ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 17h41 06/03/2024

Chuyên gia SSI tiết lộ nhóm cổ phiếu yêu thích trong năm 2024

Theo dự báo của chuyên gia SSI, năm 2024 là năm đầu đánh dấu giai đoạn phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp với mức tăng khoảng 15-16%. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Động lực nào giúp chứng khoán hồi phục?

Trong chia sẻ mới đây, bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research nhận định, thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây diễn biến theo chiều hướng tích cực nhờ niềm tin của nhà đầu tư đã được củng cố.

Trong năm 2023 vừa qua, những khó khăn nội tại của nền kinh tế khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất, thị trường trái phiếu, bất động sản “đóng băng” đã khiến tâm lý của nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Chính phủ đã kịp thời đưa ra những chính sách để hỗ trợ thị trường trái phiếu và bất động sản, điều hành chính sách linh hoạt thông qua 4 lần hạ lãi suất giúp dòng tiền chảy vào kênh chứng khoán. Đáng chú ý, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp cũng bắt đầu tạo đáy và trên đà hồi phục từ quý III/2023.

Khi nhìn vào bức tranh triển vọng của các ngành cũng như các doanh nghiệp trên thị trường, nhà đầu tư đã thấy những gam màu tươi sáng hơn và đó cũng là những động lực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc trong 2 tháng đầu năm 2024.

Nhiều động lực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc trong 2 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)

Dưới góc nhìn rộng hơn, bức tranh vĩ mô đang có dấu hiệu của sự phục hồi khi xuất khẩu 2 tháng đầu năm ghi nhận tăng 20%, các chỉ số sản xuất công nghiệp cũng tăng trưởng, FDI vẫn tốt. Tuy nhiên, vị chuyên gia SSI cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về sự phục hồi.

Theo bà Phạm Huyền Trang, thị trường chứng khoán thường phản ánh bức tranh vĩ mô, vậy nên chúng ta chỉ biết được nền kinh tế đã tạo đáy vào 2 quý sau khi nền kinh tế đã tạo đáy. Tuy nhiên, chúng ta phải quan sát những yếu tố vĩ mô đó vì nó sẽ tác động đến thị trường chứng khoán ngoài các vấn đề về lãi suất.

Cũng đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán giai đoạn này, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán VPBankS cho rằng, thị trường chứng khoán đang trong uptrend mới. Cụ thể, uptrend này đến từ 2 yếu tố, thứ nhất là định hướng chính sách giúp thị trường có động lực tăng trưởng trong 2 năm tới với làn sóng emerging market (thị trường mới nổi). Thứ 2 là đà phục hồi tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp. Hai yếu tố này sẽ giúp thị trường có mức tăng trưởng khá tốt trong năm nay.

VN-Index dự báo có thể đạt từ 1.326-1.350 điểm là mức cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, mức điểm gần 1.300 như hiện tại cần chú ý, bởi thị trường đã trải qua con sóng khá dài từ đáy tháng 11 năm ngoái. VN-Index đã tăng điểm 4 tháng liên tiếp, còn chứng khoán thế giới đã có 8 tháng liên tiếp tăng.

Từ những phân tích trên, Giám đốc Chiến lược VPBanks cho rằng, thị trường sẽ có 1-2 sóng điều chỉnh trước khi tiếp tục đi lên. Theo đó, nhịp điều chỉnh có thể khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường, vậy nên cần tính toán trước những điểm kháng cự như 1.326 điểm, 1.350 điểm. Đây là mốc điểm để nhà đầu tư tránh việc mua đuổi. Khi thị trường điều chỉnh về ngưỡng điểm hỗ trợ thấp hơn như 1.160-1.200, có thể mở vị thế mua mới.

Theo chuyên gia, trong ngắn hạn, thị trường đã đến vùng kháng cự mạnh, các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, thép không còn quá rẻ, sẽ có điều chỉnh định giá lại khi kết quả kinh doanh tích cực hơn. Còn trong dài hạn, Việt Nam đang trong giai đoạn đón sóng nâng hạng lên thị trường mới nổi. Nhìn lại chu kỳ thị trường chứng khoán Việt Nam có giai đoạn tăng trưởng mạnh như 2006-2007, 2016-2017, VN-Index tăng cao, có thể vượt đỉnh lịch sử 2020, tuy nhiên điều này có thể không diễn ra trong năm nay và diễn ra vào khoảng 2025-2026.

Một số cổ phiếu sẽ khởi động từ nền giá thấp. (Ảnh minh họa)

Tăng trưởng lợi nhuận 2024 có sự phân hóa giữa các nhóm ngành

Theo dự báo của Giám đốc Phân tích SSI, năm 2024 là năm đầu đánh dấu giai đoạn phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp với mức tăng khoảng 15-16%. Đây là con số tích cực hơn so với mức giảm 6% của năm 2023, dù vậy nhà đầu tư vẫn sẽ cho rằng đây chưa phải mức quá hấp dẫn. Song, SSI vẫn duy trì quan điểm năm 2024 sẽ là năm đầu tiên của dự phục hồi và tới năm 2025 mức tăng trưởng kỳ vọng 2 chữ số.

