Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Anh Phùng Ngọc Duy ở Sóc Sơn, Hà Nội là lái xe cho công ty taxi 123, thời gian gần đây do đã hết hạn giấy phép lái xe nên anh đang chuẩn bị những thủ tục để đăng ký đổi giấy phép tại cơ quan quản lý. Do tính chất công việc là lái xe taxi nên thời gian đi sửa đổi là rất cấp bách. Nhờ có phần mềm đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng mà anh Duy được chủ động thời gian đăng ký cũng như thuận tiện để hoàn thành. Anh Duy cho biết: “ Thay vì đến cơ sở quản lý giấy phép lái xe, chỉ với chiếc điện thoại có kết nối internet và tải phần mềm này tôi đã trực tiếp đăng ký được trên trang thông tin điện tử làm theo các bước được hướng dẫn rất nhanh gọn và tiện lợi”.

Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký trên trang thông tin điện tử, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại; nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do.

Phần mềm đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Phần mềm đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Quy trình tổng quát các bước đăng ký đổi GPLX gồm đăng ký trực tuyến bằng cách nhập theo đúng biểu mẫu và gửi đi. Nếu đăng ký thành công, công dân sẽ nhận được một mã xác thực. Mã xác thực này được dùng để xác thực khi sửa hoặc gửi hồ sơ. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì chức năng sửa hồ sơ cho phép công dân có thể sửa lại thông tin hồ sơ. Sau khi hồ sơ đăng ký GPLX đã được duyệt, người đăng ký đổi GPLX trực tuyến sẽ nhận được email hoặc tin nhắn điện thoại, thông báo cụ thể thời gian và địa điểm đến giải quyết. Cuối cùng là chức năng cho phép công dân tra cứu hồ sơ của mình để theo dõi trạng thái hồ sơ đã được xử lý hay chưa, bằng cách tìm kiếm theo mã hồ sơ và số điện thoại đã đăng ký.

Điều chỉnh nâng cấp phần mềm áp dụng trên toàn quốc

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh phần mềm và tạo tài khoản nghiệp vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 63 sở giao thông vận tải để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe; nâng cấp phần mềm trên Cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự kiến vận hành vào ngày 14-11 để đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe áp dụng trên toàn quốc.

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được sự bất cấp trong nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.