ISSN-2815-5823
Xuân Hậu
Thứ tư, 14h12 28/02/2024

Chiêu trò làm ăn kinh doanh của cựu Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn

(KDPT) - Nổi tiếng với tên gọi "Hậu Pháo", Nguyễn Văn Hậu - cựu Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được cho là có "tiếng nói" trong giới doanh nhân, doanh nghiệp địa phương khi là chủ đầu tư của hàng loạt siêu dự án ở Vĩnh Phúc nhưng doanh nghiệp này cũng vướng rất nhiều tai tiếng.

Theo như tìm hiểu, khảo sát, tính đến chiều ngày 28/2/2024, trang web https://phucsongroup.com.vn/ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã không còn tồn tại, tất cả các thông tin liên quan đến Công ty, Dự án đều đã "biến mất". Trước đó, ngày 26/2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Tập đoàn Phúc Sơn của "Hậu pháo" kinh doanh BĐS với những "chiêu trò" gì?
Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cùng các bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu (hay gọi là Hậu "Pháo") - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn; Nguyễn Thị Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Đỗ Thị Mai (kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Á Group); Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do).

Các bị can trên bị khởi tố vì có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn vừa bị bắt là "người có tiếng"
Trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tại xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn mạnh cỡ nào...?

Nguyễn Văn Hậu (tức "Hậu Pháo") thuộc thế hệ 8X (sinh năm 1981), trú ở phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Quê gốc ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tập đoàn Phúc Sơn của "Hậu pháo" kinh doanh BĐS với những "chiêu trò" gì?
Chợ đầu mối Vĩnh Tường Vĩnh Phúc - Dự án lớn hơn 186 ha, giá đất đỉnh điểm có vị trí lên tới 80-100 triệu đồng/m2.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn do Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hậu kiêm người đại diện pháp luật có trụ sở tại xã Tam Phúc huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc. Tập đoàn Phúc Sơn Phúc Sơn tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn, chính thức được thành lập ngày 6/1/2004 và chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần từ ngày 4/8/2009.

Tính đến ngày 23/10/2018, Tập đoàn Phúc Sơn có vốn điều lệ (VĐL) 2.000 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Hậu (nắm giữ 99% VĐL), bà Ngô Thị Thanh Nhàn (nắm giữ 0,75% VĐL) và ông Nguyễn Thanh Tùng (nắm giữ 0,25% VĐL). Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1981) đảm nhiệm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn là một trong những công ty xây dựng và kinh doɑnh bất động sản hàng đầu củɑ tỉnh Vĩnh Phúc cũng như cả nước. Công ty cổ phần Ƭập đoàn Phúc Sơn là chủ đầu tư các dự án như khu Ƭrung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn tại huyện Vĩnh Ƭường, tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 130 hɑ;

Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tòa nhà 15 tầng, nhưng sau đó không biết bằng cách nào đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép chuyển đổi quy hoạch thành dự án thấp tầng tại phường Liên Bảo, trung tâm thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án "khủng" tiếp theo là Dự án đầu tư và nâng cấp đê tả sông Hồng, dự án này được đầu tư từ ngân sách nhà nước và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt từ năm 2010, với thời gian thực hiện trong 5 năm (2010-2015), dự án Đầu tư xây dựng công trình Cải tạo nâng cấp đê tả Sông Hồng kết hợp đường giao thông kéo dài khoảng 28km, Dự án có tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương là 70%, còn lại 30% là ngân sách tỉnh, chủ đầu tư là UBND huyện Vĩnh Tường. Tuy nhiên, dự án nhiều lần chậm tiến độ đề ra,

Ngoài ra, thời điểm năm 2019, Tập đoàn Phúc Sơn cũng chuyển nhượng thành công Dự án Chợ đầu mối kho vận Vĩnh Tường từ Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Sông Hồng Thăng Long. Dự án có quy mô diện tích 186,49 ha, tổng mức đầu tư là 2.290 tỷ đồng. Tuy nhiên dự án này bị phản ánh có nhiều dấu hiệu bất thường và bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra.

Sở TNMT Vĩnh Phúc chủ trì lập đoàn liên nghành kiểm tra và xử phạt Công ty Thăng Long vì chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với khu đất đã và đang xây dựng. Tiếp đến ngày 6/3/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Vĩnh Phúc kiểm tra, xử phạt hành chính đối với Chủ đầu tư về hành vi vi phạm hành chính trong việc thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng... đồng thời, công ty này cũng lợi dụng thời điểm "đất sốt" từ 2018 - 2021 vừa được giao đất đã phân lô bán nền.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Ƭập đoàn Phúc Sơn cũng là nhà thầu chính trong việc tu bổ nâng cấp khu Di tích Lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Ƭhọ. Trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, Công ty này đã được giɑo và trúng thầu nhiều gói thầu tại tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Ƭhọ, tỉnh Ƭuyên Quɑng, tỉnh Quảng Ƭrị, tỉnh Quảng Ngãi, thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòɑ ….

Phúc Sơn bê bối đỉnh điểm ở dự án nào?

Mặc dù triển khai hàng loạt dự án "khủng" trên nhiều tỉnh thành, tuy nhiên, phải đến năm 2022, vụ việc gây trấn động cả nước, làm suy giảm nghiêm trọng uy tín về tài chính của Tập đoàn Phúc Sơn khi Doanh nghiệp này bị tỉnh Khánh Hòa yêu cầu nộp ngân sách nhà nước 11.994 tỷ đồng.

Tập đoàn Phúc Sơn của "Hậu pháo" kinh doanh BĐS với những "chiêu trò" gì?
Vị trí sân bay Nha Trang cũ tỉnh Khánh Hòa giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.

Theo tài liệu công bố, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn hậu đang triển khai dự án Khu Trung tâm đô thị thương mại dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang tại Sân bay cũ TP. Nha Trang tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích 18,8 ha.

Ngày 20/9/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 11.994 tỷ đồng. Số tiền này được dựa trên số liệu kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại thông báo số 680 năm 2019 và văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tại đây, 3 dự án BT do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư gồm: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án nút giao Ngọc Hội; Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội… với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kết luận, đối với 3 dự án của Tập đoàn Phúc Sơn, chủ đầu tư không hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2017. Dù sau này có gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng mới chỉ thi công được 27% khối lượng xây lắp. Ngoài ra, công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế và dự toán còn nhiều tồn tại, chất lượng chưa đảm bảo yêu cầu, còn để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm...

Bên cạnh những tai tiếng liên quan tới hoạt động kinh doanh bất động sản, ông chủ của Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu được biết đến là một nhân vật đi lên từ nông dân nghèo khó, khi trưởng thành luôn nhớ về quê hương và tích cực tham gia công tác từ thiện, ủng hộ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết... cho người dân địa phương, đặc biệt là nơi có các dự án của Tập đoàn này làm chủ đầu tư./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024