ISSN-2815-5823
VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số

VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số

(KDPT) - Song song với chiến lược cho ra mắt những sản phẩm chất lượng tốt, mức độ cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng… giá trị quan trọng mà VinFast mang lại đó là tạo nên một hệ sinh thái “xanh” góp phần mang đến cho cuộc sống con người hệ giá trị bền vững nhất.
Thứ sáu, 21h28 24/05/2024
Nhà thơ Lữ Mai
(thực hiện)

Lần lượt những “cánh cửa xanh” được mở ra trong kỷ nguyên số đưa VinFast trở thành thương hiệu tiên phong trong làn sóng chuyển đổi số, điện hóa phương tiện di chuyển tại Việt Nam và trở thành thương hiệu đầu tiên được người Việt tiếp cận và lựa chọn.

VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số - ảnh 1

Bước ngoặt trong nhận thức cộng đồng…

Chuyển đổi số và bảo vệ môi trường là một trong những chủ đề lớn nhất đang được toàn thế giới quan tâm. Trong Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 (2022) và 52 (2023), hai bức thư đoạt giải Nhất của các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng khi bày tỏ về những niềm trăn trở này.

Nguyễn Bình Nguyên - học sinh lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, giải nhất UPU lần thứ 51 với bức thư gửi nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn gây xúc động mạnh mẽ với nhận thức đầy nhạy cảm: “… Một con mèo chết gục trước cửa ngôi nhà, mươi phút sau, nó được hất gọn sang cửa nhà đối diện… Có một ranh giới con người giữ lợi ích cho riêng mình. Nhưng hơn ai hết, ông - một nghệ sĩ chọn cho mình cuộc sống không biên giới, hiểu rằng nhìn từ một phía nào đó, mọi ranh giới đều không tồn tại phải không… Các nguyên thủ, tỷ phú, các nhà khoa học, nghệ sĩ có khả năng định hướng tinh thần thời đại. Họ đã cùng ông xuất hiện trong những sự kiện giống VinFuture, ông hãy lên tiếng nối rộng vòng tay tạo nên điều kỳ diệu, cứu lấy tương lai của Trái đất này…”.

Đào Khương Duy - học sinh lớp 6/1, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, giải Nhất UPU lần thứ 52 lựa chọn ý tưởng hóa thân là chàng trai S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love-365. Bức thư có sự tưởng tượng hiện đại về kỷ nguyên số, về vũ trụ siêu nhiên với những từ khóa thông minh như: “S” - chữ cái đầu của nhiều từ ý nghĩa như superhero (siêu anh hùng), sacrifice (hy sinh), safety (sự an toàn); 24/7 là luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi. Trong khi đó, Love-365 tượng trưng cho 365 ngày trên Trái đất: “Con viết lá thư này từ Trái đất, nơi con đang thực hiện sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hành tinh xanh tuyệt đẹp này là ngôi nhà chung của 8 tỷ người, trong đó có khoảng 2 tỷ trẻ em từ 14 tuổi trở xuống. Ấy vậy mà mỗi ngày, có hàng trăm trẻ em rời tổ ấm đi học, đi chơi… rồi mãi mãi không về nhà hoặc trở về với cơ thể lẫn tinh thần không còn lành lặn bởi chẳng may gặp phải gã hung thần Tai Nạn Giao Thông… Thưa cha mẹ. Với siêu mắt thần, con có thể nhìn thấy trước những vụ tai nạn giao thông trẻ em khắp Trái đất. Dù là Châu Âu hay Châu Á, Châu Mỹ hay Châu Phi… con đều đến được ngay nhờ siêu năng lực phân thân và xuyên không gian nhanh hơn cả ánh sáng…”.

icon Quote

Lần lượt những “cánh cửa xanh” được mở ra trong kỷ nguyên số đưa VinFast trở thành thương hiệu tiên phong trong làn sóng chuyển đổi số, điện hóa phương tiện di chuyển tại Việt Nam và trở thành thương hiệu đầu tiên được người Việt tiếp cận và lựa chọn.

kinhdoanhvaphattrien.vn

Hai bức thư chạm tới trái tim của nhiều người đó khiến tôi liên tưởng đến câu chuyện truyền cảm hứng đầy tự hào cho doanh nghiệp Việt, đó là song song với chiến lược cho ra mắt những sản phẩm chất lượng tốt, mức độ cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng… giá trị quan trọng mà VinFast mang lại đó là tạo nên một hệ sinh thái “xanh” góp phần mang đến cho cuộc sống con người hệ giá trị bền vững nhất. Lần lượt những “cánh cửa xanh” được mở ra trong kỷ nguyên số đưa VinFast trở thành thương hiệu tiên phong trong làn sóng chuyển đổi số, điện hóa phương tiện di chuyển tại Việt Nam và trở thành thương hiệu đầu tiên được người Việt tiếp cận và lựa chọn.

