ISSN-2815-5823
THANH XUÂN
Thứ tư, 16h25 28/06/2023

“Chờ bắt đáy” có phải là quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư?

(KDPT) - Đặc thù chính của mua BĐS là tích sản dài hạn nên khi nói đến đầu tư hay mua BĐS, cụm từ “dò đáy, bắt đỉnh” thường không mang nhiều ý nghĩa trong thế giới quan của nhà đầu tư am hiểu.
“Chờ bắt đáy” có phải là quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư?
“Chờ bắt đáy” có phải là quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư?

Chuyên gia cho rằng, trước hết cần nhìn nhận hiện tại thị trường bất động sản tương đối khó khăn. Doanh nghiệp đang rất mong mỏi những quyết sách gỡ khó cho thị trường, bởi bất động sản là ngành có tính lan toả cao tới nhiều ngành, nghề khác. Thị trường bất động sản ngoài hoạt động đầu tư còn có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu nhà ở và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Thực tế, rất khó để nhận định bao giờ thị trường bất động sản mới tạo đáy, không có một thước đo nào để có thể xác định được đâu là “đáy" của bất động sản. Để không bỏ lỡ cơ hội, nhà đầu tư cần làm rõ định nghĩa “bắt đáy" cho riêng mình.

Chuyên gia bất động sản của VARS cho rằng, khách hàng có nhu cầu mua bất động sản để ở, tích trữ tài sản hay để đầu tư đều cần phải tự làm rõ các vấn đề: Hiện trạng tài chính của bản thân, nhu cầu – mục đích – thời hạn đầu tư, bối cảnh tại khu vực dự định đầu tư.

Trong một cuộc khảo sát của VARS với các hội viên là những nhà môi giới bất động sản đang hoạt động, 70% nhà đầu tư được hỏi cho rằng khả năng sinh lời là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định đầu tư thay vì câu chuyện về thông tin sản phẩm, giá cả thị trường, chi phí vốn,...

VARS cho rằng nhà đầu tư cần nắm rõ chuẩn mực về định giá, thông tin giao dịch thị trường, lựa chọn dịch vụ môi giới bất động sản uy tín, hạn chế tình trạng đầu tư theo đám đông hoặc phụ thuộc nhiều vào các kênh hỗ trợ về tín dụng…

Đối với người mua có nhu cầu ở thực, việc tìm mua cho mình một nơi ở phù hợp túi tiền, vị trí thuận tiện công việc cho vợ chồng, học hành của con cái là nhu cầu của tất cả mọi người. Đối với người mua nhà lần đầu và ngân sách có giới hạn - chọn dòng sản phẩm bình dân hoặc trung cấp, có thể vị trí sẽ cách xa khu vực trung tâm của thành phố từ 10 -15 km, và họ sẽ chọn trường học cho con cái gần nhà, vị trí như vậy cũng không bất tiện, nếu tinh ý chọn dự án gần các trục đường lớn, thông thoáng hoặc gần các trạm dừng Metro.

Hầu hết khách hàng khi mua nhà hiện nay đều là những đối tượng người trẻ tuổi, nguồn tài chính không cao, vì vậy khi chọn lựa dự án bất động sản thường chọn mua những dự án phù hợp với khả năng tài chính, hoặc nếu vay sẽ vay không quá 50% giá trị của bất động sản để tránh gánh nặng tiền lãi. Đây cũng là lý do những dự án bất động sản phân khúc trung và giá rẻ thường dễ dàng thu hút khách hàng hơn cả.

Chuyên gia cũng cho rằng, người mua đầu tư hay mua để ở thực khi cân nhắc một BĐS không nên chỉ nhìn những giá trị ở hiện tại mà còn chú ý những yếu tố sẽ làm nên xu hướng tạo ra giá trị bền vững trong tương lai. Nếu như giá BĐS ở các khu trung tâm quá đắt đỏ, thì người trẻ hoặc trung niên có thể tìm kiếm những lựa chọn khác ở các vùng ven hay thành phố vệ tinh khi cơ hội vẫn còn rộng mở.

Khu vực có cơ sở hạ tầng xã hội tốt và kết nối giao thông thuận tiện luôn được nhà đầu tư quan tâm.
Khu vực có cơ sở hạ tầng xã hội tốt và kết nối giao thông thuận tiện luôn được nhà đầu tư quan tâm. (Hình minh họa)

Có thể nói vị trí của dự án bất động sản chính là yếu tố hàng đầu và quan trọng nhất có thể tạo dựng được giá trị của dự án bất động sản, cũng là cơ sở có thể định giá bất động sản chính xác.

Đối với giới đầu tư bất động sản khi tìm mua sản phẩm thường lựa chọn những sản phẩm có vị trí tốt, những dự án này thường có tiềm năng phát triển cao hơn, tiềm năng đô thị hóa nhanh chóng. Dự án nằm ở khu vực có mật độ dân số đông đúc sẽ đảm bảo giá trị bất động sản mới tăng lên. Những dự án bất động sản có tiềm năng sinh lời cao thường được quy hoạch tại những khu vực có cơ sở hạ tầng xã hội tốt và kết nối giao thông thuận tiện.

Khi bức tranh tổng về tiềm năng BĐS ở các thành phố vệ tinh đã ngày một tỏ tường hơn, sự trầm lắng của thị trường BĐS hiện tại cũng không tác động nhiều đến những nhà đầu tư dài hạn. Đồng thời, người mua cũng đã cởi mở hơn trong việc mua sớm BĐS ở các vùng ven để an cư lâu dài khi giá vẫn còn mềm và ngày càng nhiều tập đoàn mở rộng trụ sở kinh doanh ở các thành phố vệ tinh và việc di chuyển đến thành phố ngày càng thuận lợi.

Ngoài ra, những dự án bất động sản có tính pháp lý rõ ràng bao giờ cũng dễ dàng thu hút được sự chú ý của giới đầu tư hơn cả, bởi hầu hết khách hàng khi tìm mua dự án bất động sản đều chú ý nhiều hơn tới tính pháp lý của sản phẩm.

Chính vì vậy khách hàng khi tìm mua bất động sản đều xem xét khắt khe tính pháp lý dự án, sàng lọc kỹ càng thương hiệu doanh nghiệp uy tín mới quyết định “chọn mặt gửi vàng”. Đối với các nhà đầu tư bất động sản khi tìm mua sản phẩm cũng thường chọn mua bất động sản tại các dự án được triển khai bởi chủ đầu tư uy tín, phát triển dự án chất lượng và có tài chính vững mạnh, sẵn sàng cung cấp pháp lý rõ ràng, minh bạch và có chế độ hậu mãi tốt.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024