ISSN-2815-5823

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

(KDPT) - Hơn một thập kỷ qua, TH true MILK là thương hiệu tiên phong trên thị trường sữa tươi sạch. Đằng sau sự thành công đó của TH là những lãnh đạo tài năng, tâm huyết cùng những cộng sự tận tâm, hết mình trên hành trình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.
Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

(KDPT) - Hơn một thập kỷ qua, TH true MILK là thương hiệu tiên phong trên thị trường sữa tươi sạch. Đằng sau sự thành công đó của TH là những lãnh đạo tài năng, tâm huyết cùng những cộng sự tận tâm, hết mình trên hành trình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Đến nay, sau gần 15 năm mạo hiểm bước vào thị trường “chưa từng làm bao giờ”, TH true MILK đã trở thành một thương hiệu không thể thiếu trong hàng triệu gia đình Việt Nam. Ngoài những sản phẩm nổi tiếng liên quan đến sữa, như sữa tươi, sữa chua, sữa hoa quả…, Tập đoàn TH còn phát triển mạnh mẽ sang lĩnh vực dược liệu, thực phẩm chế biến sẵn như bánh gạo, kim chi, sủi cảo… Không những thế, thương hiệu TH true MILK còn vươn ra nhiều thị trường quốc tế lớn như Trung Quốc, Nga…

“Tôi có thể tuyên bố rằng, chúng tôi sẽ không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành với chúng tôi ở Nga, vì chúng tôi đã ứng dụng công nghệ cao, khoa học quản trị hiện đại nhất và lựa chọn giống bò sữa tốt nhất. Sữa thô của trang trại TH ở Moskva có lượng đạm và béo cao. Nga có quỹ đất rộng lớn, đất đai sạch, chúng tôi làm được sản phẩm sạch, organic” - Đã mấy ai dám đưa một thông điệp mạnh mẽ, minh bạch và sòng phẳng như vậy trên Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga hồi đầu tháng 12/2021 tại Moskva như vậy, mà đấy là lời chia sẻ của doanh nhân Thái Hương, người sáng lập ra Tập đoàn TH true MILK.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Điều đầu tiên dễ nhận thấy, ngay từ lúc có ý tưởng làm “sữa sạch”, doanh nhân Thái Hương đã biết ngay điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân mình và doanh nghiệp của mình là gì. Bà từng tâm sự: “Tôi vốn xuất thân là làm tài chính, khi nói đến làm sữa thời điểm đó (năm 2009), nhiều người không tin đâu”.

Xin bổ sung thêm câu nói của bà, đó là một người “làm tài chính” giỏi giang và thành đạt, đang nắm nhiều thế mạnh tài chính trong tay. Ai cũng đã biết, Ngân hàng Bắc Á dưới bàn tay chèo lái của bà đã từng bước phát triển vững chắc, luôn luôn nằm trong danh sách những ngân hàng ổn định và uy tín của quốc gia.

Con số thống kê sau 27 năm phát triển cho thấy, vốn điều lệ đạt 7.531 tỷ đồng, cao hơn 300 lần so với số vốn điều lệ ban đầu. Tổng tài sản từ mức gần 57 tỷ đồng năm 1994 tới nay đã đạt hơn 119.900 tỷ đồng. Mạng lưới hoạt động của ngân hàng đã phủ khắp 33 tỉnh thành phố kinh tế trọng điểm với 148 đơn vị mạng lưới (1 hội sở, 45 chi nhánh, 102 phòng giao dịch).

Đấy là về “phần cứng”, có thể đo đếm được. Còn một phần khác không kém quan trọng, đó là bà được đào tạo bài bản trong ngành kế toán - tài chính, rồi nhiều năm lăn lộn vất vả và thành công trong lĩnh vực ngân hàng. Tất cả những thành công hay thất bại của các đối tác đều “chảy” qua đồng tiền của ngân hàng, mỉm cười về nó, cay đắng cùng nó. Bởi vậy, sự nhạy cảm về thị trường đã trở thành tài sản vô giá đối với những người đã từng trải như bà. Các nhà quản lý đã từng đúc kết “Vốn lớn, cái đầu phải lớn” là vì vậy!

Còn điểm yếu của bà là gì? Bà cũng đã tự bộc bạch: “Khi ấy, tôi chẳng hiểu biết gì về sản xuất sữa cả”. Và bà đã thành công trong chiến lược “lấy thế mạnh bù đắp cho điểm yếu”.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao bằng khen cho Anh hùng Lao động Thái Hương, điển hình tiên tiến toàn quốc trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2023.

Bà tâm sự: “Tôi cho rằng, trong cuộc sống chúng ta phải luôn biết tự tin và luôn biết nuôi dưỡng khát vọng, để làm sao biến khát vọng đó thành sự thực. Như khi bắt tay vào làm TH true MILK với việc triển khai dự án bò sữa ở Nghệ An, tôi mua trực tiếp công nghệ của Israel, Đức, New Zealand…, thuê nông dân của họ sang làm việc để hướng dẫn cho công nhân dự án. Sau vài năm, hệ thống của TH đã xong phần chuyển giao công nghệ, người Việt Nam đã có thể làm chủ công nghệ”.

Có thể nhận xét, chính nền công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK vươn tới thành công như hiện nay.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Các thông tin chính thống cho hay, từ tháng 10/2009, Tập đoàn TH đã xây dựng dự án trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô hơn 45.000 con bò ở Nghĩa Đàn, Nghệ An. Dự án được triển khai với quy trình khép kín ứng dụng công nghệ cao.

