ISSN-2815-5823

Đeo khẩu trang nơi công cộng: Nơi nghiêm túc, nơi lơ là

(KDPT) – Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước trong khu vực châu Á đang diễn biến hết sức phức tạp, cùng với đó, nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực khi nhiều hoạt động được tổ chức trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, một số nơi vẫn xảy ra tình trạng người dân lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong thời gian dài không xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng đã khiến nhiều người có tâm lý, chủ quan, lơ là, một số nơi chưa nghiêm túc thực hiện đúng các yêu cầu về phòng chống dịch. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người vẫn chưa có ý thức đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như bến xe, bệnh viện,…

Tại bến xe Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), nơi tập trung đông người với lưu lượng người di chuyển từ các tỉnh thành khác về Thủ đô và ngược lại, vẫn xuất hiện người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang kiểu “đối phó”, mặc cho bến xe liên tục phát các thông điệp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong nhà chờ của bến xe Giáp Bát, người đeo khẩu trang sai quy định không hề bị nhắc nhở.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cảnh xếp hàng san sát, không giãn cách theo đúng quy định tiềm ẩn nguy cơ cao nếu dịch bùng phát.

Người nhà bệnh nhân không đeo khẩu trang.

Không ít người còn rất chủ quan khi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng hoặc đeo một cách đối phó.

Hàng quán bên ngoài cổng bệnh viện Nhi trung ương, cả người mua và người bán đều không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ quan, đơn vị còn lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch, về cơ bản các cơ sở y tế đều đáp ứng yêu cầu an toàn Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu khai báo y tế tại Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) sáng 27/4.

Tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đều được yêu cầu khai báo y tế.

Bệnh viện Bưu Điện triển khai ứng dụng khai báo y tế cá nhân bằng quét mã QR code.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, trong đó lưu ý: Thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan và người đứng đầu các cấp ở địa phương chỉ đạo chủ động phối hợp, cập nhật tình hình trong nước và thế giới, rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế; không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra; bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Các cá nhân phải thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về an toàn Covid-19; thường xuyên tự kiểm tra và cập nhật kết quả thực hiện trên bản đồ phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, như đã phản ánh ở trên, tình trạng người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch đã tiềm ẩn nguy cơ rất lớn trong việc bùng phát dịch khi có ca lây nhiễm cộng đồng.

TIN, ẢNH: HOÀNG NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024