ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 06h00 16/03/2024

Chứng khoán Mỹ: Sắp có đợt thoái vốn trên phố Wall

(KDPT) - Theo một số ý kiến, đà tăng liên tục của chứng khoán Mỹ sẽ chuẩn bị dừng lại, ngay cả khi giới chuyên gia cũng chưa rõ liệu cổ phiếu sẽ ở trong “bong bóng” hay có đợt tăng giá mạnh.

Sắp có một đợt thoái lui trên thị trường?

Theo BofA Global Research, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 25% trong 5 tháng qua, đây là hiện tượng chỉ xảy ra 10 lần kể từ năm 1930. Dẫn đầu bởi mức tăng phi mã của nhà sản xuất chip Nvidia, S&P đã ghi nhận 16 mức kỷ lục trong năm nay, theo dữ liệu của CFRA Research.

S&P ghi nhận 16 mức kỷ lục trong năm nay, cổ phiếu Nvidia dẫn đầu thị trường.
S&P ghi nhận 16 mức kỷ lục trong năm nay, cổ phiếu Nvidia dẫn đầu thị trường.

Nhận định lạc quan của các nhà đầu tư về việc lợi nhuận này xuất phát từ những yếu tố cơ bản vững chắc, thay vì phải từ kiểu đầu cơ tràn lan đi cùng với các bong bóng trong quá khứ. Các lý do phổ biến như nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong năm nay, sự phấn kích về tiềm năng kinh doanh thông qua trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, cũng có những nhà đầu tư cho rằng sự đi lên gần như không gián đoạn của thị trường đang cho thấy một đợt thoái lui sắp xảy ra. Tháng 10/2023 là lần giảm cuối cùng của S&P 500 với mức hơn 5%, dù dữ liệu của BofA cho thấy, trung bình mỗi năm sẽ có 3 đợt bán tháo như vậy. Chỉ số này trong năm 2023 tăng 8,5%.

Cảnh báo đến từ một số chỉ báo

Chiến lược gia đầu tư chính tại State Street Global Advisors - ông Michael Arone cho biết: “Có nhiều tin tốt được định giá trên thị trường. Quan điểm của tôi là điều này chỉ cho thấy rằng rủi ro đang nghiêng hẳn về phía nhược điểm”.

Hiện tại vẫn chưa làm rõ được điều gì có thể gây ra tình trạng bán tháo trên phố Wall. Trong khi lạm phát mạnh hơn dự kiến khiến cho kỳ vọng về mức độ cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2024 bị lung lay. Có không ít người tin rằng, chi phí vay vẫn đang giảm. Việc giá tiêu dùng tăng mạnh cũng trở thành bằng chứng cho sức mạnh kinh tế.

Phần lớn các nhà đầu tư đã loại bỏ những lo ngại khác, từ tình trạng bất ổn trong các ngân hàng Mỹ cho tới nền kinh tế dần mờ nhạt của Trung Quốc.

Các nhà đầu tư dần bỏ đi những lo ngại từ nền kinh tế để đưa ra dự báo lạc quan hơn cho thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Các nhà đầu tư dần bỏ đi những lo ngại từ nền kinh tế để đưa ra dự báo lạc quan hơn cho thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, một số chỉ bảo bắt đầu cảnh báo. Theo dữ liệu của Miller Tabak, chỉ số sức mạnh tương đối hàng tuần (RSI) của S&P 500 (thước đo xem cổ phiếu đang ở tình trạng quá mua hay quá bán) đã tăng hơn 76 - mức hiếm khi đạt đỉnh kể từ năm 2000.

Sau hai lần gần đây khi chỉ số này vượt qua các mức đó, các đợt bán tháo tăng lên đáng kể. Cụ thể vào tháng 1/2018, S&P 500 giảm 10% và giai đoạn đại dịch Covid-19 xuất hiện sau khi S&P 500 đạt đỉnh đó vào tháng 1/2020 giảm 30%.

Giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak - Matt Maley cho biết: “Đây không phải việc chúng ta đang nhìn vào một đỉnh dài hạn. Nhưng điều này cho tôi biết rằng đã tới thời cơ chín muồi cho một đợt thoái lui”.

Đồng thời, việc các nhà đầu tư ngày càng lạc quan cũng làm dấy lên mối lo ngại. Trong cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất được công bố bởi ​​Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ, tỷ lệ nhà đầu tư thể hiện quan điểm lạc quan về triển vọng 6 tháng đối với cổ phiếu tăng lên 51,7% - đây là lần thứ tư đạt mức tăng trên 50% trong gần 30 năm qua.

Sự lạc quan càng tăng cao lại là một chỉ số trái ngược vì nó thể hiện tiêu chuẩn cho những bất ngờ tích cực được nâng cao.

Theo Kevin Gordo - Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Charles Schwab: “Với bối cảnh tâm lý hiện tại, thị trường rất dễ bị giảm điểm”. 

Nhìn vào lịch sử, sẽ dự đoán đà tăng có thể bị tạm dừng. Chỉ số S&P 500 đã loại bỏ khoản lỗ từ giai đoạn giá xuống trước đó khi tăng cao kỷ lục vào phiên giao dịch 19/1, đến nay đã tăng khoảng 7%.

Chiến lược gia đầu tư chính của CFRA - Sam Stovall cho rằng, so sánh với những đợt phục hồi trong quá khứ thì điều này hoàn toàn phù hợp, cổ phiếu tiếp tục tăng sau khi ghi nhận mức cao mới. Nhưng các động thái này cũng làm sụt giảm ít nhất 5% trong 12 lần tình huống như vậy xảy ra.

Bong bóng có còn xuất hiện?

Một số người nhận định, sự lạc quan của thị trường - bên cạnh các chuyển động parabol của cổ phiếu Nvidia và các công ty định hướng AI khác - đã gợi lên sự so sánh với giai đoạn trước đây, thời điểm giá tài sản tăng mạnh tới mức không bền vững rồi sụp đổ. Đơn cử như đợt tăng giá cổ phiếu Meme vào năm 2021 và sự bùng nổ của dot-com năm 1999.

Năm nay, cổ phiếu của Nvidia tăng hơn 80% sau khi tăng gấp 3 lần vào năm 2023, vượt lên đứng Top 3 công ty có giá trị lớn nhất tại Mỹ. Các cổ phiếu công ty có liên quan đến AI khác cũng tăng trưởng khủng khiếp kể từ đầu năm đến nay, như Super Micro Computer tăng 300% và chuẩn bị gia nhập S&P 500.

Cổ phiếu của Nvidia tăng hơn 80% sau khi tăng gấp 3 lần vào năm 2023, vượt lên đứng Top 3 công ty có giá trị lớn nhất tại Mỹ.
Cổ phiếu của Nvidia tăng hơn 80% sau khi tăng gấp 3 lần vào năm 2023, vượt lên đứng Top 3 công ty có giá trị lớn nhất tại Mỹ.

Theo nhóm chiến lược gia của JPMorgan, Nvidia cho thấy mối quan hệ chặt chẽ với hiệu suất của S&P 500. “Chúng tôi cảnh báo các nhà đầu tư về việc mối quan hệ này có thể đi ngược khi sự hưng phấn của AI đạt đỉnh điểm” - Doanh nghiệp cho hay.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lưu ý tới sự khác biệt với bong bóng trong lịch sử. Giám đốc đầu tư tại Truist - Keith Lerner cho rằng, hiệu suất vượt trội trong 3 năm của lĩnh vực công nghệ S&P 500 so với S&P 500 nói chung đạt khoảng 30%, gần như ngang bằng với mức trung bình của 30 năm và kém xa mức đỉnh trên 250% vào tháng 3/2000.

Dường như có rất ít tín hiệu cho thấy sự hưng phấn trên thị trường phát hành mới, các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chung đang khá im ắng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024