Hệ thống trang trại bò sữa TH áp dụng công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, sử dụng chip điện tử đeo chân (Pedometer) để quản lý đàn bò, phát hiện động dục, tự động hóa việc kiểm soát hệ thống vắt sữa và chất lượng sữa, phát hiện viêm vú sớm, kiểm soát bệnh tật… giúp cho việc quản lý chất lượng một cách chính xác và hiệu quả.

Khâu vắt sữa, bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn. Bò được tắm sạch và làm mát trước khi vắt sữa. Sữa bò lưu chuyển bên trong đường ống kín không tiếp xúc với môi trường bên ngoài rồi qua hệ thống lọc trước khi được làm lạnh ở nhiệt độ 2-4°C sau đó được chuyển đến bồn chứa tổng trước khi vận chuyển đến nhà máy chế biến.

Để chất lượng sữa hoàn toàn được kiểm soát, hệ thống máy tính dò soát toàn bộ bò đi vào khu vắt sữa và nhận dạng bò thông qua chip điện tử đeo chân; mọi dữ liệu thông tin về cá thể bò vắt sữa được cập nhật vào hệ thống máy tính, nhờ đó đã loại bỏ những khả năng sữa kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do bị các bệnh liên quan đến viêm vú và bò đang điều trị kháng sinh.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?Sữa tươi sạch TH true MILK có nguồn cung nguyên liệu từ hàng ngàn con bò sữa được chăn nuôi tại các trang trại tập trung.

Giống bò nuôi tại TH là giống bò HF được nhập khẩu từ New Zealand - đây là một trong những giống bò sữa cho chất lượng sữa tốt nhất và không mang những mầm bệnh phổ biến trên thế giới. Tại các trang trại TH, bò sữa được phối giống với các nguồn tinh nhập từ Israel, Mỹ và Canada nhằm cải tiến di truyền và chọn lọc ra những cá thể tốt nhất nhằm tạo ra đàn bò sữa năng suất và chất lượng cao mang thương hiệu TH.

Trang trại TH sử dụng nguồn nước sạch phục vụ cho đàn bò từ nhà máy nước sạch công nghệ của Amiad - Israel. Nước được lọc thô bằng 16 bộ lọc cát và than hoạt tính áp suất cao nhằm loại bỏ các tạp chất thô (cát, rác, các chất rắn lơ lửng và hấp phụ các kim loại nặng và các độc tố trong nước…), sau đó chuyển đến hệ thống lọc tinh. Từ nhà máy sản xuất nước sạch, nước được bơm thẳng đến các trang trại vào các máng uống tự động tại các chuồng nên đảm bảo nước luôn trong, sạch, mát lành nhằm đảm bảo sức khỏe cho bò và chất lượng sữa.

Mỗi cụm trại của TH có 1 Trung tâm thức ăn ứng dụng công nghệ cao. Đây là Trung tâm tiếp nhận nguồn nguyên liệu thức ăn thô xanh sản xuất từ cánh đồng TH, không sử dụng hóa chất độc hại. Tại đây, thức ăn thô xanh sẽ được kiểm nghiệm các chỉ tiêu lý, hóa, vi sinh để đảm bảo không có dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trước khi chế biến ủ chua, dự trữ nhằm đảm bảo ổn định nguồn thức ăn cho đàn bò.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?Những cỗ máy cỡ lớn, hiện đại, tự động hoá của Tập đoàn TH là một trong những bước đột phá trong chăn nuôi bò sữa.

Sữa tươi nguyên liệu trước khi chuyển sang nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH đều được lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra các chỉ tiêu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Tại nhà máy chế biến sữa TH, sữa tiếp tục được chế biến và đóng gói theo chu trình khép kín, được quản trị với công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại bậc nhất thế giới: Simen, Danfoss, Grundfoss.

Tất cả các quy trình trên đã được Đoàn Giám sát của Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội kiểm tra thực tế khi giám sát vấn đề an toàn thực phẩm trong trang trại TH của Tập đoàn.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới ấy cũng đã được TH true MILK áp dụng vào dự án đầu tư 2,7 tỷ USD tại nước Nga. Kết quả là hiện tại, đàn bò sữa của TH tại Nga cho năng suất sữa trung bình là khoảng 40 lít/con/ngày, cao gấp 2,5 lần năng suất sữa bình quân của Nga chỉ 17 lít/con/ngày. Đây là mức năng suất cao hàng đầu nước Nga. Với độ đạm 3,2, độ béo 4,0 cao nhất nước, chất lượng sữa thô nguyên liệu của trang trại TH hiện đang được bán cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga như Danone, Torzhok… ở mức giá cao hàng đầu thị trường.

Công nghệ 4.0 đã chắp cánh cho TH true MILK như thế nào?

Các sản phẩm của TH ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng.

Đến đây, ai cũng dễ dàng hiểu được thông điệp “chúng tôi sẽ không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành với chúng tôi ở Nga” của “Nữ hoàng sữa tươi Việt” - Doanh nhân Thái Hương tại trung tâm Thủ đô Moskva ngày nào là có căn cứ người thật việc thật, dựa trên nền tảng của một nền công nghiệp 4.0 vững chắc!./.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Linh

Đồ họa: Công Trần

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024