ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 06h52 05/06/2024

AMD trình làng chip AI mới, trực tiếp cạnh tranh với gã khổng lồ Nvidia

(KDPT) - Ngày 3/6, Advanced Micro Devices đã cho trình làng bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất, đồng thời nêu kế hoạch phát triển chip AI một cách chi tiết trong vòng 2 năm tới, nỗ lực thách thức "gã khổng lồ ngành chip" Nvidia.

Mới đây, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su đã giới thiệu mẫu chip mới nhất của mình mang tên MI325X tại triển lãm thương mại công nghệ Computex ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), dự kiến sẽ ra mắt vào quý cuối năm nay. 

Thực tế cho thấy, cuộc chạy đua trong việc phát triển những chương trình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã khiến nhu cầu về chip tiên tiến tăng cao, được sử dụng ở những trung tâm dữ liệu AI với mục đích có thể hỗ trợ những ứng dụng phức tạp này. 

Được biết, AMD là công ty có trụ sở tại Santa Clara, California, hiện đang cạnh tranh với Nvidia - "ông lớn" đang thống trị thị trường về chất bán dẫn AI, chiếm khoảng 80% thị phần. Từ năm ngoái, Nvidia đã chia sẻ rõ ràng với các nhà đầu tư về kế hoạch rút ngắn chu kỳ ra mắt sản phẩm mới, từ 2 năm xuống còn 1 năm/lần. Hiện, AMD cũng đã làm theo điều này.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo Giám đốc Lisa Su, AI là ưu tiên số 1 của AMD. Công ty đã khai thác tất cả khả năng phát triển trong công ty để thực hiện điều này. Mỗi năm công ty đều có sản phẩm lớn tiếp theo, có danh mục đầu tư cạnh tranh nhất trong bối cảnh thị trường luôn yêu cầu những sản phẩm mới hơn.

Đồng thời, AMD còn giới thiệu loạt chip sắp ra mắt MI350, dự kiến chính thức trình làng năm 2025 dựa trên kiến ​​trúc chip mới. So với dòng chip AI MI300 hiện tại, AMD hi vọng loại chip này sẽ hoạt động tốt hơn gấp 35 lần trong khả năng suy luận - quá trình tính toán loạt phản hồi của AI tạo sinh. Cũng theo tiết lộ của AMB, dòng chip MI400 sẽ ra mắt năm 2026 và dựa trên kiến ​​trúc có tên là "Next".

Hiện tại, các nhà đầu tư phố Wall đang tìm kiếm nhiều khoản đầu tư dài hạn hơn từ những công ty chip, bởi họ đánh giá việc tăng giá cổ phiếu có liên quan đến AI tạo sinh đang bùng nổ còn lâu dài hơn, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

Kể từ đầu năm 2023, cổ phiếu của AMD đã tăng lên hơn gấp đôi, nhưng chưa đủ "thấm" so với mức tăng hơn 7 lần của cổ phiếu Nvidia ở cùng khoảng thời gian này. AMD đang hướng đến chu kỳ sản phẩm của chip AI là 1 năm, tương tự Nvidia.

Hồi tháng 4, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cũng tiết lộ, công ty dự kiến doanh số bán chip AI năm nay đạt khoảng 4 tỷ USD, so với ước tính trước đó tăng 500 triệu USD. Tại sự kiện Computex ở Đài Bắc, AMD cũng cho biết, thế hệ bộ xử lý trung tâm (CPU) mới nhất có thể sẽ ra mắt nửa cuối năm nay. 

Các doanh nghiệp thường có xu hướng ưu tiên chi tiêu cho chip AI ở trung tâm dữ liệu thì một số CPU của AMD lại được sử dụng cùng các bộ xử lý đồ họa dù tỷ lệ này nghiêng về GPU. Kiến trúc chi tiết mà AMD dành cho những đơn vị xử lý thần kinh (NPU) mới được dành riêng với mục đích xử lý các tác vụ AI trên thiết bị trong PC AI./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024