BHXH Việt Nam cho biết, triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN, vào đầu tháng 10 này, cơ quan BHXH 63 tỉnh, thành phố đã huy động lực lượng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức tích cực rà soát dữ liệu, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN để gửi đến các doanh nghiệp (DN) cho NLĐ kịp thời rà soát, bổ sung thông tin.

BHXH các địa phương đang tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ

Theo quy trình, khi nhận được danh sách NLĐ đề nghị nhận hỗ trợ đã được bổ sung thông tin, trong đó có thông tin về số tài khoản ngân hàng do DN gửi, cơ quan BHXH sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến NLĐ theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia BHTN của NLĐ.

Phản ánh của BHXH Việt Nam cho thấy, tại Phú Yên, không quản ngày đêm, kể cả trong ngày nghỉ, các cán bộ, viên chức, NLĐ ngành BHXH địa phương đang khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu… đảm bảo chuyển tiếp hồ sơ nội bộ nhanh nhất có thể nhằm giúp NLĐ sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Riêng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính được tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, vừa nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp NLĐ không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Nhờ nỗ lực của ngành BHXH, tính đến hết ngày 7/10/2021, toàn tỉnh Phú Yên đã có 1.336 lao động đã được đơn vị, DN đăng ký thủ tục nhận hỗ trợ; riêng lao động dừng đóng BHTN đã có 1.008 người đăng ký. Ngoài ra, với quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ của BHXH tỉnh, dự kiến, số người được hưởng chính sách hỗ trợ lần này sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới…

Còn ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, cơ quan BHXH địa phương này cũng đang nỗ lực rà soát, tiến hành triển khai gửi danh sách NLĐ tham gia BHTN cho các DN để thực hiện đối chiếu, xác nhận thông tin để kịp thời chi hỗ trợ, giúp NLĐ sớm có thêm chi phí vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp này.

Ông Phan Văn Mến – Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh cho hay, là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên số lao động thất nghiệp cũng lớn nhất cả nước. Theo thống kê, hiện thành phố có khoảng gần 3 triệu lao động, bao gồm lao động làm việc tại 84.000 DN và lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHTN được hưởng gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN lần này, với kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng, chiếm 23% so với toàn quốc.

Theo chia sẻ của nhiều cán bộ ngành BHXH, khi chứng kiến niềm vui, phấn khởi của NLĐ khi nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, cán bộ cơ quan BHXH – những người trực tiếp tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ lần này như càng được tiếp thêm động lực để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chi trả tiền hỗ trợ tới tay NLĐ.

Từ thực tế trên, đại diện BHXH Việt Nam nhấn mạnh, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh; góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống,… Qua đây càng thấy rõ được lợi ích từ việc tham gia BHXH, BHTN đối với NLĐ, chính sách an sinh này đã giúp NLĐ có thêm nguồn chi phí chia sẻ khó khăn và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước.

Cùng với nỗ lực đưa chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ sớm nhất, thông tin mới nhất từ BHXH Việt Nam, với sự quyết liệt, nỗ lực vào cuộc, với mục tiêu đưa chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất, sau 5 ngày quyết liệt triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP kể từ ngày 1/10/2021, ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản thực hiện xong chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) đối với 381.925 DN (tương ứng khoảng 10.461.199 NLĐ) với tổng số tiền trên 7.653 tỷ đồng. Đồng thời đã có 7.416 NLĐ được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN với tổng số tiền trên 20,5 tỷ.

Trong bối cảnh hiện nay, theo đánh giá từ các DN, gói hỗ trợ kịp thời, đầy tính nhân văn của Quốc hội và Chính phủ đúng thời điểm DN bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Đặc biệt, gói hỗ trợ này được đơn giản tối đa về thủ tục hành chính, thời gian thực hiện. Nhờ có hệ thống dữ liệu tập trung, cơ quan BHXH các cấp đã trực tiếp xử lý các thủ tục và hoàn tất việc giảm đóng vào Quỹ BHTN cho từng DN. Mặt khác, đa số các DN đều phấn khởi vì không bị bất kỳ một rào cản nào khi tiếp cận gói hỗ trợ này của Quốc hội, Chính phủ. Số tiền giảm đóng đến đúng lúc khó khăn đã giúp DN có thêm kinh phí duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh, tiếp tục chuỗi cung ứng lao động, qua đó thể hiện rõ tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHTN của Đảng và Nhà nước.

HOA QUỲNH

Theo link gốc: https://congthuong.vn/day-nhanh-tien-do-trien-khai-goi-ho-tro-tu-quy-bao-biem-that-nghiep-165473.html