ISSN-2815-5823

Bí quyết đầu tư thành công lẫy lừng của Warren Buffett

(KDPT) - Nhắc đến những tỷ phú uy tín và có tiếng trên thế giới không thể không kể đến cái tên Warren Buffett, nhà đầu tư tài ba lừng lẫy khắp thế giới. Vậy ông sở hữu bí quyết gì để đạt được thành tựu như hôm nay?

Bill George là chuyên gia lãnh đạo tại ngôi trường đại học nổi tiếng thế giới Harvard, ông cũng đưa ra đánh giá để Warren Buffett có được uy tín cao như vậy là nhờ việc ông sở hữu được sự cân bằng giữa những gì mình thích và chuyên môn giỏi của mình.

Nhắc đến Warren Buffett nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới. Triết lý đầu tư cũng như đầu óc nhạy bén trên thị trường của ông luôn khiến nhiều người phải đam mê. Trong cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway hàng năm, luôn có khoảng 40.000 nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới hội tụ chỉ để nghe kinh nghiệm do vị tỷ phú này truyền đạt. 

Để đạt được thành công mỗi người cần phải có năng lực và có sở thích đối với công việc của mình
Để đạt được thành công mỗi người cần phải có năng lực và có sở thích đối với công việc của mình

Bill George đã nói với "CNBC Make It" rằng sự thành công chính của Warren Buffett là do ông tìm được sự cân bằng giữa những gì mình giỏi và những gì mình yêu thích. Chính vì đạt được sự cân bằng này nên ông mới dễ dàng tận dụng những điểm mạnh của bản thân để duy trì các động lực lâu dài về sau. Đây cũng chính là yếu tố để quyết định đến sự thành công của "ông chủ Berkshire Hathaway".

George nói để đạt được thành công, làm những điều vĩ đại thì bắt buộc bạn phải có điểm mạnh để phát huy. Còn nếu chỉ tìm cách sửa chữa những điểm yếu là không đủ vì điều đó sẽ khiến cho bạn bị tụt hậu về sau. Ông cũng cho biết thêm động lực là một trong những yếu tố quan trọng không kém, vì bạn chọn làm một công việc bạn không yêu thích thì mọi hứng thú đều tan biến và vô nghĩa. 

Do đó, ông cho rằng để thật sự đạt được thành công mỗi người cần phải có năng lực và có sở thích đối với công việc của mình, đây cũng chính là chìa khóa để có thể nắm được mỏ vàng đổi đời trong tay.

Trước đây, ông đã thường xuyên nghiên cứu về tài năng, cũng như khả năng lãnh đạo của Buffett trong các cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway. Trong quyển sách được ông viết ra đã nêu rõ việc tìm ra động lực của bạn đến từ đâu và những gì bạn sẽ phải làm, cống hiến cho thế giới chính là những viên gạch đầu tiên để có thể đạt được mức độ tự nhận thức. Tuy nhiên việc nói thì dễ nhưng làm thì lại là một khía cạnh khác.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là làm thế nào để tìm ra điểm cân bằng tuyệt vời giống như Buffett? Bill George cũng đã đưa ra lời khuyên là trước hết cần phải tìm xem động lực để thúc đẩy và phát huy thế mạnh của bản thân là gì. Dựa vào đó để tiếp tục phát triển các nhánh khác rộng hơn.

Tìm động lực thúc đẩy bản thân

George cho rằng sẽ có hai loại động lực chính đó là động lực bên ngoài và động lực bên trong. Động lực bên ngoài ví dụ như một mức lương hợp lý, chế độ đãi ngộ tốt. Còn động lực bên trong có thể là một công việc có ý nghĩa với bản thân hoặc giúp đỡ được những người xung quanh.

Hai động lực này có tác động rất lớn đến tuổi thọ của sự nghiệp. Nếu như động lực chỉ đơn giản là kiếm tiền thì nó cũng sẽ biến mất ngay khi bạn không còn có sở thích với tiền bạc. Hoặc khi có một công ty khác trả lương cao hơn bạn sẽ sẵn sàng nghỉ việc ở công ty cũ. Lúc này bạn sẽ cảm thấy mọi thứ trống rỗng và không còn cảm giác hạnh phúc khi làm những điều vẫn diễn ra hằng ngày.

Động lực bên ngoài của Buffett có thể thấy rất rõ đó là khi ở tuổi 93 ông đã trở thành một trong những người giàu nhất trên thế giới, và có những thời điểm đã vươn lên vị trí số một. Theo bảng xếp hạng của Forbes tính đến ngày 22/4, Buffett đang sở hữu tài sản ròng khoảng 136,5 tỷ USD,

Tuy nhiên, George cho rằng động lực bên trong của Buffett chính là việc hằng ngày được chia sẻ những kiến thức cũng như sự giàu có của mình đối với công việc từ thiện. Ông luôn nói với mọi người rằng sẽ quyên góp 99% tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện để có thể tạo động lực thúc đẩy cho công việc của ông.

Để trở nên thành công hơn nhất định hãy tìm kiếm động lực từ cả bên ngoài và bên trong của mỗi người. Trong một bài báo hồi tháng 3 năm 2023 từ nền tảng tìm kiếm việc làm Indeed cho biết, việc hiểu rõ hai động lực này có thể giúp bạn tìm ra những cách tốt hơn để thúc đẩy bản thân.

Nếu chỉ có động lực thôi là chưa đủ vì bạn sẽ cần phải tìm cách phát huy ưu điểm lớn nhất của bản thân đối với công việc để trở nên ưu tú hơn
Nếu chỉ có động lực thôi là chưa đủ vì bạn sẽ cần phải tìm cách phát huy ưu điểm lớn nhất của bản thân đối với công việc để trở nên ưu tú hơn

Việc có thể tự tạo động lực là một kỹ năng tuyệt vời mà không phải ai cũng làm được. Do đó, họ có thể đặt ra những mục tiêu nghề nghiệp một cách rõ ràng, đơn giản hơn rất nhiều. Một số câu hỏi nên đặt ra là:

"Hãy tự hỏi điều gì là phù hợp với bản thân của bạn?"

"Hãy tìm ra lý do vì sao bạn muốn làm điều đó?"

Những câu hỏi này sẽ cho bạn biết động lực đến từ đâu và bạn có thể đa dạng việc kiếm sống cũng như đóng góp cho sự phát triển đối với một ngành hoặc một nghề nào đó. 

Phát triển thế mạnh của chính mình

Nếu chỉ có động lực thôi là chưa đủ vì bạn sẽ cần phải tìm cách phát huy ưu điểm lớn nhất của bản thân đối với công việc để bản thân trở nên ưu tú hơn. Trong một phân tích được công bố vào tháng 10 năm 2015 bởi công ty tư vấn quản lý hiệu suất Gallup đã chỉ ra, các chuyên gia đều phải tận dụng thế mạnh của bản thân mỗi ngày.

Chính điều này giúp cho họ có khả năng kết nối cao hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn nhiều, đồng thời, họ cũng là những người làm việc với năng suất cao hơn vì đã có mục tiêu và động lực nghề nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine