Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) nằm trên dãy núi Tam Đảo có độ cao từ 54m đến 1.100m so với mực nước biển. Nơi đây có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc bộ rộng lớn có diện tích 10.723 ha. Bao gồm: Phân khu dịch vụ hành chính của Vườn Quốc gia Tam Đảo trên địa bàn huyện Tam Đảo là 5.399 ha; Khu vực chân núi Tam Đảo 4.561,5 ha; Khu di tích và danh thắng Tây Thiên 477,6 ha, Khu du lịch Tam Đảo 284,9 ha.

Từ thế kỷ XIX, người Pháp phát hiện nơi đây và xây dựng hơn 100 tòa nhà, biệt thự cao cấp với kiểu kiến trúc độc đáo, hài hòa, có đủ các loại hình vui chơi giải trí. Sở dĩ dãy núi này có tên như vậy bởi nơi đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa.

Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022”
Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022”.

Nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ, từ lâu khu du lịch này luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, nhất là vào mùa hè.

Đến với Tam Đảo du khách dễ dàng bắt gặp cảnh sương khói chờn vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ xanh, muôn hoa đua thắm bên những ngôi nhà ven sườn núi. Du khách cũng sẽ cảm nhận được thời tiết bốn mùa trong một ngày. Buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu, và Tam Đảo về đêm có đôi chút lạnh giá của mùa đông.

Hiện nay, Khu du lịch Tam Đảo đang được tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch để trở thành trọng điểm du lịch với nhiều loại hình du lịch phong phú như: Nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, tâm linh… Nhiều khách sạn, biệt thự, nhà hàng…được xây dựng, cùng nhiều điểm du lịch thiên nhiên, hoang dã thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022”
Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc).

Sự kiện Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo lần đầu tiên được đề cử và chiến thắng hạng mục Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022 (World's Leading Town Destination 2022) sẽ giúp Tam Đảo trở nên nổi tiếng toàn cầu và nhanh chóng bùng nổ về du lịch trong thời gian không xa.

Trước tin vui này, ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, năm 2021, Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo được công nhân là Khu du lịch cấp Quốc gia và năm nay được nhận giải Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022. Đó là một dấu ấn không nhỏ cho sự cố gắng của cấp uỷ chính quyền, công đồng doanh nghiệp doanh nhân và nhân dân các dân tộc huyện Tam Đảo nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung trong việc xây dựng một không gian du lịch hấp dẫn, trở thành điểm đến cho du khách.

"Giải thưởng sẽ mở ra một hướng đi mới cho du lịch tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau sự kiện này, Tam Đảo sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định vị thế một điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước", ông Lê Duy Thành cho hay.