ISSN-2815-5823
Sơn Hà
Thứ hai, 11h57 20/05/2024

Cử tri lo ngại giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng

(KDPT) - Cử tri và nhân dân còn lo ngại giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng, phần nào ảnh hưởng đến đời sống của những người làm công, ăn lương và lao động thiếu việc làm, thu nhập không ổn định.

Đó là một trong những nội dung được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày tại Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XV.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao tổng sản phẩm trong nước quý I/2024 tăng trên 5,6% so với cùng kỳ năm 2023, là năm cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Các cân đối lớn được bảo đảm, cơ bản giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam. Các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, điện, nhất là các dự án đường cao tốc được đẩy nhanh tiến độ; tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi 12 dự án đầu tư thua lỗ, nay đã có một số dự án sản xuất - kinh doanh có lãi; thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực.

Trong khi sản xuất công nghiệp, dịch vụ gặp khó khăn, một số chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy thì tăng trưởng khu vực nông nghiệp gần 3% so với cùng kỳ là kết quả đáng ghi nhận, thật sự là trụ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn… Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm giải quyết kịp thời, hài hòa những vấn đề mới phát sinh, liên quan đến quyền lợi của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về việc số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội một lần tăng; giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giá điện, vé máy bay tiếp tục tăng; tiêu thụ nông, lâm, thủy sản còn khó khăn, kinh tế du lịch phục hồi chưa vững chắc, việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm; giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng, phần nào ảnh hưởng đến đời sống của những người làm công, ăn lương và lao động thiếu việc làm, thu nhập không ổn định.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri và nhân dân ghi nhận ngành Giáo dục và Đào tạo đã chú ý, lắng nghe các ý kiến đa chiều để đổi mới, điều chỉnh cơ chế, chính sách, bổ sung thêm biên chế, quan tâm, làm tốt hơn công tác chính trị, tư tưởng trong ngành. Bước đầu đã đề xuất được giải pháp tháo gỡ các khó khăn để ổn định và phát triển bậc giáo dục mầm non. Song cử tri và nhân dân vẫn còn lo lắng, băn khoăn nhu cầu của học sinh học ở các trường công cao nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế; dạy nghề chưa đáp ứng được yêu cầu tạo việc làm cho người đến tuổi lao động, nhất là thanh niên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cử tri và nhân dân đánh giá cao ngành Y tế đã có nhiều cố gắng, tích cực tham mưu để hoàn thiện thể chế; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân; tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của tuyến y tế cơ sở; một số vướng mắc, tồn tại nhiều năm đã từng bước được giải quyết, đội ngũ thầy thuốc và cán bộ, nhân viên y tế yên tâm hơn trong công tác.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn còn lo ngại về tình trạng thiếu một số vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn thấp, vẫn còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương. Danh mục thuốc bảo hiểm y tế còn bất cập, chưa thực sự là nguồn đảm bảo chính cho người dân khi đi khám, chữa bệnh.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cử tri và nhân dân đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác này tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, “nói đi đôi với làm”, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; các cơ quan chức năng không chỉ xử lý kịp thời, nghiêm minh, có lý, có tình đối với người vi phạm, mà còn thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Báo cáo do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày cũng đã nêu rõ: Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt; có giải pháp đồng bộ, căn cơ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân và đảm bảo cho sản xuất ở một số vùng khó khăn.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng với cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng sâu sắc, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, quản lý điều hành hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất định đất nước ta sẽ tranh thủ được thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được nhiều kết quả to lớn hơn nữa.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/10/2024