ISSN-2815-5823

Đất ĐRM là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất ở

Khái niệm đất ĐRM là gì? Đất ĐRM là một loại đất dùng chuyên để gieo trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng, phát triển đến khi thu hoạch không quá 1 năm.

Đất ĐRM là gì?

Đất ĐRM tương đối quen thuộc và xuất hiện nhiều trong bản đồ địa chính nhưng không phải ai cũng biết loại đất ĐRM là gì.

Căn cứ theo thông tư số 28/2004/TT-BTNMT, định nghĩa ĐRM được quy định như sau: 

“Đất trồng cây hàng năm là đất được sử dụng để trồng các loại cây có thời gian gieo hạt - sinh trưởng - thu hoạch không quá một năm. Bao gồm cả đất được dùng theo chế độ canh tác, không thường xuyên. Đất cỏ tự nhiên được sử dụng cho hoạt động chăn nuôi. Bao gồm cả đất trồng lúa, đất cỏ chăn nuôi, đất trồng hàng năm khác”.

Theo đó, đất ĐRM là một loại đất dùng để trồng cây hàng năm nhưng không bao gồm cây lúa. Cây được trồng trên loại đất này có thời gian sinh trưởng, phát triển đến khi thu hoạch không quá một năm. Ký hiệu ĐRM là ký hiệu được sử dụng trong bản đồ địa chính để chỉ loại đất này. 

Đất ĐRM là một loại đất quen thuộc với người nông dân
Đất ĐRM là một loại đất quen thuộc với người nông dân

Mục đích sử dụng đất ĐRM là gì?

Song song với việc tìm hiểu đất ĐRM là gì bạn cũng nên biết được mục đích sử dụng của đất ĐRM. Điều này giúp đảm bảo cho chủ sở hữu sử dụng đất ĐRM đúng cách. Mục đích sử dụng đất ĐRM bao gồm:

  • Trồng các loại cây nông nghiệp, ngoại trừ cây lúa.

  • Được dùng cho việc trồng các cây có chu kỳ từ gieo hạt đến thu hoạch trong vòng một năm. Điều này cũng áp dụng cho cả đất được sử dụng trong các phương pháp canh tác không liên tục.

  • Đất cỏ tự nhiên có thể được sử dụng cho mục đích chăn nuôi, bao gồm đất trồng lúa, đất dành cho trồng cỏ chăn nuôi và các loại đất trồng cây hàng năm khác.

Loại đất này được xem là một nguồn tài nguyên quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trong các khu vực có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp cho cây trồng hàng năm. Đất ĐRM đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực và hỗ trợ nền kinh tế nông thôn.

Đất ĐRM được sử dụng phục vụ mục đích chăn nuôi
Đất ĐRM được sử dụng phục vụ mục đích chăn nuôi

Thời gian sử dụng đất ĐRM 

Căn cứ vào quy định đang hiện hành tại Điều 125 - 126 Luật Đất đai năm 2013 và tại Điều Thông tư 28/2014/TT-BTNMT, thời gian sử dụng đất ĐRM được quy định cụ thể như sau:

  • Đất trồng cây hàng năm mà cá nhân hoặc hộ gia đình được Nhà nước giao hoặc công nhận quyền sử dụng, thời hạn sử dụng đất ĐRM là 50 năm. Khi hết thời hạn này, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, người sử dụng đất có thể gia hạn thêm 50 năm.

  • Trong trường hợp đất trồng cây hàng năm được Nhà nước cho thuê, thời gian thuê đất cũng không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê, nếu cá nhân hoặc hộ gia đình muốn tiếp tục sử dụng, có thể xin gia hạn và sẽ được Nhà nước xem xét, quyết định thời gian thuê mới.

  • Đối với tổ chức được Nhà nước cho thuê đất ĐRM, thời hạn thuê sẽ được xem xét và quyết định dựa trên hồ sơ dự án đầu tư đã được phê duyệt.

