thế “đầu tàu” của ngành dầu khí - ảnh 1

Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas được Petrovietnam xem là “lá cờ đầu” của ngành dầu khí Việt Nam. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn được đánh giá cao bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, PV Gas luôn nằm trong top các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất, top 20 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty cũng có nhiều năm liên tiếp góp mặt trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Sản phẩm và dịch vụ của PV GAS:

  • Khí khô, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí ngưng tụ (Condensate)
  • Khí thiên nhiên nén (CNG), khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)
  • Ống thép dầu khí
  • Vận chuyển khí và các sản phẩm khí
  • Thiết kế, xây dựng, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa công trình khí
  • Kho cảng cho các dịch vụ xuất nhập khẩu khí
  • Chuẩn bị vật tư, thiết bị ngành khí
  • Bọc ống dầu khí

Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công ty Khí Việt Nam

Ngày 20/9/1990, PV Gas đã được thành lập với tên gọi ban đầu là Công ty Khí đốt. Chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của công ty là thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối, kinh doanh khí và các sản phẩm khí.

Triển khai hệ thống khí thứ nhất - Hệ thống khí Cửu Long

PV GAS đã bắt tay ngay vào việc triển khai Hệ thống khí thứ nhất dưới chỉ sự chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ngay sau khi thành lập. Sau này, hệ thống phát triển và mở rộng thành Hệ thống khí Cửu Long, có Giàn nén khí ngoài khơi, Hệ thống đường ống vận chuyển khí từ các mỏ dầu khí thuộc bể Cửu Long, vào bờ và lên đến Phú Mỹ, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, Kho chứa và cảng xuất sản phẩm lỏng tại Thị Vải, các Trạm phân phối khí.

Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas: Vị thế “đầu tàu” của ngành dầu khí - ảnh 2

Hệ thống khí đã được chia thành các giai đoạn để sớm đưa khí vào bờ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khí. Vào năm 1995, hoàn thành đưa dòng khí đầu tiên vào bờ. 

Năm 1998, hoàn thành xây dựng và bắt đầu vận hành Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và Kho chứa và cảng xuất sản phẩm lỏng PV GAS. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn lao về mặt kinh tế, xã hội, kỹ thuật. Năm 1999, công ty đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước với chất lượng tốt và giá cạnh tranh, thay cho mặt hàng mà Việt Nam vẫn phải nhập từ bên ngoài lâu này.

Hệ thống khí thứ 2 - Nam Côn Sơn

Sau hệ thống khí Cửu Long, công ty tiếp tục triển khai hệ thống khí Nam Côn Sơn với sự tham gia của đối tác nước ngoài. Vào năm 2002, hệ thống này đã hoàn thành các hạng mục quan trọng, tiếp nhận thêm khí từ các mỏ khác.

Hệ thống khí thứ 3 - Khí PM3 - Cà Mau

PV GAS đã đầu tư Hệ thống khí PM3 - Cà Mau với 325 km đường ống khí ngoài khơi và trên bờ nhằm phát triển thị trường tiêu thụ khí tại vùng Tây Nam Bộ. Vào cuối năm 2017, PV GAS đã vận hành Nhà máy xử lý khí Cà Mau sản xuất LPG và Condensate, đồng thời gia tăng giá trị nguồn khí PM3. 

Hệ thống khí thứ 4 - Hệ thống khí Hàm Rồng Thái Bình

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng ngành khí ở miền Bắc khá muộn so với miền Nam vì một số hạn chế liên quan đến tính kỹ thuật của thành phần khí bể sông Hồng và thị trường tiêu thụ. Năm 2015, Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình bắt đầu được đưa vào vận hành, cấp khó cho các hộ tiêu thụ tại Thái Bình và tỉnh lân cận.

Hệ thống khí thứ 5 - Nam Côn Sơn 2

Chuỗi dự án Nam Côn Sơn 2 đặt mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng Ngành công nghiệp khí Việt Nam một cách đồng bộ theo quy hoạch, đảm bảo vận chuyển và xử lý khí mỏ, tăng tính linh hoạt trong vận hành các công trình, phục vụ cho phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng…

PV GAS đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển hệ thống sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm khí trên cả nước bằng việc tự đầu tư của công ty mẹ hoặc qua các đơn vị thành viên bao gồm: Hệ thống phân phối khí thấp áp, hệ thống phân phối CNG, hệ thống phân phối LPG. 

Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas: Vị thế “đầu tàu” của ngành dầu khí - ảnh 3

Bên cạnh các hệ thống dây chuyền phục vụ cho quá trình xử lý và kinh doanh khí cũng như các sản phẩm khí nói trên thì PV GAS còn tham gia vào việc sản xuất ống và bọc ống. Công ty cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam và Công ty cổ phần bọc ống Dầu khí Việt Nam là 2 đơn vị cung cấp các sản phẩm và dịch vụ này với công suất đạt 200.000 tấn ống/năm.

Tổng công ty khí Việt Nam PV Gas đã có được sức mạnh tổng hợp trong dây chuyền thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, kinh doanh khí và các sản phẩm khí nhờ sự phối hợp giữa công ty và các đơn vị thành viên.

Thành tựu nổi bật của Tổng Công ty Khí Việt Nam

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, PV GAS đã không ngừng chuyển mình để nâng tầm vị trí trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo đó, công ty đã đạt được những kết quả đáng khích lệ với nhiều con số nổi bật.

  • Kinh doanh gần 2 triệu tấn LPG/năm, chiếm lĩnh gần 70% thị phần toàn quốc
  • Kinh doanh khoảng 90 nghìn tấn Condensate mỗi năm.
  • Vận chuyển và cung cấp khoảng 8-9 tỷ m3 khí/năm
  • Doanh thu 116.000 tỷ đồng năm 2023, lợi nhuận trước thuế trên 14.000 tỷ đồng, lãi ròng trên 11.000 tỷ đồng, đạt 178% kế hoạch

Nhờ kết quả này, PV GAS xứng đáng trở thành Nhà vận chuyển và cung cấp khí khô lớn nhất tại Việt Nam và là Nhà sản xuất và kinh doanh LPG số 1 nước ta.

Bên cạnh đó, công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Nhà nước giao: đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường LPG, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; an ninh lương thực quốc gia; và vinh dự nhận nhiều Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen... của Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương. 

Năm 2015, PV GAS vinh dự nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng. Theo đó, công ty trở thành doanh nghiệp nổi bật trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được đánh giá nằm trong Top đầu những đơn vị có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, liên tục lọt “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” - “Top 5 Công ty đạt doanh thu và lợi nhuận tốt nhất” theo vinh danh của Forbes. 

PV GAS sẽ không ngừng phấn đấu để hoàn thiện hệ thống quản lý, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy sức mạnh trên thị trường với chiến lược phát triển con người trở thành then chốt. Qua đó, duy trì vai trò nòng cốt, dẫn dắt thị trường Khí nước ta qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024