ISSN-2815-5823

Bưu điện Hà Nội, biểu tượng hơn 100 năm của Thủ đô

Cover image
Tòa nhà đầu tiên của Sở bưu điện Hà Nội do kiến trúc sư Henri Vildieu thiết kế và xây dựng vào các năm 1893 – 1899 theo phong cách kiến trúc tân cổ điển. Mặt chính của tòa nhà trông ra phố Lê Thạch và Đinh Tiên Hoàng.

(KDPT) – Bưu điện Hà Nội nằm bên hồ Gươm nên hay được người dân gọi thân quen là “Bưu điện Bờ Hồ”. Tuy nhiên, nhiều năm nay, địa danh gắn với Văn hóa – lịch sử này được đổi tên thành VNPT Việt Nam thuộc công ty Viễn thông Việt Nam.

Công trình được người Pháp cho xây dựng kể từ khi Hà Nội được quy hoạch và mở rộng với việc lấy khu vực Hồ Gươm làm trung tâm.

Bưu điện Hà Nội được thực dân Pháp thành lập từ năm 1884, ngay sau khi triều Nguyễn ký hiệp ước đầu hàng, chấp nhận chế độ bảo hộ. Vị trí của Bưu điện Hà Nội là nền chùa Báo Ân cũ. Năm 1943, Sở Bưu điện Hà Nội xây dựng thêm một tòa nhà mới nằm ở góc phố Đinh Lễ. Tòa nhà này do kiến trúc sư Henri Cerutti thiết kế.

Năm 1976, tòa nhà bưu điện mới được xây dựng, là tòa nhà chính của Bưu điện Hà Nội hiện tại. Công trình được xây dựng theo kiểu kiến trúc hiện đại, có 5 tầng, quy mô bề thế, mặt tiền chạy dọc theo bờ hồ Hoàn Kiếm.

Trong lịch sử tồn tại của mình, Bưu điện Hà Nội đã trải qua nhiều biến cố lịch sử. Trong cuộc Kháng chiến toàn quốc tháng 12-1946, nhiều trận chiến ác liệt đã diễn ra tại đây qua lực lượng phòng thủ của Việt Minh và quân đội Pháp.

Sau năm 1954, Bưu điện Hà Nội được tái thiết. Trong kháng chiến chống Mỹ, bưu điện vừa phục vụ người dân, vừa hỗ trợ đắc lực các đơn vị vũ trang trong hoạt động bảo vệ thủ đô. Nóc bưu điện giai đoạn này là nơi bố trí hệ thống súng phòng không để bảo vệ bầu trời Thủ đô.

Điểm nhấn của công trình là tháp đồng hồ điểm có 4 mặt giống nhau, mỗi mặt vuông cạnh rộng 4,5m vuông. Từ năm 1978, những tiếng chuông của đồng hồ đã chính thức vang lên.

Bưu điện Hà Nội (Nay là tòa nhà VNPT Hà Nội) bên Hồ Hoàn Kiếm

Hình ảnh xưa-nay của tòa nhà Sở Bưu Điện. Đối với người dân thủ đô, tòa nhà Bưu Điện Hà Nội đã trở thành nét thân thương của Hà Nội.

Tấm bia ghi lại dấu tích chiến đấu, nơi đây là từng là pháo đài kinh qua 2 cuộc kháng chiến của người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay, cái tên Bưu Điện Hà Nội đã bị khai tử, thay vào đó là dòng biển chữ VNPT Hà Nội.

Từ đầu năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nêu ý kiến về việc thay đổi dòng chữ dưới đồng hộ Bưu điện Hà Nội. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dòng chữ “Bưu điện Hà Nội” đổi thành “VNPT Hà Nội” gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Từ lâu đồng hồ Bưu điện Hà Nội đã đi sâu và tiềm thức của người dân Thủ đô, đồng bào cả nước và cả bạn bè quốc tế.

Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đổi lại bằng dòng chữ “Bưu điện Hà Nội” trên tòa Bưu điện như trước đây.

Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cho rằng, đơn vị chủ quản tòa nhà này (Công ty Viễn thông Hà Nội) nên trả lại cái tên Bưu điện Hà Nội như trước đây và cho biết, sẽ kiến nghị UBND TP xem xét theo chiều hướng đồng thuận với ý kiến nhân dân về việc nên thay tên hiện nay – VNPT Hà Nội bằng tên vốn có của công trình này là Bưu điện Hà Nội.

Hưng Nguyễn
Nguồn phapluatxahoi.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024