ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 06h00 11/05/2024

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines lội ngược dòng nhờ sức mua mạnh từ khối ngoại

(KDPT) - Điều đáng nói, hiện tại cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn đang nằm trong diện kiểm soát và hạn chế giao dịch của HoSE. Cổ phiếu này cũng có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc vì doanh nghiệp thua lỗ 3 năm liên tiếp, lỗ lũy kế dẫn tới việc âm vốn chủ sở hữu.

Phiên 9/5 vừa qua, thị trường chứng khoán đã chứng kiến áp lực bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại, giá trị được ghi nhận lên đến 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng về mua ròng, trong đó không thể bỏ qua cổ phiếu HVN của ông lớn ngành hàng không Việt Vietnam Airlines.

Cụ thể, cổ phiếu HVN đã được khối ngoại mua ròng gần 10,5 triệu đơn vị trong phiên vừa qua, tương ứng với giá trị lên tới hơn 200 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây là khối lượng cũng như giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài cao kỷ lục đối với mã cổ phiếu này.

Kết phiên 9/5, mã cổ phiếu của Vietnam Airlines đã tăng 5,58% lên mức 20.800 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.
Kết phiên 9/5, mã cổ phiếu của Vietnam Airlines đã tăng 5,58% lên mức 20.800 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Thực tế cho thấy, lực mua mạnh từ khối ngoại đã góp phần không nhỏ giúp cho cổ phiếu HVN lội ngược dòng tăng mạnh, bất chấp việc thị trường điều chỉnh. Kết phiên 9/5, mã cổ phiếu của Vietnam Airlines đã tăng 5,58% lên mức 20.800 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Theo đó, vốn hóa thị trường cũng tăng tương ứng khoảng 46.000 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 70% so với đầu năm.

Thời điểm hiện tại, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn đang nằm trong diện kiểm soát và hạn chế giao dịch của HoSE. Cổ phiếu này cũng có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc vì doanh nghiệp thua lỗ 3 năm liên tiếp, lỗ lũy kế dẫn tới việc âm vốn chủ sở hữu. Về lộ trình khắc phục, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021-2025, đồng thời đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Tình hình kinh doanh của hãng hàng không này thời gian gần đây cũng đang có nhiều chuyển biến tích cực. Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu gần 28.270 tỷ đồng trong quý đầu năm, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, đây cũng là mức cao nhất trong một quý kể từ khi hãng hàng không chuyển mô hình sang công ty cổ phần từ năm 2015.

Trong bối cảnh ngành hàng không thiếu máy bay, nhu cầu đi lại nhiều trong dịp Tết đẩy giá vé nội địa lên cao, Bamboo Airways - đối thủ cạnh tranh trực tiếp phân khúc khách hàng ở thị trường nội địa Vietnam Airlines vài năm gần đây đã phải cắt giảm một loạt đường bay đã giúp Vietnam Airlines có thêm thị phần và đẩy nguồn thu tăng mạnh.

Quý I/2024, giá vốn bán hàng tăng ít hơn so với doanh thu đã giúp Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 4.048 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước cao gấp 2 lần. Công ty này còn ghi nhận 3.672 tỷ đồng lợi nhuận khác trong kỳ. Sau khi trừ đi các loại chi phí, Vietnam Airlines báo lãi ròng kỷ lục 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước thua lỗ 103 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các loại chi phí, Vietnam Airlines báo lãi ròng kỷ lục 4.334 tỷ đồng quý I/2024, trong khi cùng kỳ năm trước thua lỗ 103 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các loại chi phí, Vietnam Airlines báo lãi ròng kỷ lục 4.334 tỷ đồng quý I/2024, trong khi cùng kỳ năm trước thua lỗ 103 tỷ đồng.

Giải trình cho biết, lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh trong quý I/2024 chủ yếu do công ty mẹ - Pacific Airlines cùng với các công ty con đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ. Hãng hàng không còn có thu nhập khác hợp nhất đột biến do Pacific Airlines trong quý đầu năm phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ đúng theo thỏa thuận trả tàu bay.

Vào ngày 23/5 tới, Vietnam Airlines sẽ chốt danh sách cổ đông để tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/6./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024