ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ bảy, 07h17 05/10/2024

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu: Hiểu rõ khái niệm và tác động

(KDPT) - Đình chỉ giao dịch cổ phiếu không chỉ là một biện pháp xử lý vi phạm mà còn là cảnh báo cho các nhà đầu tư về sức khỏe tài chính và quản lý của một công ty.

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu là gì?

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu của một công ty là việc tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của doanh nghiệp đó trên sàn chứng khoán do một số nguyên nhân nhất định. Khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, nhà đầu tư không thể thực hiện mua bán cổ phiếu đó cho đến khi có thông báo mới từ Sở Giao dịch Chứng khoán.

Đình chỉ giao dịch có thể xảy ra với bất kỳ cổ phiếu nào trên thị trường chứng khoán. Quyết định này thường được đưa ra bởi Sở Giao dịch Chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và duy trì sự ổn định của thị trường. Việc đình chỉ giao dịch có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần hoặc thậm chí lâu hơn, tùy thuộc vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến đình chỉ giao dịch cổ phiếu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, xuất phát sai phạm của doanh nghiệp.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là doanh nghiệp không tuân thủ các yêu cầu về công bố thông tin. Điều này có thể bao gồm việc không cung cấp báo cáo tài chính đúng hạn hoặc không công bố thông tin quan trọng khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Vi phạm quy định này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Ngoài vi phạm quy định công bố thông tin, các nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến đình chỉ giao dịch, chẳng hạn như thông tin về việc điều tra hình sự đối với doanh nghiệp, hoặc khi có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo mà không được công bố kịp thời.

Hệ lụy của đình chỉ giao dịch đối với nhà đầu tư

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu có thể gây ra nhiều hệ lụy cho nhà đầu tư.

- Tác Động Tài Chính: Một trong những tác động lớn nhất là thiệt hại tài chính. Khi một cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, nhà đầu tư không thể bán cổ phiếu của mình, dẫn đến việc họ không thể thoát khỏi tình trạng lỗ hoặc giam vốn vào tài sản mất tính thanh khoản. Điều này có thể khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc quản lý danh mục đầu tư của mình.

- Ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư: Ngoài ra, đình chỉ giao dịch cũng có thể làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán. Khi một cổ phiếu bị đình chỉ, nhà đầu tư có thể cảm thấy lo lắng về việc liệu có nên tiếp tục đầu tư hay không. Điều này có thể dẫn đến việc họ rút vốn khỏi thị trường, gây ra những tác động tiêu cực đến tính thanh khoản và sự ổn định của thị trường.

Nhà đầu tư cần làm gì khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch?

Theo quy định của sàn HOSE, khi bị đình chỉ tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, cổ phiếu sẽ được chuyển sang hệ thống sàn UPCOM. Tuy nhiên, cho dù có chuyển sàn hay không thì cổ phiếu cũng khó đạt được thanh khoản như mong muốn vì không ai muốn nắm giữ cổ phiếu nữa. Người bán nhiều hơn người mua mặc dù giá cổ phiếu giảm thấp.

Từ thời điểm chuyển sang sàn giao dịch UPCOM mà không tổ chức niêm yết vẫn không có biện pháp khắc phục hậu quả thì sẽ tiếp tục bị đình chỉ ngay trên sàn này. Các quyền lợi của cổ đông sẽ được giải quyết, căn cứ vào Điều 115 Luật doanh nghiệp 2020.

Trường hợp cổ phiếu không bị chuyển sàn thì cổ đông liên hệ ngay với doanh nghiệp để nhận sổ sở hữu cổ phiếu. Ngoài ra, giữa hai bên có thể tiến hành cuộc họp để thống nhất phương án mua lại cổ phiếu.

Đây là những cách cuối cùng giúp nhà đầu tư cá nhân hạn chế rủi ro thấp nhất khi đang nắm giữ cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024