ISSN-2815-5823

Vĩnh Phúc: Môn Lịch sử vẫn được dạy ở tất cả các trường THPT

(KDPT) – Vừa qua, trước những thông tin sẽ đưa môn Lịch sử thành môn học lựa chọn không bắt buộc , dư luận cả nước nói chung và dư luận Vĩnh Phúc nói riêng đã có những nghi ngại băn khoăn nhất định . Về vấn đề này , Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã có thông tin chính thức .

Việc đưa môn Lịch sử trong chương trình GDPT 2018 thành môn học lựa chọn không phải chỉ là chủ trương mà đã được quy định trong Thông tư 12/018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc trong giờ học Lịch Sử.

Theo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, thứ nhất, ở giai đoạn giáo dục cơ bản (Tiểu học, THCS ), môn Lịch sử được bố trí là môn học bắt buộc, trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, cốt lõi của toàn bộ lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới với tổng thời lượng 770 tiết học (Tiểu học, tủ lớp từ 3 tích hợp trong môn học KHXH với 210 tiết, lớp 4-5 là môn học Lịch sử, Địa lý với 140 tiết, THCS: từ lớp 6-9, môn Lịch sử, Địa lí mỗi năm học là 105 tiết),

Thứ hai, ở giai đoạn THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, môn Lịch sử được thiết kế để học sinh tiếp cận, củng cố, nâng cao các kiến thức ở giai đoạn cơ bản (TH, THCS, theo hướng các chủ đề, chuyên đề giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn. về các kiến thức Lịch sử và giúp các học sinh có thiên hướng nghề nghiệp đi theo lĩnh vực KHXH có điều kiện phát triển, hướng nghiệp đầy đủ và cụ thể hơn lĩnh vực mình định phát triển sau này.

Thứ ba, chương trình THPT còn có các môn bắt buộc là Giáo dục địa phương và Giáo dục quốc phòng an ninh cũng là những môn học có các chủ đề liên quan tới lịch sử. Thông qua các miền học đó, học sinh cũng có thể hiểu thêm về lịch sử Việt Nam và thế giới.

Thứ tư, đối tượng học sinh THPT đã bước đầu có xu hướng phải tự học, tự nghiên cứu. Vì vậy, các em có thể tiếp cận lịch sử thông qua hình thức tự nghiên cứu, qua tiếp xúc xã hội và qua các các phương tiện truyền thông.

Về vấn đề dư luận của nhân dân trong tỉnh, Sở GD& ĐT Vĩnh Phúc đã triển khai việc lấy ý kiến về lựa chọn các môn học ở cấp THPT đối với học sinh lớp 9. Thông qua kết quả tổng hợp ý kiến, đã có 51,3% học sinh lựa chọn học môn Lịch sử ở cấp học THPT. Đây là tỉ lệ khá cao, cho thấy các em học sinh trên địa bàn tỉnh rất quan tâm tới lịch sử và bảo đảm môn Lịch sử vẫn được giảng dạy ở tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Môn Lịch sử là môn học quan trọng, việc dạy môn lịch sử là cần thiết, việc để các em học sinh lựa chọn học hay không học đối với dư luận và nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều bất ngờ, mong rằng những thông tin của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc sẽ giúp nhân dân và dư luận hiểu hơn về việc cải cách của ngành Giáo dục. Hi vọng các em học sinh sẽ có sự lựa chọn sáng suốt, dù chọn hay không các em vẫn có ý thức, trách nhiệm với Lịch sử nước nhà.

PV



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024