ISSN-2815-5823

Tỷ phú Warren Buffett khuyên gen Z làm giàu cách nào khi "thị trường chứng khoán như đánh bạc"?

(KDPT) - Có thể thấy, nhiều người trẻ đang bước vào độ tuổi bắt đầu đầu tư cũng như quan tâm đến cải thiện tài chính. Mặc dù vậy, giữa thị trường có nhiều biến động và kinh tế trồi sụt như hiện nay thì việc đầu tư vào đâu, làm như thế nào để có được hiệu quả là một câu hỏi lớn.

Tỷ phú Warren Buffett - đây là người từng có nhiều chia sẻ về năng lực đầu tư hàng chục năm qua đã dành một vài lời khuyên quan trọng cho các bạn trẻ.

Đầu tư chứng khoán “như sòng bạc”

Ghi nhận, trong thư gửi cổ đông thường niên gần đây nhất của tỷ phú Warren Buffett, ông có viết rằng: “Mặc dù thị trường chứng khoán đã lớn hơn rất nhiều so với những năm đầu tuy nhiên người tham gia  ngày nay lại bất ổn hơn về mặt cảm xúc cũng như không được dạy dỗ tốt so với thời tôi còn đi học. So với khi tôi còn trẻ thì thị trường chứng khoán hiện nay có nhiều hành vi giống với sòng bạc hơn”.

Vậy thì đâu là lý do khiến cho thị trường hiện nay có nhiều hành vi giống với sòng bạc hơn với khi tỷ phú Warren Buffett còn trẻ? Những thay đổi hoặc là công nghệ nào ở trên thị trường đã xảy ra? 

Tỷ phú Warren Buffett. (Ảnh: Internet)
Tỷ phú Warren Buffett. (Ảnh: Internet)

Thông tin đầu tư tràn lan

Tiến sĩ Robert R. Johnson - là giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Heider, thuộc Đại học Creighton (Hoa Kỳ) nói rằng, sự khác biệt lớn nhất giữa hiện tại cùng với các thế hệ trước đó chính là sự gia tăng thông tin bởi sự ra đời cũng như phát triển của internet.

Vị Tiến sĩ này nói rằng: “Khi tôi mới bắt đầu hoạt động ở trong ngành tài chính, có rất ít nguồn thông tin, chỉ có ValueLine, S&P, Moody's các báo cáo hàng năm cũng như hàng quý của chính công ty đó, nghiên cứu của các công ty ở Phố Wall”. 

Johnson giải thích rằng, giờ đây mọi người có quyền truy cập thông tin ngay lập tức. Chính vì thế mà việc quyết định thông tin nào được xem là đáng tin cậy, thông tin nào không là rất khó khăn. Ông nói thêm: “Thực sự có tình trạng tràn lan thông tin cũng như nhiều thông tin hơn không hẳn sẽ tốt hơn”.

Đầu cơ được khuyến khích thay cho đầu tư

Tiến sĩ Johnson cũng nói rằng, ngành tài chính hiện nay đang hướng đến việc khuyến khích đầu cơ hơn là đầu tư. Ông phân tích: “Đó là cách mà những công ty đó được trả tiền bằng hoa hồng hoặc là thanh toán cho các đơn hàng. Và ngày càng có nhiều người trẻ tham gia vào thị trường tài chính, tuy nhiên đại đa số không phải là nhà đầu tư mà là những nhà đầu cơ”. 

Và sự khác biệt là rất quan trọng và có hậu quả đối với việc tiếp tục hoặc là thiếu vắng đi hai xu hướng này. Nhiều nhà đầu tư đang cố gắng thuyết phục bản thân rằng họ là nhà đầu tư. Tuy nhiên thì có rất nhiều khía cạnh cho thấy thị trường tài chính hiện nay đầy rẫy sự đầu cơ. 

