Ngày 23/1, Cục Cảnh sát hình sự (C02 – Bộ Công an) cho biết đã thông báo kết quả giải quyết tin báo, tố giác nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện, liên quan đến bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng),MC Trấn Thành, MC Bùi Đại Nghĩa, bà Nguyễn Thị Hương.

Ca sĩ Thủy Tiên trao quà cho người dân vùng lũ miền Trung năm 2020.

Theo C02, đơn vị này nhận được tin báo, tố giác tội phạm về việc ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Bùi Đại Nghĩa, Nguyễn Thị Hương đứng ra huy động tiền từ thiện để cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng đợt lũ lụt năm 2020. Những người này bị tố thiếu minh bạch khi phân phối, sử dụng tiền đã quyên góp được.

C02 đã xác định các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, không có dấu hiệu phạm tội nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Đến ngày 17/1, Viện KSND tối cao đã ra quyết định việc C02 không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Trong đợt bão lũ năm 2020, ca sĩ Thủy Tiên huy động được số tiền ủng hộ lớn nhất. Nhưng từ đó đến nay, cô liên tục đối diện hàng loạt ý kiến nghi ngờ về số tiền và cách giải ngân.

Nhiều nghệ sĩ trong nước sau đó như MC Trấn Thành, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng vướng scandal liên quan chuyện công khai thu chi, sao kê khi làm thiện nguyện thời gian qua. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị tố cáo kêu gọi được số tiền thiện nguyện gấp nhiều lần con số 1,8 tỷ công bố.

Sau khi vào cuộc, Bộ Công an đã yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng rà soát tài khoản nhiều nghệ sĩ tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công an ngày 28/12/2021, thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, phó cục trưởng C02, từng cho biết kết quả xác minh cho thấy các nghệ sĩ kêu gọi ủng hộ từ thiện có công khai tài khoản nhận tiền quyên góp, trong thời gian nhất định đã đóng tài khoản. Sau khi có lượng tiền ủng hộ, các cá nhân trực tiếp hoặc thông qua đại diện đến địa phương làm công tác từ thiện.

“Cơ quan điều tra xác định lượng tiền vào tài khoản từ thiện và số tiền các cá nhân này đi ủng hộ. Kết quả xác minh đến nay cho thấy số tiền vào tài khoản của họ còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ. Cái này có xác nhận của UBND, Mặt trận Tổ quốc hoặc các cá nhân nhận sự ủng hộ”, ông Niêm thông tin.

HOÀNG HẢI