Vinamilk đồng hành cùng báo chí Việt Nam phát triển bền vững: Hơn 17 tỷ đồng đầu tư, hơn 15.000 nhà báo được nâng cao năng lực
Ngày 25/12/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024". Đây là chương trình mang tính chiến lược, hỗ trợ sự phát triển bền vững của báo chí cách mạng Việt Nam, tạo điều kiện để báo chí nước nhà hòa nhập với xu thế phát triển chung của thế giới.
Dự án này được thực hiện với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Trong suốt 5 năm triển khai (2020-2024), Dự án Phát triển báo chí Việt Nam đã thực hiện hơn 30 hoạt động, tiếp cận trực tiếp với hơn 15.000 nhà quản lý báo chí, cán bộ truyền thông và phóng viên trên toàn quốc. Tổng ngân sách dành cho các hoạt động của Dự án lên đến gần 17 tỷ đồng.
Các hoạt động nổi bật của Dự án tập trung vào các khóa tập huấn chuyên sâu, trang bị kỹ năng chuyển đổi số, sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ năng viết báo, sử dụng hình ảnh và phỏng vấn chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, Dự án còn tổ chức thành công nhiều các diễn đàn và hội thảo, có thể kể đến như: Diễn đàn Kinh tế Báo chí 2023 với chủ đề "Chuyển đổi số để tăng sức cạnh tranh của báo chí" đã thảo luận về các mô hình kinh tế mới, những giải pháp sáng tạo để báo chí tồn tại và phát triển trong bối cảnh thay đổi mạnh mẽ của hệ sinh thái truyền thông số; Chiến dịch nâng cao ý thức của người dùng mạng Việt Nam…
Không chỉ vậy, Dự án còn xuất bản cả các ấn phẩm nghiệp vụ báo chí; đến nay, Dự án đã xuất bản 12 cuốn sách và cẩm nang nghiệp vụ báo chí và truyền thông.
Tại Hội nghị này, Cục Báo chí Cục Báo chí cũng giới thiệu về một hoạt động quan trọng của Dự án: triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và Chỉ thị về tăng cường công tác truyền thông chính sách của Thủ tướng Chính phủ.
Cục Báo chí còn xây dựng hai cuốn cẩm nang quan trọng: Cẩm nang chuyển đổi số báo chí và Cẩm nang truyền thông chính sách.
Mục tiêu của cuốn cẩm nang này nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng.
Đồng thời, mục đích còn cung cấp cho đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền thông và bộ phận phụ trách công tác truyền thông của các bộ, ngành, địa phương một số thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết để vận dụng trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách, pháp luật.
Sau khi hoàn thiện, bản điện tử của 02 cuốn cẩm nang truyền thông chính sách và cẩm nang chuyển đổi số, Ban Tổ chức sẽ cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ mic.gov.vn và của Cục Báo chí tại địa chỉ: cucbaochi.gov.vn, để các đơn vị, cá nhân liên quan có thể tra cứu, tham khảo phục vụ cho công tác truyền thông chính sách cũng như công tác chuyển đổi số báo chí.
Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Báo chí cũng cho biết: "Trước đây, các tổ chức quốc tế như Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế của Thụy Điển đã hỗ trợ đào tạo báo chí Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam, Vinamilk, dành một khoản hỗ trợ lớn cho phát triển báo chí, kéo dài 5 năm với mức đầu tư lên đến 17 tỷ đồng".
Vinamilk đã trở thành đối tác chiến lược quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động đào tạo và kết nối cộng đồng báo chí, góp phần tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của báo chí Việt Nam. Sự đồng hành của Vinamilk không chỉ giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ làm báo mà còn tạo ra sự đổi mới sáng tạo trong ngành báo chí.
Tại hội nghị, các lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ kỳ vọng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Vinamilk trong những năm tiếp theo, với mục tiêu chung là xây dựng nền báo chí truyền thông "chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại". Đặc biệt, năm 2025 sẽ đánh dấu dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, và đây sẽ là thời điểm quan trọng để báo chí Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Dự án Phát triển báo chí Việt Nam đã mở ra một hướng đi mới, giúp ngành báo chí phát triển mạnh mẽ hơn, không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội mà còn góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước. Với sự hỗ trợ từ Vinamilk, Dự án này đã và sẽ tiếp tục là bước tiến quan trọng trong việc phát triển nền báo chí Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn hơn trong tương lai./.
- Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất lọt Top 10 doanh thu TMĐT
- Công ty sữa Việt Nam - Vinamilk: Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu ngành thực phẩm
- Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực