ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ ba, 08h48 04/06/2024

Doanh nghiệp SME xây dựng lộ trình chuyển đổi số bằng AI

(KDPT) - Cách đây thời gian 10 năm, phát triển phần mầm không cần mã hóa dường như là điều không thể. Tuy nhiên thì hiện nay, nhờ vào các nền tảng low-code và no-code, ngay cả những người không có chuyên môn về công nghệ cũng có thể xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Statista cho biết, giá trị thị trường các nền tảng low-code và no-code (mã thấp và không mã) toàn cầu ước tính sẽ đạt được mức doanh thu khổng lồ là 32 tỷ USD trong năm 2024. Thị trường cũng dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 27,3% trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2030. 

Ngoài ra, theo báo cáo của Gartner, 66% các công ty công nghệ hàng đầu đang sử dụng ít nhất 4 nền tảng low-code trong năm 2024. Báo cáo này cũng dự đoán đến năm 2026, hơn 80% người dùng nền tảng low-code sẽ thuộc phân khúc nhà phát triển không phải công nghệ thông tin. Và những con số này đã cho thấy được tầm ảnh hưởng đang ngày càng tăng của công nghệ phát triển low-code và no-code trên toàn thế giới, nhất là ở trong xu thế chuyển đổi số như hiện tại. 

Cách đây thời gian 10 năm, phát triển phần mềm không cần mã hóa dường như là điều không thể. (Ảnh minh họa)
Cách đây thời gian 10 năm, phát triển phần mềm không cần mã hóa dường như là điều không thể. (Ảnh minh họa)

Khái niệm nền tảng low-code, no-code

Hai thuật ngữ low-code và no-code thường được sử dụng cùng nhau và được viết tắt là LCNC. Những nền tảng này cung cấp các thành phần tạo sẵn giống như những mảnh ghép Lego, người dùng cũng chỉ cần kéo và thả các thành phần sau đó thiết lập lại những thông số cũng như nối các thành phần này lại với nhau để có thể hoàn thành một giải pháp cụ thể. 

Cũng như tên gọi, các nền tảng và công nghệ no-code cho phép người dùng tạo ứng dụng gần như là không cần mã hóa. Mặc dù vậy thì các nền tảng low-code cung cấp một cách tiếp cận khác một chút. Và người dùng cũng có thể viết các ứng dụng với ít mã thường bằng cách sử dụng các hàm được tạo sẵn. 

Như thế, nhu cầu số hóa cũng như tự động hóa quy trình làm việc đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải phát triển các trang web, ứng dụng... Tuy nhiên thì do hạn chế chi phí và nhân lực, LCNC đang trở thành giải pháp lý tưởng giúp cho các doanh nghiệp phát triển về hạ tầng kỹ thuật số một cách dễ dàng, nhanh chóng, giá cả phải chăng đồng thời giảm đi sự phụ thuộc vào các chuyên gia, công ty cũng như các cơ quan công nghệ thông tin. 

Hai thuật ngữ low-code và no-code thường được sử dụng cùng nhau và được viết tắt là LCNC. (Ảnh minh họa)
Hai thuật ngữ low-code và no-code thường được sử dụng cùng nhau và được viết tắt là LCNC. (Ảnh minh họa)

Low-code và no-code - Giải pháp để doanh nghiệp ứng dụng AI vào hoạt động

Trong bối cảnh AI đang trở thành xu thế, công nghệ này cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ mang đến cơ hội cho bất kỳ đơn vị nào biết ứng dụng cũng như triển khai nhằm phục vụ cho công tác chuyển đổi số của mình. 

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam (AI Academy Vietnam) tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Asia 2024 cho biết: “Sắp tới, chúng ta cũng sẽ nhìn thấy được một làn sóng ứng dụng AI rất lớn trong doanh nghiệp, cho câu chuyện chuyển đổi số. Hệ thống này cũng sẽ cùng tham gia làm việc với các nhân viên chỉ trong thời gian 3-4 năm nữa”. 

Mặc dù vậy thì ông chỉ ra rằng, công nghệ này chủ yếu sẽ được triển khai bởi các doanh nghiệp lớn nhờ vào tiềm lực chi phí cũng như nhân lực dồi dào. Vì thế, để giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia vào cuộc chơi AI đắt đỏ, rủi ro và trong bối cảnh thiếu nhân lực như LCNC chính là câu trả lời sáng giá nhất.

Low-code và no-code cũng sẽ cho phép doanh nghiệp tạo ra được nhiều ứng dụng như là database, data analytic... và thậm chí tạo ra một công cụ AI. Chính vì thế, công nghệ này thực tế không chỉ dành cho những doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp lớn cũng sẽ tận dụng được các giải pháp LCNC để đưa AI vào việc chuyển đổi số hoạt động doanh nghiệp. 

Đưa ra lộ trình xây dựng giải pháp từ low-code, no-code

Đối với những thế mạnh về tiết kiệm chi phí và nhân lực, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài nhận định những công vụ LCNC sẽ là xu thế được cả những doanh nghiệp phát triển công nghệ thông tin và doanh nghiệp thông thường ứng dụng để có thể xây dựng các giải pháp AI trong việc chuyển đổi số. 

Để có thể tận dụng công nghệ này, ông Hoài đề cập đến lộ trình cụ thể bao gồm 6 bước cho doanh nghiệp. Đầu tiên là xây dựng và chuẩn hóa dữ liệu. Thứ hai là xây dựng và chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ. Thứ ba là đưa quy trình, dữ liệu vào các công cụ no-code. Thứ tư đó là kiểm tra, đánh giá lại quy trình. Thứ năm là xây dựng các ứng dụng AI và phân tích dữ liệu ở trên các ứng dụng no-code. Cuối cùng là vận hành/giám sát, bảo trì, nâng cấp và mở rộng. 

Trong bối cảnh AI đang trở thành xu thế, công nghệ này cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ mang đến cơ hội cho bất kỳ đơn vị nào biết ứng dụng cũng như triển khai nhằm phục vụ cho công tác chuyển đổi số của mình. (Ảnh minh họa)
Trong bối cảnh AI đang trở thành xu thế, công nghệ này cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ mang đến cơ hội cho bất kỳ đơn vị nào biết ứng dụng cũng như triển khai nhằm phục vụ cho công tác chuyển đổi số của mình. (Ảnh minh họa)

Nhằm mục đích giúp cho mọi người có thể hình dung được hiệu quả giải pháp LCNC có thể mang đến, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài có lấy ví dụ về một startup Việt Nam chỉ với 8 nhân sự. Thế nhưng, gần như toàn bộ hệ thống quản lý của họ đều được vận hành trên không gian số dựa trên dữ liệu cũng như AI. Điều đặc biệt là những giải pháp của công ty này được xây dựng dựa trên các nền tảng LCNC từ đầu đến cuối. 

Để có thể số hóa hệ thống điều hành bằng giải pháp low-code thì công ty này cần một nhân viên IT chịu trách nhiệm làm việc trong thời gian vài tháng. PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài nhấn mạnh, tổng chi phí thuê để xây dựng các giải pháp trên các nền tảng LCNC chỉ khoảng hơn 500USD/tháng, chỉ bằng lương của một nhân viên tuy nhiên hệ thống vận hành như thế họ tiết kiệm chi phí cho hàng chục hàng trăm nhân viên. Và nếu để làm các giải pháp AI như trên, ước tính chi phí bỏ ra sẽ khoảng 300.000-500.000 USD, không thể rẻ hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024