Tuy nhiên, vị chuyên gia SSI cho biết thêm, tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Trong đó, những nhóm ngành đã tạo đáy trước, có biên lợi nhuận thấp trong năm ngoái sẽ bật tăng mạnh như vật liệu xây dựng (thép), bán lẻ, chứng khoán và một số ngành xuất khẩu. Bên cạnh đó, một số ngành có độ trễ nhất định vì phụ thuộc vào bức tranh vĩ mô như bất động sản, ngân hàng sẽ có có mức lợi nhuận khả quan. Vị chuyên gia kỳ vọng năm 2025, các ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng cao hơn năm 2024.

"Tôi thích ngành thép bởi ngành này không chỉ có thể duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay mà các năm tiếp theo vẫn tích cực nhờ sự phục hồi của bất động sản cũng như yếu tố từ nội tại doanh nghiệp như mở rộng công suất. Bên cạnh đó, ngành tiêu dùng liên quan đến câu chuyện dân số vàng, dù ngắn hạn vẫn có thử thách nhưng dài hạn khá tích cực", bà Phạm Huyền Trang cho hay.

Nhận định về áp lực margin trên thị trường hiện nay, Giám đốc Phân tích SSI cho biết, dựa vào số liệu có thể thấy margin trên thị trường chưa “căng”, nghĩa là nhà đầu tư chưa sử dụng hết sức mua. Cùng với đó, tiền gửi cá nhân của các tổ chức tín dụng mặc dù trong môi trường lãi suất tiết kiệm thấp nhất thập kỷ nhưng tiền gửi vẫn tăng, tức là dù có nguồn tiền nhà đầu tư chờ sẵn, nhưng chưa quá hứng khởi để tham gia thị trường chứng khoán trong giai đoạn này.

Về thanh khoản thị trường tính từ tháng 10/2023 cũng ghi nhận những phiên khá cao trên 1 tỷ USD, nhưng chưa phải quá bùng nổ. Tâm lý của nhà đầu tư sau khi phản ánh xong sự tích cực khi được củng cố các chính sách cũng như việc ngân hàng hạ lãi suất điều hành họ cần có thời gian quan sát độ thẩm thấu của những chính sách hỗ trợ đến sự phục hồi của thị trường bất động sản, nợ xấu ngân hàng hay trái phiếu doanh nghiệp.

Tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. (Ảnh minh họa)

Chỉ ra nhóm cổ phiếu có thể dẫn dắt thị trường, ông Trần Hoàng Sơn cho rằng có 3 nhóm ngành mà nhà đầu tư cần quan tâm.

Nhóm thứ nhất là ngân hàng với vốn hóa lớn có thể tác động lên chỉ số, có những phiên mà tỷ trọng giao dịch của nhóm này chiếm gần 30% tổng thanh khoản thị trường.

Nhóm thứ hai là chứng khoán, đây là ngành được các nhà đầu tư ưa thích trong giai đoạn 2023 đầu 2024 nhờ cầu chuyện phục hồi và nâng hạng.

Nhóm ngành thứ 3 là xây dựng và vật liệu xây dựng, trong đó bao gồm nhóm cổ phiếu thép. Ngoài ra, nhóm xây dựng hạ tầng cũng được chuyên gia chú ý trong bối cảnh đầu tư công được đẩy mạnh.

Vị chuyên gia VPBanks đánh giá, đây sẽ là 3 nhóm ngành dẫn sóng thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn có một số nhóm ngành khác như bất động sản khu công nghiệp có làn sóng chuyển dịch. Đồng thời, với kỳ vọng giữa năm Fed hạ lãi suất, nhóm cổ phiếu thời gian qua downtrend sẽ có khởi động tăng lại trong nền giá thấp.

"Một nhóm cổ phiếu có vốn hóa ảnh hưởng đến VN-Index bị bán ròng trong năm 2023 và vẫn nằm trong downtrend như SAB, MWG, GAS, kỳ vọng khởi động tăng trở lại sau khi Fed hạ lãi suất. Ví dụ như SAB đang giao dịch dưới nền đáy của Covid. Nếu nhóm này bứt tốc thị trường sẽ có tăng trưởng tích cực", ông Sơn cho biết.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong các phiên tiếp theo và chỉ số VN-Index có thể sớm vượt mức kháng cự 1.268 điểm trong vài phiên tới. Đồng thời, dòng tiền có dấu hiệu luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu thay vì tập trung ở một số nhóm có vốn hóa lớn như giai đoạn tháng 1 đến đầu tháng 2/2023. Theo đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng áp lực điều chỉnh vẫn còn, vì thế nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi tại các nhịp tăng mạnh và ưu tiên tích lũy cổ phiếu trong các nhịp điều chỉnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024