Amazon ra mắt Robot "cộng tác" với nhân viên
Robot được sử dụng để nhặt và thu gom các giỏ rỗng cho công nhân. (Nguồn ảnh: telegraph)

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã triển khai một robot di chuyển "hai chân" có tên Digit. Robot này có thể nâng và di chuyển container bằng “tay” của nó.

Theo thông tin từ Amazon: “Kích thước và hình dạng của robot rất phù hợp với các tòa nhà và chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều cơ hội lớn để mở rộng các giải pháp thao tác di chuyển và đặc biệt Digit có thể "cộng tác" với nhân viên làm việc hiệu quả."

Robot ban đầu sẽ được sử dụng để nhặt và thu gom các giỏ rỗng cho công nhân, nghĩa là con người sẽ không cần phải di chuyển nhiều.

Robot Digit được xây dựng bởi Agility Robotics, một công ty khởi nghiệp được Amazon hỗ trợ vào năm ngoái từ quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD.

Theo tờ Guardian, Giám đốc công nghệ của Amazon Robotics Ông Tye Brady chia sẻ: Con người là “không thể thay thế” trong các trung tâm xử lý đơn hàng. Ông cho biết việc ra mắt Digit không có nghĩa là Amazon sẽ cần ít nhân công hơn. Ngoài ra robot có thể giúp “loại bỏ tất cả các nhiệm vụ tầm thường, nhàm chán và lặp đi lặp lại” trong sản xuất kinh doanh của Amazon.

Tuy nhiên, Giáo sư Carl Frey, một chuyên gia trí tuệ nhân tạo tại Đại học Oxford, cho biết: “Tự động hóa kho hàng đã diễn ra vào những năm 1980, các công ty về cơ bản xây dựng lại và định hình lại môi trường nhà máy để giúp robot điều hướng dễ dàng hơn và không có nghĩa là các nhà kho sẽ hoàn toàn tự động mà vẫn phải có kỹ thuật viên.

Cũng mới đây gã khổng lồ công nghệ Amazon đã công bố triển khai hệ thống robot có tên Sequoia tại một nhà kho ở Houston (Mỹ). Hệ thống này kết hợp một trạm làm việc robot với các máy thu thập và phân loại các gói hàng để giao hàng.

[WIDGET_VIDEO:::77]

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Amazon cho biết: Với hệ thống này, nhân viên sẽ không còn phải thường xuyên vươn tay lên cao hoặc ngồi xổm xuống để nhận đơn đặt hàng của khách hàng, robot nhằm hỗ trợ những công việc này nhằm giảm nguy cơ chấn thương cho nhân viên.

Ông Carsten Heer, thuộc Liên đoàn Robot Thế giới cho biết, trái ngược với lo ngại về việc robot sẽ khiến con người mất việc làm, nhiều công ty vẫn phải vật lộn để có đủ công nhân.

“Có thật là các công ty có đủ lao động hay hiện nay chúng ta đang thiếu lao động trầm trọng? Số liệu thống kê về lao động cho thấy chúng tôi đang thiếu hụt và đó là thực tế.” - Ông Carsten Heer nói.

Ông Carsten Heer chia sẻ thêm, rằng robot hầu hết chỉ là những cỗ máy, hữu ích cho những nhiệm vụ cơ bản nhất nhưng không thể thích ứng hoặc phản xạ với các nhiệm vụ xung quanh nhà kho hoặc thay thế được con người.

Được biết hãng Ford đã thử nghiệm các robot hình người do Agility Robotics chế tạo từ năm 2020, sử dụng chúng như một phương tiện để hoàn thành việc giao hàng trọn gói từ xe tải không người lái.

Nhiều công ty công nghệ khác đã áp dụng tự động hóa hàng loạt trong quá trình giao hàng, như Ocado đã phát triển các nhà kho sử dụng robot để thu thập và phân loại các phễu chứa đầy hàng tạp hóa. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã triển khai máy robot để tự động hóa dây chuyền sản xuất của mình.

Hiện tại nhiều công ty đã và đang phát triển những cỗ máy có thể đi lại hoặc di chuyển như con người, nhưng robot "hình người" của Amazon đã có những kết quả đáng bất ngờ trong việc "cộng tác" với con người.

Rõ ràng có rất nhiều hứa hẹn đối với công nghệ này và nó sẽ có ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tương lai có thể những robot này sẽ thay thế máy móc thông thường để thích nghi tốt hơn với công việc tại các kho hàng.