Tám hiệp hội kiến nghị lùi thời điểm tăng lương tối thiểuDự kiến điều chỉnh tăng lương hưu 7,4% từ 1/1/2022Các siêu thị tăng lượng hàng dự trữ lên mức cao nhất để phục vụ người dân Thủ đô

Ghi nhận, bà Indra Nooyi là một trong số ít những người phụ nữ da màu từng điều hành một công ty đại chúng tại Mỹ. Thế nhưng, có một sự thật không phải ai cũng biết là nữ doanh nhân này chưa bao giờ yêu cầu tăng lương - đây là điều mà nhiều người thực hiện sau thời gian dài gắn bó với công ty.

Và trong một cuộc phỏng vấn năm 2021, bà Indra Nooyi cho biết, khi còn đảm nhận vị trí CEO Pepsi bà chưa từng yêu cầu ban giám đốc tăng lương cho mình. Hay thậm chí, khi được hội đồng quyết định tăng lương thì bà Indra Nooyi còn từ chối bởi vì cảm thấy không thoải mái khi mà nhận mức lương cao hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính thời điểm đó.

Bà cho biết: “Tôi chưa bao giờ yêu cầu tăng lương. Tôi thấy điều đó thật đáng xấu hổ. Tôi không thể nào tưởng tượng được làm việc cho ai đó và nói với họ rằng tiền lương của mình không xứng đáng”. 

Cựu CEO Pepsi cho biết “Tôi sinh ra là lớn lên trong gia đình không mấy khá giả. Vợ chồng tôi không nâng cấp nhà ở trong thời gian tôi làm CEO của Pepsi”. New York Times cho biết, bà Indra Nooyi đã nhận được tổng cộng hơn 31 triệu USD trong năm cuối làm việc ở Pepsi. 

Bà Indra Nooyi lớn lên ở Chennai (Ấn Độ) và từng có thời gian theo học tại hai trường đại học danh tiếng nhất ở nước này. Sau này thì bà đã liên tục được xếp hạng là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất trong kinh doanh của Fortune suốt thời gian làm việc tại Pepsi.

Bà Indra Nooyi - Cựu CEO Pepsi
Bà Indra Nooyi - Cựu CEO Pepsi

Nghiên cứu của McKinsey và Lean In cho thấy, nữ giới thường yêu cầu tăng trương va thăng chức nhiều hơn là nam giới ở trong kinh doanh. Tuy nhiên, khi đàm phán về vấn đề này thì họ bị cấp trên miêu tả là đáng sợ, quá hung hăng, yêu cầu quá đáng.

Một thống kê cho thấy, chỉ có 31 nữ CEO điều hành những công ty trong chỉ số S&P 500 và con số đó đã giảm đi khi bà Indra Nooyi từ chức năm 2018. Và trong năm cuối cùng làm việc ở Pepsi, bà không nằm trong số những CEO được trả lương cao nhất ở các công ty đại chúng ở Mỹ. Một sự thật khá đáng buồn đó là hầu hết các nữ CEO đều không có tên ở trong danh sách này. Vào năm 2018, Safra Catz của Oracle là nữ CEO được trả mức lương cao nhất ở trong bảng xếp hạng của Bloomberg và giữ vị trí thứ 33.

Cũng trong những năm đầu khi mà bà Indra Nooyi làm việc tại Pepsi, có một nhóm nghiên cứu đã có chỉ ra rằng nữ giới thường xuyên yêu cầu tăng lương hoặc là thăng chức như nam giới. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng sự chênh lệch thu nhập của 2 giới. 

Vào năm 2018, Harvard Business Review có công bố một báo cáo cho thấy phụ nữ yêu cầu tăng lương ngang bằng với nam giới tuy nhiên tỷ lệ thành công của nam giới cao hơn với 20%. Trong khi đó thì con số này ở nữ giới chỉ có 15%./.