ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ năm, 16h27 17/08/2023

Có nên mua nhà vào tháng “cô hồn”?

(KDPT) - Từ xưa, ông bà ta vẫn quan niệm không nên sắm sửa đồ mới, cưới hỏi hay mua nhà vào tháng 7 âm lịch vì đây là tháng “cô hồn”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, khi mua bán nhà đất điều quan trọng nhất là hướng nhà, phong thủy các cửa ngõ trong nhà chứ không phải là mua tháng nào.

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng “cô hồn”, tháng Ngâu có nguồn gốc bắt nguồn từ Đạo giáo Trung Quốc. Họ quan niệm rằng: từ 2/7 âm lịch “Diêm Vương” sẽ mở cửa Địa phủ để quỷ đói được trở về dương thế. Và cánh cửa đó sẽ đóng lại vào đúng đêm 14/7 âm lịch. Cái tên tháng “cô hồn” cũng bắt nguồn từ điều này.

Thêm một yếu tố nữa đó chính là tháng 7, mà số 7 chính là “Thất” người ta cho rằng trong tháng này dù làm bất cứ chuyện gì cũng dễ bị thất bại, thua lỗ. Thêm nữa tháng này thường là tháng mưa “ngâu”, việc những trận mưa kéo dài nhiều ngày liên tiếp thường hay xuất hiện vào thời gian này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch mua bán nhà đất hay khởi công xây nhà của gia chủ.

Do đó, nhiều người dân kiêng làm việc đại sự như mua nhà, mua đất, chuyển nhà...trong tháng 7 âm lịch.

Chính quan niệm này đã từng ảnh hưởng rất lớn đến lượng giao dịch bất động sản trong tháng 7. Nhiều doanh nghiệp thậm chí cũng phải tránh mở bán dự án vào thời điểm này.

Mua nhà vào tháng “cô hồn” có thực sự xui xẻo?

Dân gian vẫn hay nói “Có kiêng, có lành”, các yếu tố tâm linh, phong thủy nếu chưa xét đến việc có thật sự linh nghiệm hay không thì nó cũng đem lại nhiều mặt lợi cho bạn, ít nhất là vấn đề tâm lý.

Yếu tố tâm linh, phong thủy có thể được xem như một liều thuốc giúp bạn có thể có thêm lòng tin, cũng như có một chút cơ sở để đưa ra những quyết định quan trọng. Hoặc đơn giản hơn, chúng như một chút gia vị khiến cuộc sống của bạn thêm phần thú vị, nhiều màu sắc. Tin vào yếu tố tâm linh, phong thủy không xấu, tuy nhiên việc lạm dụng chúng quá mức, mê tín dị đoan lại là điều tiêu cực.

Tuy nhiên, với việc kiêng kỵ mua bán nhà đất vào tháng 7 âm lịch, theo chuyên gia phong thủy Thiên Thanh, khi mua bán nhà đất điều quan trọng nhất là hướng nhà, phong thủy các cửa ngõ trong nhà chứ không phải là mua tháng nào.

“Việc mua nhà và việc dọn về ở khi nào là hai chuyện khác nhau. Bây giờ có tiền thì cứ mua, rồi xem phong thủy để chọn thời gian thích hợp thực hiện cúng bái thổ địa rồi dọn về ở sau”, chuyên gia Thiên Thanh phân tích.

Các chuyên gia cho rằng, khi mua bán nhà đất điều quan trọng nhất là hướng nhà, phong thủy các cửa ngõ trong nhà chứ không phải là mua tháng nào.
Các chuyên gia cho rằng, khi mua bán nhà đất điều quan trọng nhất là hướng nhà, phong thủy các cửa ngõ trong nhà chứ không phải là mua tháng nào.

Hoặc nếu nhìn nhận theo khía cạnh khác, Tháng 7 âm lịch, ngoài việc là tháng "cô hồn” thì đây còn là mùa “Vu lan báo hiếu” theo quan niệm Đạo Phật. Nếu như đặt trường hợp bạn mua nhà đất cho cha mẹ mình trong tháng này thì lại không có gì hợp lý hơn.

Hơn nữa, tháng 8 (dương lịch, cũng là tháng 7 âm lịch) là tháng giữa của quý III. Đây là thời điểm mà các chủ đầu tư thường bắt đầu khởi động và phát triển dự án, khiến cho tháng này thường có nguồn cung sản phẩm rất dồi dào.

Bên cạnh đó, nguồn cung nhiều nhưng người mua lại ít (do tâm lý dè chừng tháng 7 “cô hồn”), các doanh nghiệp phải ra nghĩ ra nhiều biện pháp để thu hút khách hàng và cách dễ nhất là hàng loạt các chính sách, ưu đãi khủng được áp dụng. Thậm chí, có chính sách chỉ dành riêng cho những ai mua sản phẩm ngay trong tháng 7 âm lịch. Chưa kể đến việc, nguồn cung dồi dào lại ít người mua bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp ý thích mà không vấp phải quá nhiều sự cạnh tranh.

Ngoài ra, tâm lý người mua bán nhà đất vào tháng này ai cũng mong muốn được diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ nên các thỏa thuận có thể đạt được rất nhanh, dễ dàng thậm chí mức giá mua bán nhà đất có phần ưu đãi hơn hẳn.

Chia sẻ xung quanh câu chuyện có nên mua nhà vào tháng 7 “cô hồn” hay không, ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất xanh miền Bắc cho hay, với quy mô thị trường bất động sản ngày càng lớn thì quan niệm không nên mua nhà trong tháng 7 âm lịch đang dần nhạt nhòa. Đối với nhiều người, tháng “cô hồn” lại là thời điểm tốt để xuống tiền bởi đây là giai đoạn dễ dàng mua được các sản phẩm giá “hời”.

“Nhiều dự án ra hàng trong thời gian này thường có nhiều ưu đãi hơn so với các thời điểm khác trong năm. Với nhà đầu tư, nếu thấy lãi là họ xuống tiền chứ không còn đặt nặng vấn đề kiêng kị như trước. Nhờ thế các giao dịch mua bán cũng vẫn giữ nhịp ổn định”, ông Quyết nói.

Như vậy, có thể thấy, câu hỏi có mua nhà trong tháng “cô hồn” không là thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia và những nhà môi giới có kinh nghiệm khuyên người mua không nên quá lo ngại về các vấn đề tâm linh. Thậm chí, nên xem thời điểm này là cơ hội vàng để mua đất, mua nhà, bởi các chủ đầu tư thường sẽ tung ra các chính sách hấp dẫn như mua nhà tặng vàng, mua nhà tặng nội thất hay được chiết khấu lớn trong thời gian này.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024