ISSN-2815-5823

Triển lãm Tranh ghép vải từ những mảnh vụn cuộc đời

(KDPT) - Chiều 18/4, tại Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hợp tác xã Vụn Art tổ chức triển lãm chuyên đề tranh ghép vải lụa do người khuyết tật sáng tạo "Những mảnh vụn": Tranh ghép vải từ những mảnh vụn cuộc đời.

Triển lãm giới thiệu gần 40 bức tranh và nhiều sản phẩm thủ công ứng dụng, cùng các hoạt động trình diễn và trải nghiệm tương tác phục vụ khách tham quan. Triển lãm được tổ chức nhằm hướng tới những hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày bảo vệ, chăm sóc người Khuyết tật Việt Nam 18/4, với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về nghị lực sống, vượt khó, vươn lên của những người yếu thế.

Bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu khai mạc Triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Tranh ghép vải là một loại hình nghệ thuật mới, đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn trọng, con mắt nghệ thuật tinh tế và khả năng phối hợp ngẫu hứng với những mảnh lụa nhiều màu sắc. "Những mảnh vụn" lụa phế thải qua tay người thợ Vụn Art như được thổi hồn, trở nên sống động, khiến những bức tranh độc bản trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp

Các bức tranh của Vụn Art được chuyển thể từ nhiều thể loại: tranh dân gian Việt Nam (tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ...), tranh đồng quê, tranh danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, chân dung danh nhân và tranh của các họa sỹ nổi tiếng. Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu những dòng sản phẩm ứng dụng đáp ứng nhu cầu thị trường như: túi vải, ví vải, áo phông và các đồ dùng hàng ngày... Đặc biệt tác giả của các tác phẩm nghệ thuật, các sản phẩm ứng dụng này đều là những người thợ khuyết tật với nhiều thể trạng khác nhau của Hợp tác xã Vụn Art, một doanh nghiệp xã hội từ làng lụa Vạn Phúc.

Khai mạc Triển lãm.

Với ý nghĩa, không một mảnh vải nào thừa, không một "mảnh vụn" nào của cuộc đời lại vô ích, Hợp tác xã Vụn Art cũng như Triển lãm "Những mảnh vụn" đã thực sự trở thành nơi gieo mầm ước mơ và kết nối những người không may mắn lại với nhau.

Triển lãm diễn ra từ ngày 18/4/2023 đến hết tháng 10/2023 tại Bảo tàng Hà Nội (Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong thời gian triển lãm, sẽ có những buổi workshop trải nghiệm làm tranh, làm quà lưu niệm bằng vải lụa vụn vào dịp cuối tuần.

Một số hình ảnh khác:

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024