ISSN-2815-5823

18 cá nhân, tập thể được vinh danh tại Giải thưởng Đào Tấn năm 2024

(KDPT) - Tối 22/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc và Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Đào Tấn năm 2024 cho 18 tập thể và cá nhân có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Thế Khoa, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Trưởng ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn cho biết, Giải thưởng Đào Tấn 2024 bắt đầu với nhiều niềm tin khi nghệ thuật dân tộc đang có nhiều chuyển biến lạc quan. Ban tổ chức đã lựa chọn được gần 50 tác phẩm, tác giả, đơn vị nghệ thuật phù hợp với 2 tiêu chí lớn của Giải thưởng Đào Tấn để trình Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn xem xét trao giải.

Ông Nguyễn Thế Khoa - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Trưởng Ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn - chia sẻ tại lễ trao giải.
Ông Nguyễn Thế Khoa - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Trưởng Ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn - chia sẻ tại lễ trao giải.

Sau một thời gian xem xét, tham khảo ý kiến các văn nghệ sỹ và nhà lý luận phê bình có uy tín cao, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất trao 18 giải thưởng, trong đó có 11 giải thưởng cá nhân cho các văn, nghệ sỹ xuất sắc; 5 vở diễn xuất sắc của 5 đơn vị sân khấu chuyên nghiệp và 2 giải đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp xuất sắc cho 2 đoàn tuồng bán chuyên nghiệp.

Trong đó, ở hạng mục giải cá nhân, Ban tổ chức quyết định trao Giải “Thành tựu trọn đời sáng tạo nghệ thuật và cống hiến phục vụ nhân dân” cho Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy, người đã có hơn 65 năm đứng trên sân khấu với nét duyên mặn mà, chân phương cùng giọng ca ngọt ngào làm mê mẩn người mộ điệu cải lương.

Giải “Nhà quản lý văn hóa xuất sắc” được trao cho Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, TS. Trần Thị Hoàng Mai - người có vai trò quan trọng trong việc đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng về văn hóa và thể thao của đất nước, khẳng định vai trò là trung tâm văn hóa lớn của Đồng bằng Bắc Bộ.

Đại diện Ban tổ chức trao giải
Đại diện Ban tổ chức trao giải "Tác phẩm xuất sắc" cho nhà điêu khắc Vương Duy Biên và nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan.

Về giải thưởng Nhà quản lý văn hóa xuất sắc mà lần đầu tiên Giải thưởng Đào Tấn trao, ông Nguyễn Thế Khoa nhận định: TS. Trần Thị Hoàng Mai là người có vai trò quan trọng trong việc biến các chủ trương đúng đắn sáng tạo của Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng thành hiện thực. Bà "giàu thực tế trong ngành, chịu khó trau dồi kiến thức và trình độ quản lý, được lãnh đạo thành phố tin tưởng, cấp dưới khâm phục, bạn bè trong nước yêu mến".

Bên cạnh đó là giải “Tác phẩm xuất sắc” được trao cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với Trường ca Những người lính của làng, Nhà xuất bản Hội Nhà văn; Nhà thơ Trần Vũ Mai với Tuyển thơ Trần Vũ Mai, Nhà xuất bản Hội Nhà văn; Nhà thơ Đỗ Nam Cao với Tuyển thơ Đỗ Nam Cao, Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

Về điêu khắc, giải được trao cho tác phẩm của hai nhà điêu khắc Vương Duy Biên với tác phẩm tượng đài Bác Hồ với miền Nam ở đảo Phú Quốc, Kiên Giang; nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan với cụm ba tác phẩm tượng: Những người lính giữ đảo, Đất đai và Lời ru mùa xuân.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương Nguyễn Thế Kỷ trao giải thưởng “Tác phẩm xuất sắc” cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương Nguyễn Thế Kỷ trao giải thưởng “Tác phẩm xuất sắc” cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Về âm nhạc, giải trao Tác phẩm xuất sắc duy nhất năm nay được trao cho ca khúc Bà về ngự chốn non Tiên của nhạc sĩ Hình Phước Liên.

Ở lĩnh vực sân khấu, Giải thưởng Đào Tấn trao cho 5 tác phẩm: Nợ nước non của Nhà hát Cải lương Việt Nam; kịch nói Mưa bóng mây của Công ty HeroFilm TP.HCM và vở chèo Mưa đỏ của Đoàn Chèo Hải Phòng, Đại đội trưởng của tôi của Nhà hát chèo Quân đội và Nắm xôi kỳ diệu của Nhà hát Chèo Hà Nội.

Cùng với các giải thưởng nói trên, giải thưởng Đào Tấn 2024 còn có 2 giải thưởng khá đặc biệt, Đó là giải  “Ca sĩ, nhạc sĩ hát và viết về Thủ đô Hà Nội xuất sắc” được trao cho ca - nhạc sĩ Nguyễn Đức Chính với việc thể hiện cụm ca khúc về Thủ đô Hà Nội: Tiếng nói Hà Nội, Nhớ mùa thu Hà Nội, Mãi mãi tuổi thơ Hà Nội, Hoa sữa, Cảm xúc tháng Mười; và các tác phẩm sáng tác: Kỷ niệm không quên, Nhớ quê, Đất nước huyền thoại, Việt Nam chân trời rộng mở.

NSND Tự Long đại diện Nhà hát Chèo Quân đội lên nhận giải “Vở diễn xuất sắc” cho vở chèo
NSND Tự Long đại diện Nhà hát Chèo Quân đội lên nhận giải “Vở diễn xuất sắc” cho vở chèo "Đại đội trưởng của tôi".

Giải “Người sáng tạo chương trình xuất sắc” thuộc về Nghệ sĩ Dương Đình Trí (con trai NSND Lệ Thủy) trong vai trò vừa là người sáng lập, vừa là tác giả, đạo diễn, ca sĩ chính của chương trình “Bước chân hai thế hệ” duy trì liên tục suốt 15 năm (từ 2009 đến nay), quy tụ đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ… tham gia với chất lượng nội dung, nghệ thuật ngày càng phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. Chương trình được VTV Cần Thơ ký hợp đồng phát sóng 52 tập liên tục trong năm 2023, được VTV4 mua lại nội dung để phát sóng trong các chương trình văn nghệ của Đài.

Đồng thời, Ban tổ chức còn trao 2 giải “Đoàn Nghệ thuật bán chuyên nghiệp xuất sắc” cho Đoàn tuồng bán chuyên xã Nhơn Hưng, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định; và Đoàn Tuồng bán chuyên thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Giải thưởng Đào Tấn do Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc kết hợp với Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức, được khởi xướng từ năm 2000.

Giải thưởng Đào Tấn là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có tác phẩm sân khấu, văn học, hội họa, âm nhạc xuất sắc, có đóng góp tích cực cho tiến trình giao lưu, hội nhập văn hóa đất nước trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Đầu tiên, Giải thưởng được trao hai năm/lần; từ năm 2005 đến nay, Giải thưởng được trao một năm/lần.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024