Có thể thấy, nhiều người trẻ đang bước vào độ tuổi bắt đầu đầu tư cũng như quan tâm đến cải thiện tài chính. Mặc dù vậy, giữa thị trường có nhiều biến động và kinh tế trồi sụt như hiện nay thì việc đầu tư vào đâu, làm như thế nào để có được hiệu quả là một câu hỏi lớn. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Có thể thấy, nhiều người trẻ đang bước vào độ tuổi bắt đầu đầu tư cũng như quan tâm đến cải thiện tài chính. Mặc dù vậy, giữa thị trường có nhiều biến động và kinh tế trồi sụt như hiện nay thì việc đầu tư vào đâu, làm như thế nào để có được hiệu quả là một câu hỏi lớn. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Chuyên gia dự đoán thị trường “tràn lan”

Vị Tiến sĩ này giải thích thêm, một phần lượng thông tin tràn lan có thể xuất phát từ những người được gọi là chuyên gia, họ đưa ra những dự đoán về hướng đi của thị trường tài chính. 

Tiến sĩ Johnson nói thêm rằng: “Về vấn đề này, tôi nhớ đến câu nói của Buffett: Dự báo có thể cho bạn biết nhiều điều về người dự báo; nhưng chúng không cho bạn biết gì về tương lai cả. Từ lâu, chúng tôi đã cảm thấy được rằng giá trị duy nhất của những người dự báo về chứng khoán là làm cho các thầy bói trông có vẻ rất giỏi”. 

Tỷ phú Buffett cũng viết ở trong thư gửi cổ đông thường niên của mình rằng: “Không bao giờ được quên sự thật về đời sống tài chính”.

Điều thực sự khiến cho chúng ta bị hấp dẫn đó là các hoạt động tài chính sôi nổi. Vào những lúc như thế, bất kỳ điều gì ngu ngốc cũng có thể được tiếp thị sẽ được giới thiệu một cách mạnh mẽ, tuy nhiên không phải từ tất cả mọi người mà luôn luôn từ một ai đó.

Nhà đầu tư trẻ cần kiên nhẫn và nhất quán

Tiến sĩ Johnson cũng có chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông tin tức tài chính đôi khi cũng được thúc đẩy bằng tiền quảng cáo của các công ty tiền điện tử. Có nhiều hãng thông tấn lớn ở Mỹ cũng được chi trả để quảng cáo cho các nhà đầu cơ tiền điện tử và cho họ thời gian xuất hiện ở trên sóng truyền hình, bảo vệ họ bằng các lập luận một cách mạnh mẽ. 

Ông cũng có giải thích rằng, sự giàu có nhanh chóng đạt được thông qua đầu cơ chính là một ngoại lệ, không phải là quy luật. Mà thay vào đó, để có thể tích lũy tài sản trong thời gian dài, tiến sĩ Johnson đã dẫn lại triết lý của tỷ phú Buffett rằng cần phải kiên nhẫn và nhất quán trong đầu tư. 

Có nhiều hãng thông tấn lớn ở Mỹ cũng được chi trả để quảng cáo cho các nhà đầu cơ tiền điện tử và cho họ thời gian xuất hiện ở trên sóng truyền hình, bảo vệ họ bằng các lập luận một cách mạnh mẽ. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Có nhiều hãng thông tấn lớn ở Mỹ cũng được chi trả để quảng cáo cho các nhà đầu cơ tiền điện tử và cho họ thời gian xuất hiện ở trên sóng truyền hình, bảo vệ họ bằng các lập luận một cách mạnh mẽ. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Tiến sĩ Johnson kể rằng Jeff Bezos cũng từng hỏi Warren Buffett rằng: "Ông là người giàu thứ hai trên thế giới, tuy nhiên ông lại có luận điểm đầu tư đơn giản nhất. Vì sao những người khác không làm theo những luận điểm này. Lúc đó thì tiến sĩ Johnson kể, Buffett trả lời “Bởi vì không ai muốn giàu từ từ".

Tiến sĩ Johnson nói rằng: "Điều mà Buffett đang đề cập đến ở đây chính là triết lý đầu tư vào các công ty tốt, duy trì đầu tư lâu dài và để lãi kép phát huy được tác dụng kỳ diệu của nó”. 

Để có thể đạt được mục tiêu đó, một câu nói khác của tỷ phú Buffett cũng rất có ý nghĩa đó là “dù tài năng hay nỗ lực đến đâu, có một số việc vẫn cần có thời gian”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024