ISSN-2815-5823
Bình Dương
Thứ sáu, 13h05 12/05/2023

Đà Nẵng: Tự ý mở đường đấu nối trái phép gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

(KDPT) - Mặc dù, chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp ngang nhiên san gạt mở đường đấu nối trái phép vào tuyến ĐH 2 để vận chuyển, kinh doanh khoáng sản tại mỏ đá Hố Mùn 2 (thuộc thôn Phú Thượng, xã Hoà Sơn), gây mất an toàn giao thông trên khu vực.

Ghi nhận phản ánh từ mỏ đá Hố Mùn 2 nằm trên địa bàn xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng. Trong nhiều năm gần đây, đã tự sản ủi, sử dụng đường “công vụ” riêng để vận chuyển, kinh doanh khoáng sản ra ngoài. Theo phản ánh, từ năm 2019, chủ mỏ đá là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Huy Cường Thịnh đã tự ý mở con đường riêng, đấu nối với đường ĐH2 (đi từ xã Hoà Nhơn đến xã Hoà Sơn) để phục vụ việc vận chuyển khoáng sản ra ngoài bằng xe trọng tải lớn.

Chính quyền có ngó lơ?

Qua tìm hiểu, con đường này là đường nội bộ dân sinh dẫn vào địa bàn thôn Phú Thượng thuộc xã Hoà Sơn. Hai bên đường là đất ruộng canh tác của người dân. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Huy Cường Thịnh đã tự ý san lấp mở đường rộng khoảng 5 mét để dẫn vào mỏ đá Hố Mùn 2 nhằm vận chuyển đá ra ngoài. Trước đó, mỏ đá này được cấp phép với đường vận chuyển nằm gần đó. Tuy nhiên, việc vận chuyển đá gây bụi bặm khiến người dân liên tục phản ánh nên chủ mỏ đá đã “mở đường lụi” nhằm thuận tiện trong việc vận chuyển.

Con đường rộng khoảng 5 mét được Công ty TNHH XD&TM Huy Cường Thịnh tự ý thoả thuận với dân để mở đường đấu nối trái phép vào ĐH 2, phục vụ vận chuyển khoáng sản khiến đoạn tuyến luôn bị xung đột giao thông tiểm ẩn nhiều rủ ro tai nạn.

Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn cho biết việc “tự ý mở đường” của doanh nghiệp trên diễn ra vào năm 2019. Cụ thể, thời điểm trên, UBND xã Hoà Sơn kiểm tra thì phát hiện Công ty Huy Cường Thịnh tự ý thoả thuận đất với các hộ dân và dùng phương tiện cơ giới san lấp, mở đường để phục vụ việc vận chuyển đá. UBND xã Hoà Sơn đã lập biên bản đình chỉ san lấp đất mở đường.

Thời điểm trên, do không đủ thẩm quyền xử phạt nên UBND xã Hoà Sơn đã báo cáo lên UBND huyện Hoà Vang về vụ việc. Khi được hỏi về việc vì sao đình chỉ nhưng sau đó doanh nghiệp vẫn tiếp tục thực hiện mở đường thì ông Y lý giải, do tuyến đường vận chuyển cũ gây ảnh hưởng đến người dân. Trong khi đó, việc cấp phép mỏ mà không có đường vận chuyển thì lại gây “khó khăn” cho doanh nghiệp. Ông Y cho biết thêm nếu doanh nghiệp không mở đường trên thì xã cũng sẽ có kế hoạch mở rộng đường bê-tông nông thôn.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo quan sát, tuyến đường có bề ngang chừng 5m, sau khi được doanh nghiệp đấu nối trái phép vào ĐH 2, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe ben trọng tải lớn ra vào vận chuyển đất khiến vị trí đấu nối vào đường ĐH 2 bị bong tróc. Đáng nói, trong khi các phương tiện lưu thông chủ yếu là "hung thần" xe ben chạy với tốc độ cao. Tại vị trí đấu nối, doanh nghiệp không bố trí hệ thống cảnh báo an toàn, hạn chế tốc độ hay chỉ dẫn giao thông theo quy định tại khu vực đấu nối khiến đạo tuyến luôn đặt trong tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ben ra vào vận chuyển đất, đá khiến khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trung tá Cao Nguyên Minh – Đội trưởng đội CSGT – Trật tự Công an huyện Hoà Vang, cho biết thêm: “Trong thời gian qua đội CSGT Công an huyện Hoà Vang luôn tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến đường ĐH 2. Đặc biệt, là đối với các xe tải ben vận chuyển khoáng sản, trong quá trình kiểm tra xử lý tuyến ĐH 2 đội CSGT cũng gặp nhiều khó khăn khi tuyến đường này chưa cắm biển cảnh báo giới hạn tốc độ hay tải trọng, vì biển cảnh báo là căn cứ để lực lượng CSGT xử lý vi phạm”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Phát – Trưởng phòng Kinh tế hạ Tầng (KTHT) huyện Hoà Vang, cho biết: “Việc mỏ đá Hố Mùn 2 tự ý mở đường đấu nối vào đường ĐH 2 hiện nay chưa được cấp phép, tôi mới chuyển về phòng KTHT về thông tin này cũng mới nắm được, vừa qua chúng tôi cũng đã kiểm tra thực tế và yêu cầu UBND xã Hoà Sơn cung cấp hồ sơ và đang chỉ đạo kiểm tra xử lý”.

Trước đó UBND xã Hoà Sơn đã lập biên bản đình chỉ việc san gạt mở đường đối với Công ty TNHH XD&TM Huy Cường Thịnh, nhưng sau đó việc san lấp làm đường vẫn diễn ra như thách thức cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó ngày 27/06/2019 Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hoà Vang đã ban hành văn bản số 481/KTHT về việc có ý kiến đối với trường hợp xin đấu nối đường nội bộ (vận chuyển khoáng sản mỏ đá Hố Mùn 2) vào đường ĐH 2 xã Hoà Sơn khi chưa được cấp phép, đến ngày 02/7/2019 UBND xã Hoà Sơn kiểm tra phát hiện Công ty TNHH XD&TM Huy Cường Thịnh đã tự ý thoả thuận đất với các hộ dân dùng phương tiện cơ giới san lấp mở đường để phục vụ vận chuyển khoáng sản. UBND xã Hoà Sơn đã lập biên bản đình chỉ san lấp đất mở đường và đề nghi công ty Huy Cường Thịnh cung cấp giấy tờ có liên quan.

Việc tự ý mở đường để vận chuyển khoáng sản tại mỏ đá Hố Mùn 2 của công ty Huy Cường Thịnh đã bị UBND xã Hoà Sơn lập biên bản đình chỉ, vậy vì sao sau đó công ty Huy Cường Thịnh vẫn san lấp đổ bê tông và đấu nối vào đường ĐH 2 để vận chuyển khoáng sản diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý!

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024