Thời điểm hiện tại, Cảng hàng không (mã chứng khoán: ACV) được mệnh danh là ‘gã khổng lồ’ ngành hàng không, thuộc nhóm doanh nghiệp giá trị nhất trên sàn chứng khoán. Giao dịch trên sàn UPCoM, cổ phiếu ACV từ đầu năm đến nay đã tăng hơn 30%, lên vùng giá cao nhất trong 15 tháng qua kể từ đầu tháng 12/2022.

Giao dịch trên sàn UPCoM, cổ phiếu ACV từ đầu năm đến nay đã tăng hơn 30%, lên vùng giá cao nhất trong 15 tháng qua kể từ đầu tháng 12/2022.

Theo đó, giá trị vốn hóa của ACV cũng tăng thêm gần 44.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD), lên mức 188.000 tỷ đồng (tương đương 7,7 tỷ USD). Với con số này, vốn hóa của ACV đã bỏ xa phần còn lại trên sàn UPCoM, cao gần gấp đôi vốn hóa của Viettel Global (VGI), Masan Consumer (MCH), cao hơn 3 lần giá trị của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), VEAM (VEA)…

Với đà tăng mạnh từ đầu năm, ACV nhanh chóng leo lên vị trí thứ 5 trong danh sách những doanh nghiệp lớn nhất trên toàn sàn chứng khoán Việt, vượt qua nhiều cái tên ‘khủng’ khác như Hòa Phát, Vingroup, Vinamilk, VPBank, Techcombank… Thời điểm hiện tại, ACV chỉ kém ‘Big 3’ ngành ngân hàng là Vietcombank, BIDV, VietinBank và ‘ông lớn’ bất động sản Vinhomes mà thôi.

Với đà tăng mạnh từ đầu năm, ACV nhanh chóng leo lên vị trí thứ 5 trong danh sách những doanh nghiệp lớn nhất trên toàn sàn chứng khoán Việt, vượt qua nhiều cái tên ‘khủng’ khác.

Theo tìm hiểu, ACV được thành lập vào năm 2012 dựa trên việc hợp nhất của các Tổng Công ty Cảng hàng không ở 3 miền Bắc - Trung - Nam. Sau đó, tổng công ty được cổ phần hóa vào năm 2015, chính thức hoạt động dưới hình thức CTCP từ ngày 1/4/2016. Thời điểm đó, vốn điều lệ của ACV là 21.771 tỷ đồng, có đến 95,4% vốn cổ phần được nắm giữ bởi cổ đông Nhà nước.

Ngày 21/11/2016, gần 2,18 tỷ cổ phiếu ACV chính thức lên sàn UPCoM, giá tham chiếu là 25.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức định giá ban đầu là khoảng 54.400 tỷ đồng (tương đương 2,3 tỷ USD). Sau hơn 7 năm, giá trị vốn hóa của ‘ông lớn’ cảng hàng không Việt đã tăng thêm gấp 3 lần.

Thời điểm hiện tại, ACV cũng đang nắm độc quyền việc cung cấp các dịch vụ hàng không cho các hãng bay cả trong lẫn ngoài nước, bao gồm dịch vụ an ninh, dịch vụ mặt đất, phục vụ cho hành khách, cất cánh và hạ cánh… Đồng thời, tổng công ty còn được giao cho việc quản lý, điều phối hoạt động, đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên cả nước, trong đó có 9 sân bay quốc tế cùng 13 sân bay nội địa.

Hiện nay, ACV đang có 2 công ty con, đó là Dịch vụ Nhiên liệu Hàng không Nội Bài (NAFSC) và Dịch vụ Bảo dưỡng máy bay Cảng hàng không Miền Nam (SAAM). Bên cạnh đó, Tổng công ty còn có 10 công ty liên kết khác, những doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không. Có nhiều công ty đã lên sàn chứng khoán, điển hình như Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã chứng khoán: SGN), Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO - mã chứng khoán: SAS), Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã chứng khoán: SCS)…

ACV trong năm 2023 đã ghi nhận doanh thu kỷ lục hơn 20.000 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 45%.

Kể từ khi lên sàn chứng khoán, kết quả kinh doanh của ACV đã liên tục cải thiện, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng qua các năm trước khi dịch Covid-19 bùng nổ. Sau giai đoạn khó khăn năm 2021-2022, doanh nghiệp này nhanh chóng hồi phục và tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh được đẩy lùi và nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

Tính riêng trong năm 2023, ACV đã phục vụ tổng cộng 113,5 triệu hành khách, so với năm 2022 đã tăng 15%. Trong đó, lượng khách quốc tế là 32,6 triệu lượt, tăng mạnh 173%. Ngoài ra, tổng hàng hóa bưu kiện thông qua là 1,2 triệu tấn, còn tổng hạ cất cánh là 710.000 lượt chuyến. Vì thế, ACV trong năm qua đã ghi nhận doanh thu kỷ lục hơn 20.000 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 45%. Lợi nhuận sau thuế nhờ đó cũng tăng thêm gần 21% so với năm liền trước và đạt gần 8.600 tỷ đồng - con số kỷ lục kể từ khi hoạt động.

Ngành hàng không 2024 tiếp tục phục hồi

Theo kỳ vọng, ngành hàng không năm nay sẽ tiếp tục phục hồi. Theo như giả định trong kịch bản cơ sở của SSI Research, lượng hành khách quốc tế trong quý IV sẽ tăng trở lại mức năm 2019, lượng hành khách nội địa cũng dự kiến sẽ đi ngang.

IATA cho rằng, ngành hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất, tốc độ 4,5%/năm cho đến năm 2050. Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất. Ngành hàng không phục hồi là điểm tựa để ACV tiếp tục tăng trưởng năm 2024. Chưa kể, việc sửa đổi Nghị định 91/2015 thời gian tới sẽ cho phép ACV trả cổ tức cho các cổ đông bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, đồng thời cho phép Tổng công ty này có đủ vốn đối ứng cho các dự án mở rộng.

Theo kỳ vọng, ngành hàng không năm nay sẽ tiếp tục phục hồi. (Ảnh minh họa)

ACV hiện cũng là chủ đầu tư của loạt dự án hàng không, tổng mức đầu tư lên đến hơn 133.000 tỷ đồng. Đáng chú ý bậc nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đến nay, tiến độ thực hiện các hạng mục của Dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vẫn đang bám sát kế hoạch, đáp ứng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đối với Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV tính đến nay đã khởi công gói thầu số 12 ‘Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3’ vào ngày 31/08/2023, tổng giá trị hợp đồng là 9.034 tỷ đồng./.