ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ tư, 06h06 17/01/2024

Các ứng dụng nền tảng số thúc đẩy ngành du lịch phát triển

(KDPT) - Với những thay đổi thói quen, xu hướng từ mạng xã hội, các công ty, nền tảng du lịch nhận định, ngành du lịch đang đứng trước sự dịch chuyển mạnh mẽ của những du khách thế hệ kỹ thuật số. Đây là thế hệ với những tiêu chuẩn mới khi đi du lịch. Họ thích tạo ra nội dung giá trị trên các phương tiện mạng xã hội, đặt trọng tâm vào sự trải nghiệm.
Thủ tướng yêu cầu tăng thu ngân sách nhà nước trên nền tảng số, thương mại điện tử

Mạng xã hội tạo ra cách du lịch mới

Hiện nay, các mạng xã hội phổ biến nhất được du khách Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả người Việt Nam thường xuyên sử dụng để tìm cảm hứng du lịch là Facebook, TikTok, Instagram và YouTube. Trong đó, người Việt Nam dẫn đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong việc sử dụng Facebook (95%) và TikTok (83%) làm nền tảng truyền cảm hứng du lịch cho họ.

Là một người ưa trải nghiệm, khám phá những vùng đất mới, các địa danh nổi tiếng trên thế giới, anh Tiến Duy (24 tuổi, Hà Nội) thường xuyên theo dõi các YouTuber làm nội dung về du lịch. Anh đặc biệt ưa thích các video trải nghiệm du lịch từ các kênh của một số YouTuber nổi tiếng như Khoai Lang Thang, Fahoka Xê Dịch, Kẻ Du Mục... Đây đều là những người có số lượng theo dõi nhất định trên các nền tảng mạng xã hội, có những video chất lượng về khám phá du lịch trong nước cũng như thế giới, truyền nhiều nguồn năng lượng, cảm hứng về du lịch đến mọi người.

YouTuber Khoai Lang Thang - Người làm nội dung về du lịch trên YouTube có hơn 2 triệu người đăng ký theo dõi. (Ảnh: Khoai Lang Thang)

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam, thông tin chia sẻ du lịch trên mạng xã hội không chỉ là khoảnh khắc kỷ niệm với những kết nối xã hội của họ mà còn được xem là mức độ tin cậy, uy tín về các đề xuất du lịch trực tuyến cũng được nâng cao.

Chính vì vậy, hơn 80% khách du lịch Châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ. Người Việt Nam thường xuyên sử dụng để tìm cảm hứng du lịch là Facebook, TikTok, Instagram và YouTube, ông Hoàng cho biết.

Theo khảo sát của American Express, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với cả thế hệ Z, với 46% người dùng khẳng định nội dung trên Instagram ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng tại các địa điểm du lịch, sau đó là Facebook (34%) và TikTok (29%).

Ngành du lịch thúc đẩy nỗ lực ứng dụng công nghệ số

Những năm qua, ngành du lịch đã tập trung triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh. Để có thể bắt kịp với xu thế du lịch đang thay đổi từng ngày như hiện nay.

Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp du lịch Việt Nam phát triển. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tiến hành xây dựng hệ thống các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đây chính là nền tảng hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, giúp cho các chủ thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn. Trong đó, Thẻ Du lịch thông minh, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch, Trang vàng Du lịch Việt Nam, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam... được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đạt được thành công số hóa 100% quy trình hoạt động công ty, tất cả cán bộ, nhân viên làm việc trên hệ thống các phần mềm; hoàn thiện các ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm người dùng, cải tiến nâng cấp hệ thống chatbot, vận hành hệ thống bigdata trong phân tích và xử lý dữ liệu lớn; nâng cấp các công nghệ trong thanh toán, nhận diện khách hàng, quản lý tài sản.

Có thể nói, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã ảnh hưởng mạnh mẽ, mang tới lợi ích cho mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có du lịch. Các nghiên cứu cho thấy, chuyển đổi số trong du lịch dự kiến sẽ đóng góp tới 305 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2025; đồng thời cung cấp những công cụ ứng dụng và nền tảng công nghệ cần thiết để hỗ trợ tối ưu cho việc tiếp cận gần hơn đến du lịch thông minh, đảm bảo phát triển bền vững.

Chuyển đổi số trong ngành du lịch với định hướng, chính sách từ Nhà nước, các cơ quan quản lý cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp làm du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú... đã góp phần nâng cao vị thế cũng như giá trị, hiệu quả ngành kinh tế này. Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và du lịch không chỉ đem lại nhiều tiện ích cho ngành du lịch cũng như du khách mà còn tạo điều kiện cần thiết để hướng tới một ngành kinh tế thông minh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/12/2024