ISSN-2815-5823
Phương Anh
Chủ nhật, 06h54 08/09/2024

Cổ phiếu quỹ là gì? Tìm hiểu về cổ phiếu quỹ

(KDPT) - Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu được công ty phát hành mua lại từ thị trường. Điều này mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng kèm theo rủi ro.

Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ (Treasury Stock) là cổ phiếu mà công ty đã phát hành trước đó và sau đó mua lại từ thị trường bằng nguồn vốn của chính mình. Khi công ty mua lại cổ phiếu của mình, số lượng cổ phiếu này sẽ được chuyển từ cổ đông sang quỹ cổ phiếu quỹ của công ty. Cổ phiếu quỹ không tham gia quyền biểu quyết trong các cuộc họp cổ đông và không nhận được bất kỳ cổ tức nào. Công ty có thể quyết định tiếp tục giữ cổ phiếu quỹ hoặc hủy bỏ chúng.

Cổ phiếu quỹ (Treasury Stock) là cổ phiếu mà công ty đã phát hành trước đó và sau đó mua lại từ thị trường bằng nguồn vốn của chính mình.
Cổ phiếu quỹ (Treasury Stock) là cổ phiếu mà công ty đã phát hành trước đó và sau đó mua lại từ thị trường bằng nguồn vốn của chính mình.

Vì sao công ty muốn mua lại cổ phiếu quỹ?

Công ty có thể mua lại cổ phiếu quỹ với nhiều mục đích, thường là để:

- Tăng quyền kiểm soát: trong trường hợp các cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình thị trường và giá cổ phiếu giảm để mua lại cổ phiếu với số lượng lớn, các công ty sẽ tiến hành mua lại cổ phiếu quỹ của mình để giành quyền kiểm soát công ty.

- Tăng giá trị cổ phiếu: khi giá cổ phiếu xuống thấp, công ty có thể mua lại cổ phiếu quỹ để kích cầu, hạn chế tình trạng cổ phiếu giảm giá, thậm chí còn có thể làm tăng giá cổ phiếu.

- Cải thiện dòng tiền: công ty có thể mua cổ phiếu quỹ khi giá giảm và bán khi giá tăng và ăn phần chênh lệch. Khoản chênh lệch này không được tính vào lợi nhuận nhưng cũng có khả năng cải thiện dòng tiền của công ty.

- Sử dụng trong chương trình tặng thưởng: các công ty có thể sử dụng cổ phiếu quỹ để trao đổi hoặc bán lại cho các nhà đầu tư khác hoặc thưởng cho cán bộ nhân viên.

Hạn chế của cổ phiếu quỹ

Khi mua lại cổ phiếu quỹ, công ty cũng sẽ chịu một số rủi ro như sau:

- Giảm vốn cho hoạt động kinh doanh: khi mua lại cổ phiếu quỹ, công ty sẽ phải trích ra một khoản vốn. Lượng hao hụt này có thể ảnh hưởng đến vốn chủ sở hữu của công ty hoặc ảnh hưởng đến khả năng mở rộng sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

- Mất niềm tin từ các cổ đông: các cổ đông có thể tin rằng việc công ty mua lại cổ phiếu quỹ là cách duy nhất làm tăng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Trong một số trường hợp, việc doanh nghiệp mua lại cổ phiếu quỹ có thể làm giá cổ phiếu trên thị trường giảm mạnh hơn. 

Kết luận

Có thể thấy, hoạt động giao dịch mua/bán cổ phiếu quỹ là một hình thức đầu tư có hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Không chỉ là kênh đầu tư từ chính cổ phiếu của mình, việc mua cổ phiếu quỹ còn là phương thức hiệu quả để điều tiết giá cổ phiếu cũng như xây dựng niềm tin cho cổ đông cũng như nhà đầu tư bên ngoài.

Tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện mua/bán cổ phiếu quỹ không hề đơn giản và đòi hỏi doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể và kỹ lưỡng.

Thông thường khi phát đi thông tin mua cổ phiếu quỹ, giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó thường tăng lên. Do đó, nhà đầu tư cũng có thể dựa vào thông tin doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ cộng với những tiêu chí chọn cổ phiếu phù hợp để có quyết định đầu tư đúng đắn./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024