ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 11h32 22/03/2024

Bất động sản Hải Dương triển khai thực hiện khu du lịch sinh thái 1.000 ha

(KDPT) - Thời gian sắp tới, thị trường bất động sản Hải Dương sẽ đón thêm một khu du lịch sinh thái mới khi UBND tỉnh đã được giao triển khai các bước và thủ tục cần thiết.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến với kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương đối với việc đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Thanh Long.

Cụ thể, trong quy hoạch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1639/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương đến năm 2040 (Quyết định 555/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương), đã đưa ra định hướng phát triển khu vực hồ Thanh Long theo hướng trở thành một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Thủ tướng Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh Hải Dương và Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cùng nhau phối hợp thực hiện để lập Nhiệm vụ quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp tích cực với UBND tỉnh Bắc Giang để tiếp nhận những ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong văn bản nêu trên để triển khai những bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục đầu tư, phát triển khu vực hồ Thanh Long theo đúng quy định, trình tự tránh để xảy ra những tiêu cực, tham nhũng.

Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long có tổng diện tích quy mô trên 1.000 ha.
Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long có tổng diện tích quy mô trên 1.000 ha.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương tại Công văn 237/UBND-VP ngày 22/1/2024 đã đề nghị được triển khai Dự án này. Địa phương cũng cho biết, hồ Thanh Long có vị trí trung tâm tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Thời kỳ trước, đây là khu vực chuyên tập kết thuyền chiến, luyện thủy quân của Đức Thánh Trần và là căn cứ hậu cần quan trọng của Vạn Kiếp. Hiện nay, hồ thuộc địa phận của hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang, cụ thể là các xã Hưng Đạo, Lê Lợi (TP. Chí Linh) và một phần xã Đan Hội, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang).

Tuy nhiên, hiện nay khu vực hồ đang là vùng hoang hóa, một phần diện tích được dùng để canh tác lúa, nguồn thủy hải sản tự nhiên được giao khoán cho nhân dân quản lý. Hệ thống di tích tại đây cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều năm chưa thực hiện trùng tu, cải tạo, cảnh quan thiên nhiên cũng không được chú trọng. Do đó, việc đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long là vấn đề cấp thiết không chỉ để khôi phục di tích lịch sử, nghi lễ, làng nghề, giá trị văn hóa… mà còn giúp làm phong phú thêm các giá trị của quần thể di tích, thu hút du lịch.

Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long có tổng diện tích quy mô trên 1.000 ha. Dự kiến sẽ bao gồm các hạng mục xây dựng như tôn tạo tháp thờ phật, tháp chuông… Trong Quy hoạch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh sẽ có 4 khu du lịch cấp tỉnh được Nhà nước công nhận.

Cụ thể là Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, TP. Chí Linh, Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Quần thể Đền Cao, TP. Chí Linh, Quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương, thị xã Kinh Môn, Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Phượng Hoàng, TP. Chí Linh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024