Tôi nhớ, vào những ngày cuối tháng 12/2021 - thời điểm toàn xã hội đang gồng mình chống chọi đại dịch COVID-19, trên chiếc ô tô điện của VinFast e34 chợt vang lên câu hỏi từ lái xe: “Bạn yêu ai nhất?”. “Tôi buồn quá!”… và sau đó là những câu trả lời thật ngọt ngào, ấm áp. Giật mình bởi cứ ngỡ trên xe còn có ai khác mà mình chưa kịp nhìn thấy và chào hỏi, nhưng ngó quanh vẫn chỉ mình với lái xe. Thật khó tin, thật ngỡ ngàng khi biết đó là một số những câu giao tiếp điển hình mà mọi người có thể thử cùng Trợ lý ảo Vivi trên ô tô điện của VinFast được bắt đầu với câu lệnh “Hey VinFast”. Công cụ hỗ trợ này được xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo kết hợp công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Khi tích hợp trên xe, ứng dụng cho phép người lái dùng giọng nói thực hiện nhiều tác vụ như: Dẫn đường, gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, đọc tin tức, hay điều khiển các chức năng trên xe… ViVi còn có thể trò chuyện ngẫu hứng, kể chuyện cười cũng như giải đáp các câu hỏi thường ngày, giúp người lái có những phút giây thư giãn và vui vẻ.

Đáng chú ý, ViVi có giọng nói thuần Việt, được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư hàng đầu tại Việt Nam dưới sự dẫn dắt của GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học VinBigData, đồng thời là giáo sư Toán học tại Đại học Yale (Hoa Kỳ). Sự ra đời của những sản phẩm tiêu biểu cho trí tuệ và tâm hồn Việt Nam như ViVi là một ví dụ tuyệt vời, đáp ứng phương diện phục vụ cộng đồng, khiến người Việt tự hào, rung cảm bởi đó là nền tảng do chính người Việt chúng ta tạo nên.

Khai mở, bứt tốc…

Tháng 3/2021, khi mẫu xe điện “Made in Vietnam” đầu tiên VF e34 xuất hiện, thị trường trong nước thực sự dậy sóng. Hàng nghìn người đua nhau đặt hàng, lan tỏa thông tin đã được xác nhận đơn cọc trên mạng xã hội như một cách thể hiện sự nắm bắt, cập nhật đầy cấp tiến. Kỷ lục được tạo dựng sau đó chỉ 3 tháng với 25.000 đơn đặt cọc - một con số gây “chấn động” thị trường. Rõ ràng, đã có sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người tiêu dùng về xe điện. Trải qua bao đổi thay, biến động, thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành khiến con người cảm nhận rõ rệt về tầm quan trọng của môi trường, của cảm xúc và trên hết là lòng tin cậy. Sau niềm háo hức ban đầu, những chiếc xe điện VinFast nhanh chóng thuyết phục được người dùng nhờ chất lượng đẳng cấp, thiết kế sang trọng, giá thành hợp lý. Một hệ sinh thái “xanh” khổng lồ cho xe điện đã được VinFast xây dựng, đơn cử là 150.000 cổng sạc rộng khắp 63 tỉnh thành trong năm 2022 - một tốc độ phát triển theo nhiều chuyên gia là “vũ bão”. Đó thực sự là những tín hiệu đầy khả quan, mang đến những cơ hội vàng và mức độ thụ hưởng cao nhất trong kỷ nguyên số tại Việt Nam.

