ISSN-2815-5823
Trọng Nghị - Bình Dương
Thứ tư, 08h56 26/10/2022

Công ty BOT 36.71: Đảm bảo ATGT trên QL19 sau hư hại do mưa lũ

(KDPT) - Theo lãnh đạo của Công ty TNHH 36.71 đơn vị đã khẩn chương lên kế hoạch, phối hợp với các bên liên quan để tiến hành trung tu, sữa chữa đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt và tuyệt đối ATGT trên đoạn tuyến.

Hiện tượng mưa lũ bất thường, kéo dài trong thời gian vừa qua qua đã gây nhiều thiệt hại cho hệ thống giao thông các tỉnh khu vực miền Trung & Tây Nguyên. Tuyến QL19 đoạn BOT nối tỉnh Bình Định và Gia Lai cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều vị trí bị đọng nước, sụt lún… gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện… Với phương châm đảm bảo giao thông thông suốt, Công ty 36.71 đã khẩn trương lên kế hoạch khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm ATGT trên đoạn tuyến.

Dự kiến trong tháng 11 tới sau khi được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận kế hoạch sửa chữa, nhà đầu tư sẽ tiến hành sửa chữa tổng thể mặt đường, đặc biệt những đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định.

Thông tin tình trạng hư hại do mưa lũ gây ra tại một số vị trí trên đoạn tuyến, lãnh đạo Công ty TNHH BOT 36.71 cho biết, lượng mưa lớn bất thường so với mọi năm, mỗi đợt mưa diễn ra trong thời gian dài, bên cạnh đó mật độ xe tải trọng lớn lưu thông nhiều khiến nhiều vị trí bại hư hỏng, bong tróc cục bộ.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 khẳng định. Hàng tháng doanh nghiệp dự án đều yêu cầu đơn vị phụ trách bảo trì, duy tu sửa chữa những vị trí bị hư hỏng đảm bảo giao thông êm thuận. Tuy nhiên đợt mưa lũ vừa qua với lượng mưa lớn bất thường, gây ngập đường dẫn đến nhiều vị trí bị hư hỏng cục bộ. “Để sửa chữa đảm bảo chất lượng công trình thì phải tiến hành trung tu. Còn nếu chỉ sửa chữa theo hình thức chắp vá kiểu vá ổ trâu, ổ gà thì không đảm bảo chất lượng gây lãng phí kinh phí...”

Trước thực trạng, lãnh đạo Công ty TNHH BOT 36.71 vừa ký văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và các đơn vị liên quan về báo cáo thực hiện nội dung kiến nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định về dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo báo cáo, sau 8 năm đi vào khai thác, nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 19 đã bị hư hỏng cần được sửa chữa. Dự kiến trong tháng 11 tới sau khi được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận kế hoạch sửa chữa, nhà đầu tư sẽ tiến hành sửa chữa tổng thể mặt đường, đặc biệt những đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định.

Với mục tiêu sửa chữa khôi phục phần mặt đường bị hư hỏng, hệ thống thoát nước, qua đó đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao khả năng khai thác trên tuyến, doanh nghiệp dự án sẽ trình Cục Đường bộ Việt Nam xem xét thỏa thuận kinh phí trung tu đợt 1 đoạn tuyến từ Km 17+054,51-Km 50, Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định và đoạn Km 90+-Km 131+300 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Chia sẻ với P/v tạp chí Kinh doanh và Phát triển ông Nguyễn Trung Dũng cho biết, doanh thu của dự án hiện chỉ đảm bảo 50-60% phương án tài chính, trong khi đó sau gần 9 năm dự án không được tăng phí theo phương án tài chính dẫn đến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, nhà đầu tư đã phải bù thêm 284 tỷ đồng để trả gốc cho khoản vay từ các tổ chức tín dụng cho dự án.

Bên cạnh đó, khi lập dự án, trạm thu phí hoàn vốn cho dự án được thống nhất đặt tại vị trí Km30+600. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, địa phương không đồng ý, trạm phải chuyển về tại Km49+550 là điểm cuối cùng của dự án dẫn đến sụt giảm lưu lượng, doanh thu không đạt như phương án thi công trong hợp đồng BOT.

Cùng với đó, đến nay dự án đã gần 3 chu kỳ tăng giá theo điều khoản đã ký trong hợp đồng BOT, nhưng hiện vẫn chưa được tăng giá vé; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chủ đầu tư đã giảm giá vé, miễn phí cho các phương tiện xung quanh trạm thu phí … nên sụt giảm doanh thu, từ đó ảnh hưởng đến việc cải tạo, duy tu, sửa chữa khi đường xuống cấp. “Nếu tiếp tục phải bù lỗ kéo dài trong các năm tiếp theo, đặc biệt lưu lượng xe và mức phí không tăng, doanh thu vẫn giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển và sự tồn tại của doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024