Người dân cần đề cao cảnh giác khi thấy số máy lạ gọi đến. Ảnh minh họa (nguồn internet).

Cần nâng cao cảnh giác
Một chỉ huy Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PCTP CNC) – CATP Hà Nội cho biết, thời gian qua, CATP Hà Nội đã khám phá nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách gọi điện thoại, giả danh là lực lượng công an. Các đối tượng thường sử dụng kỹ thuật công nghệ cao lập ra các số điện thoại “ma”, nhưng có mã giả danh cơ quan công an rồi lập ra các tài khoản nhằm mục đích lừa đảo.
Thượng tá Nguyễn Văn Tính – Phó trưởng CAQ Ba Đình cho biết, hiện nay ngoài phương thức thủ đoạn gọi điện trực tiếp để lừa đảo, các đối tượng còn sử dụng phương thức nhắn tin, hay gọi điện trực tiếp cho các thuê bao lừa khách hàng trúng thưởng với một khoản tiền lớn. Sau đó, các đối tượng đề nghị người trúng thưởng chuyển tiền (phí) vào một tài khoản do các đối tượng cung cấp với lý do để đơn vị viễn thông xác nhận, hoặc chi phí để công ty mang tiền đến tận nhà trả trực tiếp…
“Gần đây, các đối tượng lừa đảo còn tung ra một thủ đoạn nữa là gọi điện thoại cho các thuê bao dọa chưa thanh toán tiền cước phí, nếu không chuyển tiền vào tài khoản trong vòng 2 tiếng sẽ cắt dịch vụ, thậm chí sẽ bị khởi kiện ra tòa. Khi gặp trường hợp như vậy đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân vì có thể bị kẻ xấu đánh cắp. Do vậy, người dân cần liên lạc, thông báo đến cơ quan công an nơi gần nhất”, Thượng tá Nguyễn Văn Tính khuyến cáo.
Còn Trung tá Tạ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSHS – CAQ Ba Đình cũng cho rằng, việc một người lạ gọi điện tự xưng là người đại diện của cơ quan pháp luật rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân là điều bất thường. Do vậy, người dân khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn không làm theo yêu cầu của đối tượng. Đặc biệt, không chuyển tiền vào các tài khoản của người lạ cũng như cung cấp thông tin mà đối tượng yêu cầu. Đồng thời, tìm cách thông báo ngay đến cơ quan công an, không nên tự giải quyết vì sẽ “sập bẫy” lừa đảo của tội phạm”.

Quỳnh Trang