Một trong những điểm hấp dẫn của sản phẩm chính nằm ở “chỉ số thông minh”. Đơn cử như cùng hạng C, với mức giá trên dưới 600 triệu đồng, hiếm thấy mẫu xe chạy xăng nào có thể biến thành ngôi nhà di động thông minh như VF e34, với trợ lý ảo tương tác bằng tiếng Việt, ứng dụng di động quản lý xe hay các dịch vụ: Mua sắm, đặt đồ ăn, đặt lịch khám chữa bệnh, đặt khách sạn, vé máy bay… Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của ô tô điện rẻ hơn hẳn so với ô tô truyền thống cũng là một lý do quan trọng để xe điện thu hút được nhiều sự chú ý. Bởi vậy, không lạ khi xe điện VinFast dần trở thành lựa chọn được người dùng ưu ái hàng đầu để không những chỉ sử dụng cho gia đình, mà với ưu thế về chi phí, chính sách thuê pin độc đáo, sản phẩm còn được các hãng xe dịch vụ vận tải tin dùng.

icon Quote

VinFast có lợi thế khách quan khi thị trường ô tô trong nước còn nhiều dư địa và người dùng sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới. Ở góc độ xã hội, hiện tại là thời điểm vàng để người Việt chuyển đổi thói quen sử dụng từ những phương tiện phát thải sang không phát thải. Nhu cầu thị trường lớn trong khi xe điện ngày càng thể hiện được ưu thế sẽ khiến số lượng người lựa chọn phương tiện xanh tăng trưởng nhanh.

kinhdoanhvaphattrien.vn

Tiến sĩ ngành tự động hoá gốc Việt Trudel Huynh (Trường Đại học Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan) - người có hơn 10 năm nghiên cứu xe điện nhận định: “VinFast có lợi thế khách quan khi thị trường ô tô trong nước còn nhiều dư địa và người dùng sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới. Ở góc độ xã hội, hiện tại là thời điểm vàng để người Việt chuyển đổi thói quen sử dụng từ những phương tiện phát thải sang không phát thải. Nhu cầu thị trường lớn trong khi xe điện ngày càng thể hiện được ưu thế sẽ khiến số lượng người lựa chọn phương tiện xanh tăng trưởng nhanh. Ngoài ra, với xu thế chung trên thế giới, chắc chắn tương lai cũng sẽ thuộc về xe điện. Chính phủ Việt Nam tại COP26 cũng đã có cam kết về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, vì thế, một niềm tin mạnh lẽ là Chính phủ sẽ có thêm giải pháp quyết liệt và xe điện sẽ càng có tiềm năng phát triển đột phá”.

Chung niềm tin này, nhiều chuyên gia ô tô nêu thêm thực tế, Việt Nam hiện có lớp người trẻ nhận thức tốt, được làm quen với những sản phẩm xanh từ sớm. Người mua ô tô điện thường là những người yêu công nghệ, thích trải nghiệm, có trách nhiệm với môi trường và quan tâm tới tối ưu chi phí khi sử dụng phương tiện. Với họ, chuyển đổi sang xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống văn minh, có trách nhiệm, là đẳng cấp sống tiên phong, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới. Chỉ trong một vài năm nữa, những phương tiện thân thiện với môi trường chắc chắn không chỉ là thói quen mà sẽ trở thành một phần của văn hóa giao thông.

VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số - ảnh 4

Từ góc độ marketing, các chuyên gia thương hiệu cũng cho rằng, VinFast đã phá vỡ mọi thông lệ của thị trường. Thông thường, một thương hiệu có thể phải mất nhiều năm mới có thể ăn sâu bám rễ trong nhận thức của người tiêu dùng. Trong khi, VinFast chỉ mất một thời gian rất ngắn kể từ khi chính thức tuyên bố sản xuất xe điện để vươn lên trở thành lựa chọn hàng đầu. Nhờ đó - VinFast - từ một danh từ riêng dùng để chỉ thương hiệu dường như đang dần trở thành một danh từ chung để chỉ xe điện bởi cái tên này đã được định vị trong tâm trí khách hàng với tiềm năng, uy tín quan trọng.

VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số - ảnh 5

Xây dựng hệ giá trị bền vững

Sáng ngày 25/11/2022, tại TP. Hải Phòng, VinFast đã tổ chức Lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu. Theo Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế. Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia. Thủ tướng cho rằng, thành quả và niềm vui ngày hôm nay đến từ khát vọng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, địa phương, trong đó có sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần sáng tạo, đột phá của Tập đoàn Vingroup và Công ty VinFast.

