ISSN-2815-5823

Đất nền Hà Nội có đang khởi sắc trở lại?

(KDPT) - Sau thời dài giảm giá thì đất nền khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại và đi ngang. Lượng nhà đầu tư cắt lỗ đối với phân khúc này cũng giảm đáng kế so với những tháng trước đó.

Giá đất nền đi ngang sau thời gian dài giảm

Không nằm ngoài xu hướng trầm lắng chung của thị trường bất động sản, phân khúc đất nền trên cả nước ghi nhận sụt giảm cả về mức độ quan tâm và lượng giao dịch.

Ông Lê Đình Hảo, Quản lý kinh doanh cấp cao Batdongsan.com cho biết, từ quý II/2022 đến nay, phân khúc đất nền vẫn đang chứng kiến một mức độ quan tâm rất ảm đạm. Khi thị trường sốt nóng, đây là phân khúc nhận được lượng quan tâm rất lớn và có sự hấp thụ rất nhanh nhưng khi thị trường chững lại, đất nền lại có mức độ sụt giảm sâu nhất. Bởi đất nền là phân khúc mang tính đầu cơ nhiều hơn so với nhu cầu khai thác dòng tiền.

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2023, đất nền tại thị trường Hà Nội chứng kiến xu hướng hạ nhiệt cả về giá rao bán và lượng quan tâm so với cuối năm 2022. Giá rao bán cũng ghi nhận giảm hầu hết tại khu vực ngoại thành.

“Diễn biến thị trường hiện tại đang gây áp lực cho các nhà đầu cơ đất nền sử dụng đòn bẩy tài chính. Cả kể khi thị trường tốt lên thì đất nền thường là phân khúc phục hồi chậm hơn so với các phân khúc khác”, ông Hảo nói.

Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất của Batdongsan.com.vn, giá đất nền khu vực Đông Anh đã đi ngang sau một thời gian giảm.

Lấy đơn cử như đất nền Nguyên Khê sau khi giảm khoảng 10-15% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán, hiện vẫn giữ mức giá trung bình dao động từ 38-43 triệu đồng/m2 từ cuối tháng 6 đến thời điểm hiện tại. Mức giá đi ngang sau khi giảm cũng diễn ra với đất nền Võng La với khoảng giá 34-40 triệu đồng/m2, đất nền Cổ Loa với mức giá 18-21 triệu đồng/m2, đất nền Hải Bối với mức 50-55 triệu đồng/m2.

Tương tự tại Hoài Đức, sau đà giảm giá từ cuối năm ngoái thì bắt đầu từ đầu tháng 7/2023 đến thời điểm hiện tại không còn hiện tượng quay đầu giảm mà có xu hướng đi ngang. Đất nền Hà Nội có vị trí đường hai ô tô tránh nhau, có thể kinh doanh trong tương lai ở Di Trạch, Kim Chung, An Khánh duy trì mức giá trung bình 66-74 triệu đồng/m2. Đây là mức giá đã giảm trung bình từ 2-4 triệu đồng/m2 so với giữa năm ngoái. Từ tháng 7/2023, mức giá rao bán được duy trì 66-74 triệu đồng/m2. Đất trong làng ở Đông La, Kim Chung, Đức Thượng, Song Phương… sau thời gian giảm giá cũng duy trì mức giá ổn định 27-40 triệu đồng/m2 trong gần hai tháng nay.

Hay như giá đất nền tại Đan Phượng cũng có xu hướng ổn định giá trong hơn 1 tháng qua. Khu mặt đường 422 Tân Lập vẫn đang có mức giá 52-57 triệu đồng/m2, đất mặt đường Tân Hội duy trì mức giá 55-57 triệu đồng/m2. Đất trong làng ở Hạnh Đàn, Liên Trung, Bình Minh… không có hiện tượng cắt lỗ trong thời gian gần đây, vẫn duy trì mức giá ngoài 20 triệu đồng/m2.

Đồng thời những khu vực khác như Gia Lâm, Mê Linh hay Thanh Oai giá đất nền cũng đi ngang trong khoảng hai tháng qua.

Đất nền vẫn chưa thể sôi động trở lại

Mặc dù đất nền ghi nhận sự tích cực khi giá đất ngừng giảm sau một thời gian dài, tuy nhiên để phân khúc này sôi động trở lại ngay lập tức là điều rất khó.

Thực tế, hiện nay môi giới đất nền đã bắt đầu “rục rịch” quay trở lại thị trường nhưng vẫn trong tâm thế chờ nhà đầu tư. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư thì lại vẫn đang chỉ ở mức nghe ngóng sự phục hồi của thị trường chứ chưa có ý định “xuống tiền” ngay thời điểm này.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường đất nền Hà Nội vẫn chưa nhận được sự quan tâm nhiều của nhà đầu tư, mặc dù thị trường không còn cắt lỗ mạnh như các tháng trước.

Theo một môi giới đất nền khu vực phía Tây Hà Nội, một số nhà đầu tư cho rằng thời kỳ khó khăn của thị trường sẽ sớm kết thúc và các tín hiệu khởi sắc sẽ bắt đầu từ năm 2024. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đã thấy áp lực lãi vay ngân hàng giảm đi do lãi suất giảm. Do đó, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi giai đoạn khởi sắc thay vì xả hàng hoặc cắt lỗ như trước đây.

Nhà đầu tư vẫn chưa thực sự “mặn mà” với đất nền thời điểm này.
Nhà đầu tư vẫn chưa thực sự “mặn mà” với đất nền thời điểm này.

Tuy nhiên, có rất ít nhà đầu tư đến tìm hiểu thị trường với động thái mua vào mặc dù nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào tương lai tươi sáng của thị trường bất động sản. Người này nói rằng giao dịch trên thị trường đất nền và đất thổ cư phía Tây tăng lên so với hai tháng trước đó, nhưng vẫn thấp so với cùng kỳ hai năm trước, khi thị trường chưa trầm lắng.

Các giao dịch chủ yếu đến từ nhóm người mua ở thực và chủ yếu ở khoảng giá dưới 3 tỷ đồng/lô. Dù vàng đã giảm mạnh trong hơn một tháng qua, nhưng nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn không muốn mua nó và chỉ tìm kiếm hàng cắt lỗ. Môi giới này dự đoán rằng trong tương lai gần, thị trường đất nền vùng ven Hà Nội sẽ tăng trưởng nhờ những thay đổi hiện tại.

Một điều không thể phủ nhận đó là từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản liên tục được “trợ lực”. Trước hết là Nghị quyết số 33 về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Sau đó, Chính phủ tiếp tục ban hành văn bản số 178, Nghị định số 10 về “sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành luật đất đai”. Đặc biệt là sau khi Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa trở lại, đất nền ở khu vực này đã rục rịch có giao dịch trở lại.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024