Kiểm tra, bảo dưỡng xe

Chiếc xe là “ngôi nhà di động” chở cả gia đình đi chơi xa nhà trong kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5. Ô tô sẽ phải trải qua hành trình hàng trăm ki-lô-mét, thậm chí nhiều hơn. Với điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn bình thường, xe cần được kiểm tra tổng thể một lượt để đảm bảo hoạt động tối ưu nhất, “đi đến nơi, về đến chốn”.

Nếu không rành về kỹ thuật, trước chuyến đi xa của gia đình, bạn nên đưa xe vào xưởng dịch vụ để nhân viên tại đây kiểm tra một lượt các hạng mục về nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu máy, dầu số…

Ngoài ra, các bộ phận về an toàn, vận hành như hệ thống phanh, độ chụm thước lái, các chi tiết thuộc phần gầm xe như giảm sóc, rô-tuyn… cũng sẽ được kỹ thuật viên kiểm tra trước chuyến đi dài ngày.

Chủ động phương án với các bộ phận dễ gặp sự cố

Xe được kiểm tra bảo dưỡng tổng thể trong xưởng dịch vụ nhưng trong hành trình dài vẫn có thể xảy ra những hỏng hóc không mong muốn.

Dịp lễ 30/4-1/5 là thời gian đầu của mùa hè với thời tiết nóng nên các bộ phận có khả năng gặp trục trặc cao hơn là ắc-quy, lốp xe, gạt mưa, hệ thống điều hoà, nước làm mát, quạt dàn nóng…

Bạn cần chủ động các phương án để không bị rơi vào tình cảnh khó khăn. Đầu tiên, nên dự phòng bộ kích ắc-quy hoặc dây câu bình trong trường hợp ắc-quy chết bất đắc kỳ tử. Ngoài ra, một bơm điện là trang bị nên có trong cốp xe để phòng lốp bị xịt bất ngờ. Nếu vết thủng nhỏ, lốp được bơm có thể giúp xe di chuyển nhiều chục ki-lô-mét để tìm chỗ vá.

Chăm kỹ “xế cưng” để đi chơi lễ an toàn, “vui tới bến” ảnh 1
Một chiếc bơm là trang bị nên có trong cốp xe

Các chuyên gia cũng khuyên người dùng nên trang bị một bộ gạt mưa trong xe đề phòng trường hợp hỏng hóc hoặc bị mất trộm.

Hệ thống điều hoà, nước làm mát, quạt dàn nóng… cũng là những chi tiết dễ bị tổn thương trong điều kiện vận hành đầu mùa hè. Bạn nên nắm một số kiến thức cơ bản về các bộ phận này để xử lý các lỗi nhẹ. Trường hợp xấu hơn, các liên lạc với garage địa phương, dịch vụ sửa chữa lưu động hoặc cứu hộ nên được lưu sẵn trong điện thoại như phương án dự phòng cuối cùng.

Lựa chọn lịch trình hợp lý

Sau khi đảm bảo “xế cưng” trong tình trạng hoàn hảo nhất và chuẩn bị xong các “phương án B”, điều bạn cần làm tiếp theo là lên kế hoạch di chuyển thông minh để tránh những phiền phức không đáng có.

Đầu tiên, nên xem xét thời gian lên đường, tránh nguy cơ ùn tắc và phải chôn chân trong dòng người cùng di chuyển ra khỏi thành phố vào dịp lễ. Tuy vậy, các tài xế cũng không nên chọn những khung giờ bất lợi cho việc lái xe như lúc rạng đông hay tầm chiều muộn dễ gây hiện tượng “quáng gà” khi quan sát.

Công cụ hữu hiệu có thể dùng là bản đồ trực tuyến, thông báo tình trạng tắc đường. Khi đó, bạn có thể chủ động lựa chọn những cung đường có thể xa hơn, nhỏ hơn nhưng không gặp tình trạng phải xếp hàng dài trên cao tốc. Tránh được tối đa nguy cơ tắc đường, tài xế giảm được stress, người trong xe cũng bớt đi sự mệt mỏi, giúp chuyến đi an toàn và vui vẻ hơn.

Chuẩn bị tâm lý lái xe

Khi chạy xe vào dịp lễ 30/4-1/5, bạn nên xác định trước tình trạng đường đông, thời gian di chuyển có thể tăng lên thậm chí gấp nhiều lần so với ngày thường. Ngoài ra, bạn có thể sẽ gặp không ít lái mới, người mới làm quen với chiếc xe đi thuê sẽ chưa thành thạo việc điều khiển chiếc xe.

Lời khuyên là cần giữ sự tập trung, cảnh giác với những sai số có thể xảy ra trên đường. Hơn nữa, việc quan sát cẩn thận cũng giúp bạn vững tay lái trên những cung đường hoàn toàn mới đến điểm du lịch.

Tuyệt đối không đi ẩu, vi phạm luật giao thông hay xích mích với các tài xế khác trên đường. Có thể chuẩn bị đồ ăn, uống và những bản nhạc yêu thích để lấp những khoảng thời gian phải di chuyển lâu hơn trên đường.