ISSN-2815-5823
Hậu Nguyễn
Chủ nhật, 08h07 27/10/2024

120 năm thành lập và phát triển "Xứ sở thần tiên" thị trấn Tam Đảo - Vĩnh Phúc

(KDPT) - "Hòn ngọc viễn đông" hay "Xứ sở thần tiên" là tên gọi khẳng định tiềm năng lợi thế của thị trấn Tam Đảo. Trải qua 120 năm hình thành, phát triển, thị trấn Tam Đảo nay đã trở thành Khu Du lịch quốc gia, luôn nằm trong top 10 điểm đến yêu thích nhất cả nước và 2 năm liền 2022, 2023 được vinh danh là “thị trấn điểm đến du lịch hàng đầu thế giới”.

Long trọng tổ chức kỳ niệm 120 năm ngày thành lập Thị trấn Tam Đảo (27/10/1904 - 27/10/2024), tối ngày 26/10/2024, tại Quảng trường thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã diễn ra chương trình “Dấu ấn mùa đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển”. Dự và chúc mừng có các đồng chí Bùi Huy Vĩnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, huyện, thành phố cùng hàng vạn người dân, du khách...

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng 120 năm lịch sử hình thành và phát triển thị trấn Tam Đảo
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng 120 năm lịch sử hình thành và phát triển thị trấn Tam Đảo

Ngược dòng lịch sử thị trấn Tam Đảo: Tam Đảo được người Pháp khai phá và đầu tư xây dựng theo Nghị định 1467 của toàn quyền Đông Dương ngày 27/10/1904. Địa điểm xây dựng tại thung lũng nơi có 3 ngọn núi Thạch bàn, Thiên Thị, Phù Nghĩa nhô lên dưới áng mây bồng bềng như tiên cảnh, và địa danh Tam Đảo ra đời từ đây.  Năm 1911 bắt đầu mở đường bộ từ Vĩnh Yên. Bốn năm sau đã hình thành đường cho xe thô sơ lên Tam Đảo. Đến năm 1939, người Pháp quy hoạch thị trấn Tam Đảo từ một nơi là núi rừng hoang vắng đã trở thành đô thị, khu nghỉ mát trên thung lũng có đường kính rộng khoảng 2km với trên 145 ngôi biệt thự cao tầng; có đường xe ô tô từ Vĩnh Yên lên và thường xuyên có hơn 1000 người sinh sống sôi động vào mùa hè. Giữa lòng chảo là khu công viên có nhà thờ, vườn hoa, ghế đá, sân chơi trẻ em, khu vực đường dạo, có sân quần vợt, có nhà bắn bia, có nhiều giống cỏ, giống hoa được đưa về từ Pháp,  vào hè, trăm hoa đua nở, trăm màu khoe sắc... người Pháp dùng cụm từ  "Hòn ngọc Đông Dương"; "xứ sở thần tiên" để gọi tên cho thị trấn Tam Đảo. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Vũ Thị Bích Ngọc khẳng định Huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo luôn quan tâm cho đầu tư và phát triển thị trấn Tam Đảo bằng các điều kiện tốt nhất
Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Vũ Thị Bích Ngọc khẳng định Huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo luôn quan tâm cho đầu tư và phát triển thị trấn Tam Đảo bằng các điều kiện tốt nhất

Trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, Thị trấn vinh dự được 3 lần đón Bác Hồ về thăm và làm việc. Đến nay, sau 120 năm thị trấn Tam Đảo đã từng bước khẳng định vị thế của Khu du lịch Quốc gia và được tổ chức du lịch thế giới bình chọn là thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới các năm 2022 và 2023.

Qua các thời kỳ lịch sử Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Tam Đảo luôn phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm xây dựng thị trấn ngày càng phát triển và là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện của mỗi du khách.

Thị trấn Tam Đảo hôm nay
Thị trấn Tam Đảo hôm nay

Theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 158/QĐ-TTg, ngày 6/2/2024 và Quy hoạch chung đô thị loại IV của huyện Tam Đảo, huyện Tam Đảo và thị trấn Tam Đảo được định hướng và tập trung phát triển trở thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng có đẳng cấp của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước. Đúng như lời căn dặn của Bác Hồ đúng dịp sinh nhật lần thứ 65 của người, khi về thăm công trường Tam Đảo đang xây dựng, tái thiết sau chiến tranh, Bác căn dặn: “Phải xây dựng làm sống lại vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người, xứng đáng là khu nghỉ mát do chúng ta làm nên trên đống hoang tàn của chiến tranh".

Một số hình ảnh đẹp tại thị trấn Tam Đảo: 

Các tiết mục văn nghệ đăc sắc tại đêm nhạc
Các tiết mục văn nghệ đăc sắc tại đêm nhạc "Dấu ấn mùa đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển
120 năm thành lập và phát triển
120 năm thành lập và phát triển
120 năm thành lập và phát triển
120 năm thành lập và phát triển
120 năm thành lập và phát triển


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/10/2024