ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ sáu, 11h41 04/10/2024

Tích sản cổ phiếu là gì? Tìm hiểu về đầu tư tích sản cổ phiếu

(KDPT) - Tích sản cổ phiếu đã trở thành một trong những chiến lược phổ biến, giúp nhà đầu tư tối ưu hóa nguồn lực tài chính của mình.

Tích sản cổ phiếu là gì?

Tích sản cổ phiếu là việc nhà đầu tư đều đặn đầu tư một khoản tiền nhất định vào cổ phiếu hàng tháng. Cụ thể, các nhà đầu tư này mua cổ phiếu một cách thường xuyên, từ đó tạo ra một khối lượng cổ phiếu lớn theo thời gian. Điều này cũng giúp giảm thiểu rủi ro do biến động thị trường giá cổ phiếu. 

Mục tiêu của tích sản cổ phiếu là tạo ra tài sản dài hạn và thu nhập thụ động. Đầu tư tích sản cổ phiếu không chỉ giúp nhà đầu tư tăng trưởng tài sản mà còn mang lại lợi nhuận ổn định, giúp họ có thể nghỉ hưu với một nguồn thu nhập cố định.

Lợi ích của đầu tư tích sản cổ phiếu

- Giảm thiểu rủi ro: Một trong những lợi ích lớn nhất của đầu tư tích sản cổ phiếu chính là khả năng giảm thiểu rủi ro. Bằng cách phân chia khoản đầu tư của mình thành nhiều phần nhỏ và đầu tư đều đặn, nhà đầu tư có thể giảm thiểu tác động của sự biến động giá cả trong ngắn hạn. 

- Tạo được nguồn thu nhập thụ động ổn định: Giống như gửi tiết kiệm, tích sản cổ phiếu cũng là hình thức tích lũy tài sản nhưng dưới dạng cổ phiếu để gia tăng lợi nhuận. Khi tích sản cổ phiếu “khỏe” từ các doanh nghiệp làm ăn tốt, trong dài hạn tích sản cố phiếu hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập thụ động ổn định. 

- Sở hữu tài sản có tính thanh toán cao: Với cổ phiếu, các nhà đầu tư có thể mua/bán hoặc chuyển đổi thành tiền mặt bất cứ lúc nào. Thực tế, nhu cầu mua bán trên thị trường chứng khoán luôn cao, thủ tục cũng dễ dàng. Bởi vậy, điều này là vô cùng thuận tiện để các nhà đầu tư có thể nhanh chóng giao dịch. 

Rủi ro khi đầu tư tích sản cổ phiếu 

- Rủi ro khi lựa chọn phải doanh nghiệp xấu: Không điều gì là tuyệt đối, có thể khi nhà đầu tư mua cổ phiếu thì doanh nghiệp đang làm ăn tốt, nhưng bất ngờ ập tới doanh nghiệp thay đổi, biến chất, dẫn tới cổ phiếu mất giá trị, người sở hữu cổ phiếu khi ấy cũng bị ảnh hưởng.

- Rủi ro mua số lượng cổ phiếu lớn với giá cao, nhưng lúc bán thì giá lại thấp: Điều này liên quan tới hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ của nhiều người, khi thấy rất nhà nhà đổ xô đi mua thì cũng mua theo, lúc đó vì cầu tăng nên chắc chắn giá cũng cao. Nhưng về sau sợ giảm tiếp chỉ có thể bán ra, giá lúc ấy thấp hơn, nhà đầu tư sẽ bị lỗ. 

- Rủi ro không kiểm soát được vốn: Khi tích sản cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ mua nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Nếu nhiều loại quá thì khả năng không kiểm soát được là khá cao, nhiều biến động tưởng chừng như nhỏ khiến nhà đầu tư không chú ý, dẫn đến tình trạng bào mòn vốn theo thời gian.

Do đó, nên ưu tiên đầu tư vào những cổ phiếu có nền tảng vững mạnh và tiềm năng tăng trưởng. Điều này có thể bao gồm việc phân tích sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, lãnh đạo, quản lý, và môi trường thị trường. 

Kết luận

Đầu tư tích sản cổ phiếu là một chiến lược thông minh cho những ai muốn xây dựng tài sản bền vững. Bằng việc nắm vững những nguyên tắc cơ bản và tránh những sai lầm phổ biến, nhà đầu tư có thể tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường chứng khoán./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024