VinFast đã mở ra kỷ nguyên sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành công nghiệp công nghệ cao thế giới. Có thể nói, Vingroup - VinFast chính là một trong những đại diện cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp và quy mô toàn cầu. Thủ tướng đánh giá, VinFast dù đi sau trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới, nhưng có một lợi thế rất lớn là đã nhanh chóng tiếp cận ngay các công nghệ mới nhất, tự động hoá cao nhất, thông minh nhất, cách tiếp cận khách hàng khác biệt nhất cùng với việc tập hợp được nhiều nhân tài toàn cầu cho phát triển. Đây chính là điểm khác biệt làm nên thành công.

icon Quote

Với các lợi thế nổi bật, VinFast đang đứng trước cơ hội có một không hai đưa Việt Nam thoát khỏi “vùng trũng” của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, thậm chí bứt tốc vươn lên dẫn dắt xu hướng di chuyển xanh của thế giới trong tương lai.

kinhdoanhvaphattrien.vn

Kỷ nguyên số cùng tốc độ phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nếu nắm bắt và tận dụng được cơ hội thì bước ngoặt vượt lên sẽ rất rõ ràng. Không gì thuyết phục người tiêu dùng hiệu quả bằng chất lượng vượt trội. Sự thần tốc và bài bản của VinFast đã tạo được niềm tin và sự an tâm lớn cho khách hàng. Chính sách lấy “khách hàng làm trung tâm” của VinFast không chỉ thể hiện ở việc đặt yếu tố an toàn trong chất lượng sản phẩm lên hàng đầu mà còn thể hiện ở việc trong khi Vinfast đã thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy là ItalDesign và Pininfarina, tuy vậy sau đó VinFast lại trao cho người Việt cơ hội được bình chọn thiết kế thông qua một cuộc bình chọn. Điều này là một chiến lược khá đúng đắn, khiến người tiêu dùng tích cực đón nhận với những mẫu thiết kế do chính mình lựa chọn.

VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số - ảnh 7

Điểm nhấn không thể không nhắc tới đó là VinFast luôn tôn vinh lòng tự hào dân tộc trong mọi chiến lược truyền thông, quảng bá. Khi chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ sở hữu, sẽ được sản xuất tại Việt Nam, ra mắt tại một triển lãm ô tô quốc tế tầm cỡ như Paris Motor Show đã tạo nên lòng tự hào dân tộc mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo khảo sát của Business Monitor International (BMI) - một trong những hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, dự kiến doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam sẽ tăng trung bình 25,8%/năm trong giai đoạn 2023 - 2032, đạt doanh số khoảng 65.000 chiếc/năm, tăng từ mức 8.400 chiếc vào năm 2022; tỷ lệ của ô tô điện trên tổng doanh số bán xe ô tô dưới 9 chỗ của quốc gia sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, tăng vọt so với mức 2,9% của năm ngoái. Cũng theo BMI, VinFast hiện là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần tính đến năm 2022 và đà tăng trưởng thị trường xe điện của Việt Nam sẽ được kích thích mạnh khi hãng VinFast tăng cường sản lượng.

VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số - ảnh 8
VinFast: Mở những “cánh cửa xanh” trong kỷ nguyên số - ảnh 9

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự đoán rằng, tổng sở hữu xe điện tại Việt Nam sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2028 và lên đến 3,5 triệu người vào năm 2040. Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể tăng 104,4% so với năm trước lên gần 17.000 chiếc. Doanh số xe điện lai xăng (PHEV) có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.

Bên cạnh câu chuyện thị trường, xây dựng hệ giá trị bền vững là kim chỉ nam của VinFast, thể hiện qua nhiều lĩnh vực, hoạt động mà điểm nhấn là các hoạt động cộng đồng - một “đặc sản” của VinFast, góp phần tạo tiếng vang và gieo vào nhận thức của khách hàng niềm tin, hy vọng.

Nếu như caravan Hạ Long - Sa Vĩ (tháng 4/2022) là minh chứng cho khả năng vận hành bền bỉ của dòng xe VF e34 thì sự kiện xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam tại Hải Phòng (tháng 7/2022) và hàng loạt chiến dịch lái thử xe điện được tổ chức khắp cả nước chính là bảo chứng về chất lượng, đồng thời tái khẳng định sự mạnh mẽ, linh hoạt của những chiếc xe xanh thương hiệu Việt. Với các lợi thế nổi bật, VinFast đang đứng trước cơ hội có một không hai đưa Việt Nam thoát khỏi “vùng trũng” của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, thậm chí bứt tốc vươn lên dẫn dắt xu hướng di chuyển xanh của thế giới trong tương lai. Cùng bước tiến vượt bậc về dữ liệu và sức lao động trí thức trẻ, hoàn toàn có thể hy vọng về sự hợp tác, phát triển thành công giữa thương hiệu uy tín này với các lĩnh vực: Y tế, nông nghiệp, giao thông vận tải, thương mại, giúp Việt Nam bắt kịp các bước tiến của nhân loại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024