Làm thế nào để chuyển mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất ở

Trước khi tìm hiểu về cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất thổ cư, người dân cần chắc chắn đất ĐRM được chuyển đổi sang đất thổ cư hay không.

Căn cứ theo Điểu D tại Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013, đất ĐRM vẫn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư.

Tuy nhiên, để chuyển đổi mục đích sử dụng người dân cần phải xin phép cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

Quy trình xin phép và thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất ở như sau:

- Công dân chuyển bị hồ sơ đầy đủ bao gồm:

  • 01 đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất ở theo mẫu mà Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương đã cung cấp.

  • 01 bản vẽ của chính thửa đất

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ĐRM.

- Tiếp đến, công dân nộp hồ sơ lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc cấp tương đương tại chính địa phương nơi đang quản lý mảnh đất.

- Cơ quan có chức năng xem xét và xét duyệt. Thời gian giải quyết trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất và trả kết quả thông thường sẽ là 30 ngày. 

- Nộp phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất thổ cư. Mức phí này sẽ thường bao gồm các yếu tố như sau:

  • Tổng diện tích phần đất ĐRM đang thực hiện chuyển đổi mục đích.

  • Giá đất.

  • Mục đích sử dụng đất mới.

Lưu ý: Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 5 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP, số tiền sử dụng đất sẽ được tính dựa trên chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp tại thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đất ĐRM có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư
Đất ĐRM có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư

Một số câu hỏi liên quan đến đất ĐRM

Những thông tin về đất ĐRM là gì đã phần nào giúp người dân hiểu về loại đất này. Tuy nhiên, còn một số câu hỏi liên quan đến loại đất này bạn nên nắm rõ như sau:

Đất ĐRM có tặng hay chuyển nhượng được không?

Dựa theo Luật Đất đai 2013, các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình hoàn toàn có thể tặng hoặc chuyển nhượng các loại đất nông nghiệp, bao gồm cả đất trồng cây hàng năm khác. 

Tuy nhiên, để thực hiện được quyền tặng hoặc chuyển nhượng đất ĐRM người dân cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện như sau:

  • Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân, nguồn gốc sử dụng đất được ghi rõ ràng theo đúng quy định pháp luật.

  • Công dân có thể tặng cho hoặc chuyển nhượng đất trong giới hạn diện tích đã được Nhà nước giao.

  • Nhà nước vẫn bảo đảm quyền sử dụng đất của công dân, đồng thời công nhận các quyền liên quan như tặng cho, chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế và các quyền khác.

Để thực hiện tặng hoặc chuyển nhượng đất ĐRM cần đảm bảo đầy đủ điều kiện
Để thực hiện tặng hoặc chuyển nhượng đất ĐRM cần đảm bảo đầy đủ điều kiện

Đất ĐRM có chuyển đổi sang loại đất khác được không?

Bên cạnh việc tìm hiểu Đất ĐRM có chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư được hay không, nhiều người cũng băn khoăn "Đất ĐRM có chuyển đổi sang loại đất khác được không?"

Dựa theo Điều 57 Luật Đất đai 2013, đất ĐRM có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thành các loại đất dưới đây ngoài đất thổ cư bao gồm:

  • Đất chuyên dụng để làm muối.

  • Đất nuôi trồng hải sản nước mặn.

  • Đất làm ao, hồ, đầm nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

  • Đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng phòng hộ.

Lưu ý: Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất khác ngoài  đất thổ cư cần có sự đồng thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền tại chính địa phương đó.

Hiểu rõ về đất ĐRM là gì giúp người sử dụng đất nắm vững các quy định và quy trình liên quan đến loại đất này. Đất ĐRM đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp hàng năm, cần được quản lý và sử dụng đúng cách để tối ưu hóa giá trị và tuân thủ pháp luật. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM đòi hỏi sự cẩn trọng và thực hiện đầy đủ các bước theo quy định, đảm bảo quyền lợi và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng đất./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024