ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Chủ nhật, 06h39 30/06/2024

T&T Group: Top 10 tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam

(KDPT) - Tập đoàn T&T (T&T Group) được biết đến là một trong những doanh nghiệp tư nhân sớm nhất Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tổng quan về T&T Group

Công ty TNHH T&T được thành lập chính thức vào năm 1993 với sứ mệnh đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và kinh tế đất nước. Ở thời điểm đó, công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm điện máy đã nhanh chóng trở thành nhà phân phối chính thức và độc quyền của các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản tại miền Bắc.

Trong hơn 30 năm qua, Tập đoàn T&T đã có những bước phát triển lớn mạnh để trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu tại Việt Nam. Công ty đề ra mục tiêu duy trì được vị trí top 10 tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất và top 50 tập đoàn có tầm ảnh hưởng tại khu vực Châu Á.

T&T Group: Top 10 tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam - ảnh 1

T&T Group lấy 5 yếu tố: Tâm, thanh, thành, tựu, thiện, toàn làm giá trị văn hóa và coi con người là nền tảng phát triển. Tập đoàn không ngừng nỗ lực để hiện thực hóa khát vọng và sứ mệnh của mình mang lại những giá trị tốt đẹp và lợi ích cho đối tác khách hàng và cộng đồng.

Lĩnh vực kinh doanh của T&T Group 

Tập đoàn T&T Group là một Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực trọng yếu, bao gồm:

Tài chính và đầu tư

  • Ngân hàng: T&T Group có ngân hàng SHB, một trong 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất, có tốc độ phát triển mạnh qua từng năm.
  • Chứng khoán: T&T Group có Công ty Chứng khoán SHS hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư, môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán...

  • Bảo hiểm: T&T Group sở hữu Công ty Bảo hiểm BSH hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đa dạng cho cá nhân và doanh nghiệp.

T&T Group: Top 10 tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam - ảnh 2

Bất động sản

T&T Group là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam với nhiều dự án quy mô lớn trên khắp cả nước, bao gồm:

  • Peridot Boutique Hotel

  • Khách sạn/khách sạn căn hộ/căn hộ dịch vụ Scapolite

  • Tourmaline Resort

  • T&T City Office

  • T&T City Mall

  • T&T Building Officetel…

Năng lượng

T&T Group đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo với các dự án điện mặt trời và điện gió quy mô lớn. Tập đoàn cũng tham gia vào lĩnh vực năng lượng truyền thống như khai thác than, khoáng sản và sản xuất điện.

Ngoài ra, còn có các lĩnh vực như: Công thương, nông - lâm nghiệp - thuỷ sản, hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục và thể thao.

Quá trình hình thành và phát triển của T&T Group 

Năm 1993, Công ty TNHH T&T (Trade & Technology) được thành lập bởi ông Đỗ Quang Hiển, có trụ ở sở 61 Hai Bà Trưng. Đây là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong thời kỳ đổi mới.

Vào năm 1994, Công ty bắt đầu mở rộng mạng lưới với hàng trăm đại lý trên các tỉnh thành phía Bắc, đem đến các sản phẩm từ viên pin tiểu đến tủ lạnh với các thương hiệu hàng đầu của Nhật Bản cho người tiêu dùng. 

Đến năm 1995, được Matsushita, Funai Electric Co. ủy quyền tổ chức các hội thảo về điện máy, điện lạnh và điện tử cũng như các hội nghị cho đại lý thông qua nhà máy sản xuất tại các quốc gia khác nhau. Một năm sau đó, T&T Group ghi nhận có nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước và cho thấy được vị thế hàng đầu về điện tử điện lạnh tại khu vực phía Bắc.

Bước sang năm 2000, Công ty thành công với sản phẩm xe máy lắp ráp và bắt đầu thực hiện chủ trương về công nghiệp hóa - hiện đại hóa của nhà nước đối với nền sản xuất bằng việc đầu tư 300 tỷ, xây dựng nhà máy tại Hưng Yên.

Vào năm 2002, T&T Group cung cấp sản phẩm thương hiệu xe máy Việt do người Việt sản xuất ở cả nông thôn và thành thị với giá bán chỉ bằng 1/2 giá xe máy cùng loại của liên doanh nước ngoài.

Năm 2004, sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Phi và sản lượng sản xuất năm này đạt 350.000 xe. Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất phụ tùng thay thế với 350.000 bộ hàng năm và 210.000 bộ động cơ. Nhờ vậy mà T&T cũng tự hào là doanh nghiệp sản xuất nội địa hàng đầu tại Việt Nam có sản phẩm xe máy được xuất khẩu. Năm 2006, thành lập CLB bóng đá T&T Hà Nội. 

Vào năm 2007, chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T - T&T Group, ngày càng khẳng định hình các lĩnh vực kinh doanh rõ ràng. Sau đó, tham gia góp vốn với SHB, TKV để thành lập Tổng Công ty CP Bảo hiểm SHB-Vinacomin (SVIC).

Bước sang năm 2010, Tập đoàn đã mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động nỗ lực để đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế.

T&T Group: Top 10 tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam - ảnh 3

Năm 2014, thành lập các Công ty thành viên 100% vốn, bắt đầu nghiên cứu và đầu tư dài hạn vào các ngành mũi nhọn như dược phẩm, năng lượng, nông nghiệp. Năm 2015, trở thành top 2 doanh nghiệp nhập khẩu hàng đầu, cung ứng nguồn nguyên liệu cho chăn nuôi.

Năm 2016, bắt đầu tham gia vào chuỗi bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng, hướng tới mục tiêu hình thành hệ thống phân phối, bán buôn và bán lẻ trên toàn quốc.

Năm 2019, thành lập Công ty T&T tại Australia và Nga để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đưa sản phẩm Việt ra nước ngoài. Năm 2020-2021, quản lý các dự án điện gió, điện mặt trời và hợp tác với các tập đoàn năng lượng lớn. Đáng chú ý, được Standard Chartered ký thoả thuận thu xếp tài chính lên tới 6 tỷ USD tài trợ cho dự án xanh của công ty thực hiện tại Việt Nam.

Năm 2022, khởi công xây dựng Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng ở Quảng Trị với vốn đầu tư đạt gần 54.000 tỷ đồng. Ngoài ra, khởi công xây dựng các dự án trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp; các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái... ở Phú Thọ và Đồng Tháp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024