ISSN-2815-5823
TƯ NGUYỄN
Chủ nhật, 10h09 16/04/2023

Cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam

(KDPT) - Sáng 15/4, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp. Diễn đàn do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khẳng định, năm 2023 đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp. Đặc biệt, thời gian qua quan hệ giữa 2 nước đã đi vào chiều sâu với sự hợp tác toàn diện, trên mọi mặt như du lịch, văn hóa, nghệ thuật và đặc biệt là hợp tác kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Diễn đàn.

Diễn đàn tạo cho các bên cơ hội hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy”; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tăng cường quảng bá, giới thiệu truyền thống văn hoá, tiềm năng cung như những thành tựu kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và các địa phương Việt Nam; quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hội nhập quốc tế.

Thông quan Diễn đàn, góp phần tuyên truyền, khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 58/NQ-CP.

Tại Diễn đàn đã diễn ra phiên toàn thể với nhiều nội dung trao đổi quan trọng xoay quanh tình hình, cơ hội hợp tác phát triển Pháp – Việt Nam; giới thiệu về môi trường, chính sách thu hút đầu tư kinh doanh của Việt Nam; tình hình đầu tư nước ngoài và đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam; tình hình đầu tư, kinh doanh của Việt Nam vào Pháp; giới thiệu về môi trường, chính sách đầu tư kinh doanh của các địa phương Việt Nam và Pháp... UBND TP. Hà Nội cũng đã phối hợp với Hiệp hội quốc tế các vùng nói tiếng Pháp, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp tổ chức Hội nghị chuyên đề kiết nối về phát triển kinh tế của các vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp. Thông qua đó, thiết lập, thúc đẩy quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực giữa chính quyền, doanh nghiệp, đối tác của các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền điều hành Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp được đặt nền móng từ năm 1989 và khẳng định hơn 30 năm qua, hình thức hợp tác này liên tục được củng cố, phát triển và đã trở thành kiểu mẫu cho quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác giữa các cấp địa phương của hai nước.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng chia sẻ tình hình hợp tác, thu hút đầu tư thời gian qua, đặc biệt là với Pháp. Theo đó, từ năm 1989 tới nay, Hà Nội đã thu hút khoảng 494,4 triệu USD vốn FDI từ Pháp. Trong đó, năm 2022 thu hút khoảng 7,8 triệu USD vốn FDI và trong 3 tháng đầu năm 2023 thu hút thêm 0,92 triệu USD. Đáng chú ý, có nhiều dự án lơn do Pháp đầu tư tại Hà Nội như: Dự án Cửa hàng Bán lẻ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Louis Vuitton Việt Nam; Dự án Schneider Electric IT Việt Nam; Dự án Công ty Trách nhiệm hữu hạn L’OREAL Việt Nam; Trung tâm Mega Market; Dự án Công ty Trách nhiệm hữu hạn Christian Dior Việt Nam…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Diễn đàn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: “Diễn đàn là cơ hội để kết nối chính quyền các thành phố và các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Pháp. Đây là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu, tham luận các nội dung thực tiễn triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; cùng thảo luận và đề xuất mong muốn kết nối, hỗ trợ thông tin hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để mở rộng đầu tư. Tạo cơ hội cho các bên có thể trao đổi các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy”; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và đại diện Chính quyền TP. Toulouse ký thỏa thuận hợp tác.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng Việt Nam có tình hình chính trị ổn định; kinh tế tăng trưởng cao; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; chi phí sản xuất cạnh tranh; thị trường tiềm năng; hội nhập quốc tế sâu rộng; chính sách mở với nhiều ưu đãi cạnh tranh; vị trí địa lý chiến lược phù hợp cho sự tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, Việt Nam đã cam kết và triển khai hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh; đang đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển bền vững về môi trường và công bằng xã hội. Do đó, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian tới là rất lớn, mở rộng trên tất cả các khía cạnh về thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tham gia sâu hơn vào cấu trúc đầu tư, trật tự thương mại thế giới…

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao đổi, lắng nghe chia sẻ của các đại biểu bên lề Diễn đàn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đồng thời cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Pháp tiến hành đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Việt Nam khuyến khích và ưu tiên thu hút FDI có chất lượng, có trọng tâm, gắn với thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất. Qua đó, thúc đẩy doanh nghiệp đáp ứng và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, tài chính – ngân hàng, y tế, đào tạo nhân lực chất lượng cao, hạ tầng, y tế, dược phẩm và môi trường”.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024